"วิทยา" แจงเหตุชิงรองประธานสภาฯ สู้ "ปดิพัทธ์" เพราะไม่เห็นด้วยกับหลายนโยบายของก้าวไกล ชี้ "วันนอร์" นั่งประธานสภา ส่งสัญญาณ "เพื่อไทย" ไม่ได้ถอย

นายวิทยา แก้วภราดัย รองหัวหน้าพรรค และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวภายหลังพลาดตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ว่า ตัวเลขของพรรคที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลก็เป็นไปในทิศทางเดียวกันดี พร้อมยืนยันการเสนอชื่อตัวเองในวันนี้ก็เพื่อแสดงท่าทีว่า พรรครวมไทยสร้างชาติไม่สนับสนุนนโยบายหลายอย่างของพรรคก้าวไกล จึงพร้อมที่จะยืนอยู่ฝั่งตรงข้าม โดยเฉพาะการแก้ไขมาตรา 112 การแบ่งแยกดินแดน และการเปลี่ยนวันชาติ ซึ่งหลายเรื่อง พรรคและประชาชนรับไม่ได้ ตนจึงมีหน้าที่สะท้อนการทำงานอีกส่วนหนึ่ง ที่ไม่เห็นด้วยกับวิธีการดังกล่าว

ส่วนผลคะแนนที่ได้และมีทั้งงดออกเสียง และไม่ลงคะแนนนั้น ส่วนตัวไม่มีปัญหาใดๆ เพราะไม่ได้มีการหารือจริงจังกับแต่ละพรรค ซึ่งสิ่งที่ออกมาเป็นการแสดงท่าทีของพรรครวมไทยสร้างชาติ หากใครเห็นด้วยและคิดแบบนี้ก็ให้เดินตามมา แต่หากไม่เห็นด้วยและยังไม่มั่นใจ ก็ไม่เป็นไร

นายวิทยา ยังเห็นว่า นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ และว่าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นส่วนหนึ่งของพรรคเพื่อไทย เพียงแค่แยกออกมาจากพรรคเพื่อไทย และมีความสัมพันธ์ดีกว่าพรรคก้าวไกล จึงมองว่าเรื่องนี้พรรคเพื่อไทยได้ชัยชนะในก้าวที่หนึ่ง ส่วนก้าวที่สองและสาม ก็จะดูออกว่าจะเกิดอะไรขึ้น

“ผมรู้จักกับอาจารย์วันนอร์ ตั้งแต่อยู่พรรคความหวังใหม่ จนสุดท้ายอยู่พรรคเพื่อไทย จึงมีความผูกพันสูงมากกว่าพรรคก้าวไกล ดังนั้นงานนี้พรรคเพื่อไทยไม่ได้ถอย แต่เป็นการเดินทีละก้าว แล้วกินข้าวทีละคำ แล้วก็หมดจาน” นายวิทยา กล่าว

ส่วนคะแนนที่นายปดิพัทธิ์ได้ 312 เสียงนั้น ก็ถือว่าพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลไม่แตกแถว แต่ขอให้รักษาไปจนถึงวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี แล้วให้คาดการณ์ว่ามันจะเกิดอะไรขึ้น

“จะประคองคะแนน 312 เสียง ไปจนถึงวันโหวตนายกฯ ได้หรือไม่ ก็อยู่ที่การประคองความรู้สึกกัน เพราะวันนี้ความรู้สึกได้เริ่มผ่อนคลายลงมา ไม่ก้าวร้าว เพราะทีแรกจะเอาหมดทุกอย่าง ก้าวซะไกล กินเกินถ้วยชาม สุดท้ายก็แยกถ้วยชามมาให้อาจารย์วันนอร์ชามหนึ่ง ต่อไปก็ต้องรู้จักแบ่งปันคนอื่นจิตใจไม่คับแคบก็อยู่กันได้นาน แต่หากคับแคบก็จะเป็นบทเรียนไปเรื่อยๆ เป็นธรรมชาติของสรรพสัตว์ในโลก” นายวิทยา กล่าว

ส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติจะเสนอแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จัดตั้งรัฐบาลแข่งหรือไม่ เพราะวันนี้ก็มีการเสนอชื่อรองประธานสภาฯ แข่ง นายวิทยา กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้มีการหารือ แต่เรื่องการลงแข่งรองประธานสภาในวันนี้ ตนได้มีการหารือภายในพรรค ซึ่งพรรคก็เห็นด้วย

นายวิทยา กล่าวปิดท้ายว่า หลังทราบผลลงคะแนนรองประธานสภาคนที่ 1 แล้ว นายปดิพัทธ์ได้เดินมาแสดงความยินดีกับตน ที่ได้แสดงความคิดเห็นอยู่ฝ่ายตรงข้าม ขณะที่ตนได้ให้กำลังใจกลับไป พร้อมบอกให้ใจเย็นๆ คิดอะไรให้รอบคอบ