โต้เดือด! เจ้าของตึกแฉผู้เช่าติดหนี้ 3 แสนบุกด่า เจอโต้กลับพิรุธค่าที่ตัดไฟทำธุรกิจพัง

จากกรณีมีผู้เสียหายออกมาร้องว่ามีผู้เช่าพื้นที่ของตนประกอบธุรกิจแต่ไม่มีการจ่ายค่าเช่าและมีการฟ้องร้องแต่ก็ยังไม่ย้ายออก แล้ว มีคลิปที่นำมาลงโซเชียล โดยมีผู้เช่ามายืนโวยวายหน้าบ้านผู้เสียหายและมีเสียงด่าด้วยคำหยาบต่างๆนานา ในวันนี้ทีมข่าวจึงได้ลงพื้นที่ไปพบกับผู้เสียหายคือ นางวิรัลพัชร 53ปี หรือคุณเล็ก ทีมข่าวจึงได้สอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับคุณเล็กโดยคุณเล็กเล่าให้ทีมข่าวฟังว่า

“จากร้านนี้ที่เกิดขึ้นที่มีผู้เช่าคือคุณเบียร์ มายืนโวยวายหน้าบ้านและใช้คำหยาบด่าตนเองและครอบครัวเนื่องจากมีปัญหากันเรื่องการเช่าพื้นที่บริเวณหน้าหอพักของตนเพื่อประกอบธุรกิจทำอาหารทะเลแช่แข็ง เริ่มแรกก็ทำสัญญาเช่ากันด้วยดีแบบปกติแต่พออยู่มาได้แค่สองเดือนคุณเบียร์ผู้เช่าก็ไม่จ่ายค่าเช่ากับตนและไม่จ่ายค่าน้ำค่าไฟ จากนั้นพอเข้าเดือนที่สี่ตนจึงยื่นข้อเสนอว่าจะขอยกเลิกสัญญาโดยที่จะคืนมัดจำให้และให้ออกจากพื้นที่แต่ทางผู้เช่าคือคุณเบียร์ก็ไม่ยอมออกจนกระทั่งต้นต้องปรึกษาทนาย และให้ยื่นหนังสือแจ้งว่าจะดำเนินการฟ้องศาล ถ้ายังไม่มีการออกจากพื้นที่ จากนั้นเมื่อถึงเดือนกันยายน 2565 จึงได้ให้ทนายยื่นฟ้องศาลเพื่อให้ผู้เช่าคือคุณเบียร์ย้ายออกจากพื้นที่เนื่องจากไม่มีการจ่ายค่าเช่าและค่าน้ำค่าไฟใดใดเลย จนกระทั่งถึงเดือนพฤศจิกายน 2565 ศาลจึงได้นัดตัดสินแต่ทางคุณเบียร์ผู้เช่าไม่มาฟังคำตัดสินซึ่งศาลได้ตัดสินให้ตนเป็นฝ่ายชนะ ต้นจึงรอ ให้ได้เอกสารคำตัดสินจากทางศาลและนำมาส่งยื่นให้กับคุณเบียร์ ผู้เช่าและแจ้งกับคุณเบียร์ว่าจะทำการตัดน้ำตัดไฟถ้ายังไม่ออกจากสถานที่หลังจากนั้นสามวันก็ได้ทำการตัดไฟและตัดน้ำ ซึ่งคุณเบียร์ผู้เช่าได้ประกอบกิจการอาหารทะเลแช่แข็งจึงมีตู้คอนเทนเนอร์ที่ไว้สำหรับแช่แข็งวางอยู่ด้านหน้าบริเวณพื้นที่ที่เช่าเมื่อถูกตัดไฟแล้วจึงทำให้ของภายในตู้เกิดความเสียหาย และจากนั้นคุณเบียร์จึงได้มายืนโวยวายหน้าบ้านและด่าต้นด้วยคำต่างๆนาๆและอ้างว่าตนละเมิดคำสั่งศาล จากนั้นตนจึงได้ไปปรึกษากรมบังคับคดีจนกระทั่งกรมบังคับคดีได้มีคำสั่งให้ทางผู้เช่าคือคุณเบียร์ย้ายออกจากสถานที่ ซึ่งย้ายในเดือนเมษา 2566 หลังจากย้ายไปก็ได้ปล่อยให้พื้นที่ที่ตนให้เช่ามีแต่ความสกปรกและปล่อยขยะทิ้งไว้เป็นจำนวนมาก ซึ่งภายในห้องก็ได้นำแมวมาเลี้ยงจึงทำให้สกปรกและมีกลิ่นเหม็น สำหรับคลิปที่ตนได้นำลงมาโพสต์ผ่านช่องทางโซเชียลนั้นตนต้องการเรียกร้องส่วนที่ต้นเสียหายซึ่งเป็นจำนวนเงินกว่า 300,000 บาท ซึ่งทางคุณเบียร์ได้ย้ายออกไปโดยที่ไม่จ่ายค่าเสียหายใดใดเลยและค่าเช่าที่ค้างไว้ก็ไม่ได้จ่ายเลย”

 

จากนั้นทีมข่าวจึงได้เดินสำรวจพื้นที่ที่เป็นที่เกิดความขัดแย้งดังกล่าวพบว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ใต้อพาร์ทเม้นต์ ของคุณเล็กโดยจะมีพื้นที่ด้านหน้าซึ่งติดกับถนน ซึ่งช่วงที่คุณเบียร์ผู้เช่า คู่กรณีได้ทำการเช่าอยู่และประกอบธุรกิจอาหารทะเลแช่แข็งจะนำตู้คอนเทนเนอร์แช่เย็นมาตั้งอยู่ด้านหน้า

 

จากภาพประกอบที่ทางคุณเล็กผู้เป็นเจ้าของเป็นผู้ส่งให้ทางทีมข่าวจะเห็นได้ว่าหลังจากที่ผู้เช่าคือคุณเบียร์ย้ายออกไปได้ทิ้งขยะไว้เป็นจำนวนมากและภายในห้องก็ยังมีความสกปรกดังภาพและคลิปที่ปรากฏ

 

คุณเล็กได้ให้ข้อมูลว่าเมื่อคุณเบียร์ค้างค่าเช่าไม่ยอมจ่าย ตนจึงได้ไปฟ้องศาลเพื่อให้คุณเบียร์ออกจากพื้นที่ จากนั้นก็มีการยื่นทนายฟ้อง ในที่สุดศาลตัดสินให้ตนเป็นฝ่ายชนะ จึงนำเรื่องราวของศาลไปบอกกับผู้เช่าว่าต้องย้ายออกจากพื้นที่ หลังจากนั้นตนให้โอกาสอีก 3 วันถ้าไม่ออกจะตัดน้ำตัดไฟ หลังจากนั้นเบียร์ผู้เช่าตามมาด่าตนถึงหน้าบ้าน สุดท้ายฝั่งผู้เช่าจะมาขอเงินตอนทำสัญญาคืน แต่ตนไม่ให้เพราะอยู่ไม่ครบ 2 ปีตามสัญญา ด้านผู้เช่าจ่ายเงินค่าเช่าแค่ 2 เดือนแรกหลังจากทำสัญญา หลังจากนั้นไม่เคยจ่ายอีกเลยจนถึงตอนที่มีเรื่อง ทำให้ยอดเงินคงค้างมีจำนวนที่สูง

 

จากนั้นทีมข่าวจึงเดินทางไปพบคุณเบียร์และสอบถามถึงกรณีที่เกิดขึ้น คุณเบียร์ถึงเล่าให้ทีมข่าวฟังว่า

