สืบนครบาล รวบลุงแสบ! ตุ๋นลงทุนน้ำมันราคาถูก อ้างเหตุสงครามรัสเซีย-ยูเครน มูลค่าความเสียหาย 1 ล้านกว่าบาท

ชุดลาดตระเวนออนไลน์ บก.สส.บช.น. ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนผ่าน เพจสืบนครบาล IDMB ให้ช่วยทำการสืบสวนติดตามจับกุมตัว นายอุกกฤษ ชายสูงวัยบุคลิกภาพดูดีมาเสนอผู้เสียหายว่าสถานการณ์สงครามรัสเซีย กับยูเครน ทำให้ตนสามารถสั่งซื้อน้ำมันจากต่างประเทศได้ราคาดี มีผลตอบแทนร้อยละ 10 ต่อเดือน ผู้เสียหายจึงได้ทำสัญญา และร่วมลงทุนดังกล่าวกับผู้ต้องหา แต่ปรากฏว่าไม่มีการซื้อขายดังกล่าวจริง สร้างความเสียหาย 1,030,000 บาท

ซึ่งเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2566 เจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมกันจับกุมตัว นายอุกกฤษ อายุ 59 ปี ที่อยู่ 89/133 หมู่ที่ 4 แขวงศาลากลาง เขตบางกรวย จังหวัดนนทบุรี ผู้ต้องหาตามหมายจับ
1. ศาลอาญามีนบุรี ที่ 407/2566 ลงวันที่ 3 เมษายน 2566 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกง, เรียกเงินคืน "
2. ศาลอาญามีนบุรี ที่ จ.478/2566 ลงวันที่ 3 พฤษภาคม 2566ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน "ร่วมกันฉ้อโกง และโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง"

โดยกล่าวหาว่า ร่วมกันฉ้อโกง และโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง สถานที่จับที่ บริเวณหน้าบ้านเลขที่ 152/8 หมู่ที่ 9 ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี

พฤติการณ์แห่งคดี เมื่อประมาณเดือน ส.ค.65 ผู้แจ้งเป็นกรรมการผู้จัดการของบริษัทแห่งหนึ่งผู้ต้องหาได้เข้ามาทำทีหลอกลวงผู้เสียหายโดยใช้กลอุบายว่า สามารถหาซื้อน้ำมันราคาถูกจากต่างประเทศได้ เนื่องจากมีข่าวว่าจะเกิดสงครามรัสเซียกับยูเครนและจะได้ผลตอบแทนร้อยละ 10 ต่อเดือน ผู้เสียหายจึงได้ทำสัญญาร่วมธุรกิจในการค้าขายน้ำมัน ซึ่งพบว่าไม่มีการซื้อขายน้ำมันจากต่างประเทศอยู่จริง โดยผู้ต้องหาทำให้ผู้เสียหายเข้าใจว่า มีการซื้อขายน้ำมันจากต่างประเทศอยู่จริง เมื่อผู้เสียหายได้หลงเชื่อทำสัญญาแล้ว ผู้เสียหายเป็นผู้ออกค่าธรรมเนียมในการซื้อขายน้ำมัน แต่ในความเป็นจริงคือ ผู้ต้องหาไม่เคยทำธุรกิจเกี่ยวกับการซื้อขายน้ำมันแต่อย่างใดทั้งสิ้น รวมมูลค่าความเสียหาย 1,030,000 บาท โดยในชั้นจับกุม ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และไม่ขอให้การในชั้นนี้ นำตัวส่ง ศาลอาญามีนบุรี เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป