จากกรณีมีหนุ่มบุรีรัมย์ร้องนายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือที่รู้จักในชื่อ หมอปลา มือปราบสัมภเวสี ทางเฟซบุ๊ก  โดยระบุข้อความว่า “ พระทำอนาจารเด็กมาหลายครั้งแล้ว  แต่ไม่มีหลักฐาน  ครั้งนี้หลักฐานแน่นครับหมอปลา  ทางบ้านเรื่องแดงแล้ว  แต่ไม่มีใครเข้าไปยุ่ง  เพราะเป็นเจ้าอาวาส”  พร้อมทั้งส่งคลิปหลักฐานมาให้ดู

 

จากคลิปหลักฐานเป็นภาพขณะเจ้าอาวาสถอดสบงออก  เปลือยร่าง  ลักษณะคล้ายมีหญิงอีกคนนอนอยู่  แล้วเจ้าอาวาสเปลือยเตรียมมีเพศสัมพันธ์กับหญิงคนดังกล่าว  ในคลิปยังจะเห็นว่าเจ้าอาวาสหยิบมือถือมาถ่ายเรือนร่างของหญิงที่อยู่ในคลิป คล้ายถ่ายเก็บไว้แบล็กเมล์เหยื่อภายหลัง

 

ทีมข่าวทราบชื่อต่อมาพระที่ปรากฏในคลิปคือ หลวงตาเซียน เจ้าอาวาสวัดใน จ.สุรินทร์  โดยคลิปเหตุการณ์ที่ญาติเด็กหญิงออทิสติกวัย 14 ปี  ส่งมาเป็นหลักฐานเกิดวันที่ 3 กรกฎาคม  หลังก่อเหตุเจ้าอาวาสวัดแจ้งยังคงทำหน้าที่สงฆ์ปกติ  วันที่ 6 พฤษภาคมที่ผ่านมา  ไปสอนธรรมะแก่เด็กเล็กที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดแจ้งบ้านแก  มีท่าทีปกติ อารมณ์ดีขณะทำการสอนธรรมะเด็ก  ทราบต่อมาว่าวันที่ 7 กรกฎาคม  เจ้าอาวาสหายตัวออกจากวัด  หลังทราบว่าญาติเด็กผู้เสียหายเข้าแจ้งความดำเนินคดี

 

ทีมข่าวช่อง 8 เดินทางมาสอบถามเหตุการณ์ในคลิปกับ นายกวาง อายุ  41 ปี  เป็นน้าชายของเด็กหญิงอายุ 14 ปี ผู้เสียหาย เล่าว่า เด็กหญิงเอหลานสาวของตนเป็นออทิสติก สมาธิสั้นและทำอะไรช้า ไม่ปกติตั้งแต่เกิด  ซึ่งหลานเป็นคนน่าสงสาร  พ่อแม่แยกทางกันทำให้ต้องมาอยู่กับปู่และย่า  แล้วต่อมาทางพ่อก็ทรุดป่วยอีกเป็นโรคลำไส้อักเสบและกล้ามเนื้ออ่อนแรง  ทำให้หน้าที่หลักในการดูแลเด็กหญิงเอ  ตกเป็นของปู่และย่า

 

ปกติทุกเช้าย่าจะเป็นคนชอบเข้าวัด  และจะชอบไปหาเจ้าอาวาสที่กุฏิเพื่อขอขนมและอาหาร  ซึ่งท่านก็เมตตาให้หลานประจำ  ช่วงต้นเหตุการณ์ยังปกติ  กระทั่งปู่และย่าเสียชีวิต  ทำให้พ่อหลานต้องมีหน้าที่ดูแลเด็กหญิงเอ  แต่ก็ดูแลไม่เต็มที่เพราะป่วย  ด้วยความเคยชินที่ตอนย่ามีชีวิต ย่าจะพาหลานไปขออาหารและขนมเข้าอาวาส  เด็กหญิงเอที่เป็นออทิสติกอยู่แล้วจึงเดินไปกุฏิเจ้าอาวาสเอง  

 

จนวันหนึ่งกลับมาบ้านพ่อต้องประหลาดใจ  เมื่อพบว่าลูกสาวมีโทรศัพท์มือถือเครื่องใหม่กลับมาบ้าน  พอถามลูกตอบว่า “เจ้าอาวาสซื้อให้” และเด็กหญิงเอก็จะไปกุฏิบ่อย กระทั่งตนเห็นคลิปดังกล่าวจึงสอบถามก็พบว่า  เด็กหญิงเอก็บอกว่าในคลิปไม่ใช่ครั้งแรกที่เจ้าอาวาสทำ  เจ้าอาวาสทำลักษณะนี้มา 2-3 ครั้งแล้ว 

 

ตนจึงพาหลานสาวตนแจ้งความที่สภ.รัตนบุรี  วันที่ 6 พ.ค. พอเจ้าอาวาสทราบว่าตนพาหลานไปแจ้งความ ก็เผ่นหนีจากวัด  จนล่าสุดทางตำรวจออกหมายเรียก หลวงตาเซียน เจ้าอาวาสวัดใน จ.สุรินทร์  มารับทราบข้อกล่าวหา “ กระทำอนาจารแก่เด็กอายุยังไม่เกิน 15 ปี  โดยเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม”  ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท  หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ซึ่งทางญาติหลวงตาเซียน  ได้ติดต่อกับทางตำรวจว่าทางเจ้าอาวาสจะขอมอบตัววันจันทร์นี้ (10 ก.ค) ตนยืนยันคดีนี้ยอมความไม่ได้  จะขอดำเนินคดีถึงที่สุด  เนื่องจากฉวยโอกาสที่หลานตนเป็นเด็กออทิสติกไม่รู้เรื่อง  ล่อลวงไปทำอนาจาร

 

ทีมข่าวเดินทางไปยังวัดดังกล่าว ปรากฏว่ากุฏิเจ้าอาวาสปิดล็อก ไม่มีใครติดต่อเจ้าอาวาสได้ จึงเดินทางต่อไปที่บ้านของผู้ใหญ่บ้าน ได้พบกับภรรยาของผู้ใหญ่บ้านและได้นำคลิปดังกล่าวให้ดู เจ้าตัวยืนยันว่าเป็นคนเดียวกันกับเจ้าอาวาส ชาวบ้านบอกว่าถ้ากลับมาจะจับสึก