“จากในคลิปที่คู่กรณีนำมาลงในโซเชียลโดยปัญหาที่แท้จริงเกิดจาก ก่อนหน้านี้ได้ทำการไปเช่าตรงพื้นที่ที่คู่กรณีเป็นเจ้าของโดยก่อนเช่าช่วงเดือนมีนาคม 2565 ก็ได้ทำสัญญาเช่ากันโดยช่วงแรกก่อนที่จะทำการเข้าไปใช้พื้นที่ก็ต้องวางเงินจองก่อนเป็นจำนวนเงิน 50,000 บาท และหลังจากนั้นเมื่อเข้าไปใช้พื้นที่ต้นก็ต้องจ่ายเงินอีกส่วนหนึ่งรวมแล้วเป็นจำนวนเงินกว่า 100,000 บาทจึงจะเข้าไปทำการใช้พื้นที่ดังกล่าวได้ ช่วงสองเดือนแรกต้นก็ทำการจ่ายค่าเช่าตามปกติแต่เมื่อเข้าเดือนที่สองตนได้สังเกตว่าค่าไฟมีความผิดปกติซึ่งเมื่อเทียบกับที่ตนคิดในส่วนของตนแล้วกับ ที่ทางเจ้าของคือคุณเล็กเรียกเก็บต้นมองแล้วว่ามันไม่สอดคล้องกัน และอีกครั้งภายในห้องที่ตนได้เช่าร่วมกับพื้นที่นั้นก็ยังมีความเสียหายในในหลายหลายส่วนเช่น มีน้ำรั่วซึม ห้องน้ำตัน แต่ทางเจ้าของคือคุณเล็กก็ไม่ได้เข้ามาทำการดูแลให้แต่อย่างใด เมื่อเข้าเดือนที่สามตนจึงได้เจรจากับทางคุณเล็กและให้ไปบันทึกประจำวันด้วยกันถึงกรณีการซ่อมแซมห้องโดยทางเจ้าของคือคุณเล็กต้องเป็นผู้รับผิดชอบเนื่องจากตนเป็นผู้เช่าเพิ่งเข้ามาเช่าได้แค่สองเดือนปัญหาดังกล่าวไม่ควรเกิดขึ้น จากนั้นทางคุณเล็กจึงได้ มีการบันทึกลายลักษณ์อักษรว่าจะมีการทำการซ่อมแซมให้แต่ก็ไม่ได้ดำเนินการใดใดและประกอบกับตนก็เห็นว่าค่าไฟในเดือนที่สามค่าผิดปกติ ตนจึงยื่นความจำนงกับคุณเล็กว่าจะขอย้ายออกโดยจะไม่เช่าต่อและให้ทางคุณเล็กคืนมัดจำตน แต่ทางคุณเล็กซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ก็ไม่ยอมคืนมัดจำโดยอ้างว่าในสัญญาจะคืนมัดจำให้ก็ต่อเมื่ออยู่จนครบสัญญาเท่านั้นซึ่งสัญญาดังกล่าวที่เซ็นกันไว้ระบุไว้ในสัญญาว่าต้องอยู่ครบ2ปี ซึ่งตนยอมรับว่าตนพลาดในส่วนนี้ ตั้งแต่ช่วงตอนเริ่มเซ็นสัญญา

 

เพราะสัญญาทั่วไปจะต้องระบุ ว่าจะคืนเงินมัดจำเมื่อย้ายออกเป็นส่วนใหญ่ จากนั้นตนจึงไม่จ่ายค่าเช่าและค่าน้ำค่าไฟเพราะตนคิดว่าเงินมัดจำของต้นยังอยู่กับคุณเล็กอีกจำนวนมาก โดยตนยืนยันว่าทางคุณเล็กผู้เป็นเจ้าของไม่มีการเสนอจะคืนเงินมัดจำแต่อย่างใด และไม่มีการยื่นหนังสือที่จะบอกก่อนล่วงหน้าว่าจะมีการฟ้องร้องต่อศาล จากนั้นในช่วงเดือนกันยายน 2566ตนจึงได้รับหมายศาล ว่ามีการฟ้องร้องจากคุณเล็กผู้เป็นเจ้าของ และในช่วงเดือนธันวาคม 2566 ทางคุณเล็กผู้เป็นเจ้าของพื้นที่ที่มีปัญหาดังกล่าวได้ส่งเอกสารคำตัดสินของศาลให้ต้นดูซึ่งในเนื้อหาได้ระบุว่าให้ชดใช้ค่าเสียหายที่ตนไม่ได้จ่ายค่าเช่าและค่าน้ำค่าไฟมาเป็นจำนวนเงิน 5-6 หมื่นบาท เพียงเท่านั้นไม่ได้ระบุว่าไอ้ต้นออกจากพื้นที่หรือย้ายแต่อย่างใด หลังจากนั้นก็ได้มีการแจ้ง จากคุณเล็กว่าถ้าไม่ย้ายออก จะทำการตัดน้ำตัดไฟ

 

ซึ่งตนก็มองว่ามันไม่สามารถทำได้เพราะเป็นการละเมิดคำสั่งศาลต้นก็จึงไม่ย้ายออก พอได้สามวันทางคุณเล็กผู้เป็นเจ้าของจึงได้ทำการตัดไฟ แต่ด้วยตนทำธุรกิจอาหารทะเลแช่แข็ง ซึ่งตู้คอนเทนเนอร์แช่แข็งของตนจะต้องใช้ไฟ ตลอดเวลาและจัดการที่หุ่นเล็กผู้เป็นเจ้าของมาตัดไฟจึงทำให้ของภายในเริ่มเสียหายตนจึง โมโห และได้ไปกระทำการอย่างในคลิป ที่เกิดขึ้น โดยตนต้องเสียมูลค่าของภายในตู้ กว่า 50,000 ถึง 60,000 บาท เพราะของภายในตู้เป็นอาหารทะเลสด ที่นำมาแช่แข็ง

 

จากนั้นทางคุณเล็กผู้เป็นเจ้าของก็ได้ยื่นเรื่องไปที่กรมบังคับคดีและทางกรมบังคับคดีจึงได้มี คำสั่งมาให้ตอนย้ายออกถ้าไม่เช่นนั้นของที่ตั้งอยู่ภายในพื้นที่ที่ให้เช่าจะต้องตกเป็นของทางฝ่ายคุณเล็กผู้เป็นเจ้าของทั้งหมด ต้นจึงย้ายออกในช่วงเดือนเมษายน 2566

 

และกรณีที่ตนถูกกล่าวหาว่ากลั่นแกล้งทิ้งขยะไว้เป็นจำนวนมากและทำห้องเลอะเถอะสกปรก ต้นขอชี้แจงว่าในการที่ตอนย้ายออกขยะทิ้งไว้ก็เป็นของที่ไม่ใช้ต้นจึงไม่ได้สนใจจะเก็บมาส่วนห้องที่สกปรกก็เนื่องจากตนถูกตัดน้ำตัดไฟจึงไม่มีน้ำหรือไฟเพื่อมาทำความสะอาดภายในห้อง และที่ตนถูกกล่าวหาว่าเปิดน้ำทิ้งหรือเปิดไฟทิ้งไว้เพื่อกันแกล้งทางคุณเล็กผู้เป็นเจ้าของ ต้นขอชี้แจงว่าตนไม่ได้มีเจตนาจะแกล้งแต่อย่างใดแต่เพราะน้ำมันรั่วและตู้แช่แข็งของตนก็ต้องใช้ไฟฟ้าตลอดเวลา ทางนี้ก็อยากฝากถึงผู้เป็นเจ้าของพื้นที่ที่ให้เช่าว่าทางคุณอยากได้ผลประโยชน์ในส่วนต่างก็ต้องดูแลพื้นที่ให้แก่ผู้เช่าด้วยไม่ใช่จะหวังแต่เอาผลประโยชน์อย่างเดียว”

ใครกันแน่ ต้องจ่ายค่าเสียหาย?