เจ้าหน้าที่ช่วยกันแบกถังออกซิเจนและอุปกรณ์ปฐมพยาบาลเดินขึ้นชั้น 7 ช่วยหนุ่มนักศึกษาติดลิฟต์คอนโดหรู ย่านบางเสาธง กว่า 1 ชั่วโมง

เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.บางเสาธง และเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู ต้องพากันแบกถังออกซิเจนและอุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้น เดินเท้าขึ้นบันไดไปที่ชั้น 7 ของหอพักคอนโดหรูแห่งหนึ่งภายในซอยบางนาการ์เด้นท์ ตำบลบางเสาธง อำเภอบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ หลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากผู้พักอาศัยคอนโดแห่งนี้ว่า มีคนติดอยู่ภายในลิฟต์นานเกือบชั่วโมงแล้วและเริ่มขาดอากาศหายใจ ทีนี้พอเจ้าหน้าที่เดินเท้าขึ้นไปถึง ที่ชั้น 7 ปรากฏว่าประตูลิฟต์ปิดสนิท และดูเหมือนลิฟต์ตัวดังกล่าวจะค้างอยู่ที่ระหว่างชั้น 7 และ 8 จึงต้องพากันเดินขึ้นไปที่ชั้น 8 อีกครั้ง

พอเจ้าหน้าที่ไปถึงก็พยายามที่จะแง้มประตูลิฟต์ให้ได้เพื่อส่งสายยางออกซิเจนเข้าไปให้ชายคนหนึ่งที่ติดอยู่ภายใน และกำลังขาดอากาศหายใจ จนเจ้าหน้าที่สามารถส่งสายออกซิเจนได้สำเร็จ จากนั้นพยายามหาวิธีเปิดประตูลิฟต์ให้ได้มากที่สุดเพื่อเปิดทางอากาศหายใจ จนสามารถแง้มประตูลิฟต์ได้กว้างประมาณฝ่ามือ จึงรีบนำน้ำดื่มส่งให้กับชายคนดังกล่าวภายในลิฟต์

ส่วนทีมเจ้าที่กู้ภัยก็พยามหาวิธีเปิดลิฟต์ให้ได้ แต่ก็ค่อนข้างยากลำบาก ครั้นจะใช้อุปกรณ์เครื่องมือหนักหรือเครื่องตัดถ่างไปงัด ก็เกรงว่าลิฟต์จะเสียหายมากไปกว่านี้ และอาจถูกผู้ดูแลฟ้องร้องกลับภายหลังได้ ทำได้แค่เพียงพยายามหาอุปกรณ์ต่างๆ ไปเสียบไขกุญแจฉุกเฉินเปิดประตู แต่สุดท้ายก็ไม่สำเร็จ โดย รปภ.ที่ดูแลคอนโดบอกว่า ไม่ทราบว่ากุญแจอยู่ที่ไหน เพราะเพิ่งมาทำงานที่นี่ได้แค่สองวัน ขณะที่โทรหาช่างของคอนโดหรือช่างที่ดูแลลิฟต์แล้วแต่ไม่รับสาย คาดว่าหลับอยู่

กระทั่งผ่านไปกว่าหนึ่งชั่วโมงยังเปิดประตูลิฟท์ไม่ได้ รปภ.จึงตัดสินใจไปหาเบอร์ติดต่อเจ้าหน้าที่นิติบุคคลอีกอาคาร ให้ช่วยนำกุญแจฉุกเฉินที่เปิดลิฟท์ของอีกอาคารมาเปิดให้จนสำเร็จ เหตุการณ์เกิดขึ้นประมาณ ตี 2 วันที่ 4 สิงหาคม 2566

ชายวัย 21 ปี นักศึกษาของมหาลัยชื่อดัง ผู้ที่ติดในลิฟต์ บอกว่า ตนเองพักอยู่ที่ชั้น 8 ของคอนโดแห่งนี้ จังหวะที่ตนเองจะลงมาด้านล่างของคอนโด จึงใช้ลิฟต์ตัวดังกล่าว ซึ่งเป็นลิฟต์ของคอนโดที่ใช้อยู่กันเป็นประจำ พอเข้าลิฟต์กดปุ่มลงมาที่ชั้นล่าง หลังประตูลิฟต์ปิดได้ไม่ถึงนาที ก็พบว่าลิฟต์มีอาการกระตุกและหยุดนิ่งทันที ตนเองพยามเปิดประตูลิฟต์แต่เปิดไม่ได้ ใช้โทรศัพท์ฉุกเฉินภายในลิฟต์โทรออกมาติด ปลายทางมีคนรับแต่ไม่ได้ยินเสียงกันละกัน คาดว่าระบบสื่อสารฉุกเฉินของลิฟต์ก็มีปัญหาเช่นกัน ส่วนโทรศัพท์มือถือก็ไม่ได้นำติดตัวมาด้วย จึงตัดสินใจทุบประตูลิฟท์ตะโกนให้คนช่วย แต่ก็นานกว่าจะมีคนมาได้ยิน สุดท้ายหญิงสาวที่พักอยู่ที่ชั้น 7 ได้ยินว่ามีใครมาเอะอะโวยวาย และทุบประตูอะไรสักอย่างจึงมาดูที่หน้าลิฟต์ ได้ยินเสียงคนตะโกนจากภายในลิฟต์ว่าติดอยู่ข้างใน พยายามหาทางช่วยแล้วแต่ก็ไม่สำเร็จ สุดท้ายรีบโทรขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่

ด้านนายกฤษฎา ภู่ภมร เจ้าหน้าที่อาสาสมัครของมูลนิธิร่วมกตัญญู จุด สภ.บางบ่อ บอกว่า หลังจากที่ไปถึงก็พยายามหาวิธีแง้มประตูลิฟต์ให้ได้มากที่สุดเพื่อเปิดช่องทางให้อากาศถ่ายเทเข้าไป แล้วส่งสายออกซิเจนให้คนที่ติดในลิฟท์ ส่วนด้านนอกหลังจากที่แง้มประตูได้นิดหน่อยก็หาพัดลมมาเปิดอัดอากาศเข้าไปช่วย จนกระทั่งได้กุญแจสำรองที่ไปไขประตูลิฟต์จนเปิดออกได้สำเร็จ ยังดีที่ช่วยกันได้ทันก่อนอากาศจะหมดจนเป็นอันตรายต่อชีวิต