"ศรีสุวรรณ" ขอ กกต.อย่าเร่งพิจารณาปมหุ้นสื่อ "พิธา" ชี้ต้องรอบคอบ เพราะประชาชนสนใจ ยัน หาก "พิธา" โอนหุ้นหลังสมัคร ความผิดสำเร็จแล้ว ยันไม่ได้ร้องสัญลักษณ์รูป "ค้อนเคียว"

7 มิ.ย. 66 นายศรีสุวรรณ จรรยาเลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวถึงคำร้องให้ตรวจสอบถือหุ้นบริษัท ITV จำกัด (มหาชน) ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ว่า ขณะนี้ต้องรอให้ กกต.วินิจฉัยอย่างเดียว ตนไม่มีหลักฐานมายื่นต่อ กกต.เพิ่มเติม เพราะเห็นว่าหลักฐานของตนเองและนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ รวมถึงนายสนธิญา สวัสดี ก็น่าจะเพียงพอแล้ว ซึ่ง กกต.ไม่จำเป็นต้องเร่งพิจารณา ก็ทำไปตามระเบียบของ กกต. และไม่น่าจะมีอะไรที่เป็นข้อกังวล หลักฐานทุกอย่างครบถ้วนหมดแล้ว แต่เนื่องจากว่าเป็นกรณีที่สนใจของประชาชน กกต.จะต้องมีความละเอียดรอบคอบในการวินิจฉัยมากกว่า

 

เมื่อถามว่าล่าสุดนายพิธา ได้ทำการโอนหุ้นดังกล่าวให้กับทายาทแล้วและบอกว่ายังมีคุณสมบัติในการเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่นั้น นายศรีสุวรรณ มองว่าประเด็นปัญหาคือนายพิธาโอนหุ้นเมื่อไหร่ หากโอนหุ้นก่อนที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ก็ไม่มีความผิด ถ้าโอนหุ้นหลังการรับสมัครเลือกตั้งก็ถือว่าความผิดสำเร็จไปแล้ว ซึ่ง กกต. คงมีหนังสือไปถามสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศว่าโอนหุ้นไปเมื่อไหร่

 

"ประเด็นปัญหาคือคุณพิธาโอนหุ้นวันที่เท่าไหร่ ถ้าโอนหุ้นก่อนสมัครรับเลือกตั้ง ก็เข้าข่ายไม่มีความผิด ถ้าโอนหลังหลังสมัครรับเลือกตั้ง เช่นมาโอนวันนี้พรุ่งนี้ ความผิดมันก็สำเร็จแล้ว ขึ้นอยู่กับว่าเขาโอนหุ้นไปตั้งแต่เมื่อไหร่ เราไม่รู้ ต้องไปดู"

 

ส่วนกรณีที่ กกต.ขอให้พรรคก้าวไกลชี้แจงภาพประชาสัมพันธ์ที่มีการ์ตูนซีรีย์ปาร์ตี้ลิสต์ก้าวไกลที่ปรากฏสัญลักษณ์ "ค้อนเคียว" หลังมีผู้ร้องว่าอาจเข้าข่ายเป็นการล้มล้างการปกครองนั้น นายศรีสุวรรณยืนยันว่า เรื่องดังกล่าวตนเองไม่ได้เป็นผู้ร้องต่อกกต. แต่อาจเป็นเรื่องที่ กกต.เห็นด้วยตัวเองและหยิบยกขึ้นมาพิจารณาหาข้อเท็จจริง