"ปชป." องค์ประชุมล่มรอบ 2 เลือก หน.-กก.บห.ชุดใหม่ไม่ได้

วันที่ 6 ส.ค. 2566 พรรคประชาธิปัตย์ จัดประชุมใหญ่วิสามัญครั้งที่, 2 ประจำปี 2566 ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น หลักสี่ โดยมีการนัดหมายสมาชิกให้มาร่วมประชุมตั้งแต่เวลา 08.30 น. แต่ปรากฎว่าสมาชิกเดินทางมาร่วมประชุมอย่างบางตา และเริ่มคึกคักเมื่อใกล้เวลาเปิดประชุมเวลา 09.30 น. ซึ่งมีแกนนำพรรคเข้าร่วมประชุม อาทิ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รักษาการหัวหน้าพรรค นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรค และอดีตหัวหน้าพรรคทั้ง 3 คน ทั้งนายชวน หลีกภัย นายบัญญัติ บรรทัดฐาน และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รวมทั้งแกนนำพรรค สส.อดีตสส.และสาขาพรรค ที่เป็นองค์ประชุม โดยแต่ละคนได้กล่าวทักทายและพูดคุยกันอย่างปกติ และยังเชื่อว่าการประชุมน่าจะดำเนินไปได้อย่างปกติ

แต่ปรากฎว่าเมื่อถึงกำหนดเริ่มประชุม น.ต.สุธรรม ระหงษ์ ผอ.พรรคได้แจ้ง ว่า ขณะนี้มีองค์ประชุม, 210, คน ถือว่าไม่ครบองค์ประชุม เพราะตามข้อบังคับพรรคจะต้องมีองค์ประชุม 250 คนขึ้นไป ดังนั้น ขอให้รอสมาชิกที่กำลังเดินทางมาร่วม ประชุมก่อน

โดยนายเฉลิมชัย มีสีหน้าเคร่งเครียด และเดินเข้าออกห้องประชุมตลอดเวลา พร้อมกับแจ้งกับสื่อมวลชนว่าอย่าไปไหน เพราะจะมีแถลงข่าวใหญ่เร็ว ๆ นี้

ต่อมาเวลา 10.36 น. น.ต.สุธรรมได้แจ้งต่อที่ ประชุมว่าเราได้รอสมาชิกมาเป็นเวลา 1 ชั่วโมงแล้ว แต่มีสมาชิกมาร่วมประชุม 223 คน จึงถือว่าไม่ครบองค์ประชุม จึงไม่สามารถครบองค์ประชุมได้ จึงขออนุญาตนำเรื่องนี้ไปหารือกับรักษาการกรรมการบริหารพรรคเพื่อพิจารณาวันเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่อีกครั้งหนึ่ง ต้องขออภัยสมาชิกทุกท่านด้วย

จากนั้นสมาชิกส่วนหนึ่งได้แยกย้ายเดินทางกลับ ขณะที่บางส่วนยังคงจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ถึงการประชุมล่มกันอย่างเคร่งเครียด