เพจดังแฉข้อมูลใหม่ ส่วยรถตู้รับส่งนักเรียน เดือนละ 200 พบส่วนใหญ่รถนักเรียนผิดกฎหมาย

30 พ.ค. 66 เพจเฟซบุ๊ก Drama-addict ออกมาเปิดเผยข้อมูล สติ๊กเกอร์ส่วย หลังจาก นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ออกมาโพสต์ ภาพสติ๊กเกอร์ “พระอาทิตย์ยิ้มแฉ่ง” ติดหน้ารถบรรทุก พร้อมตั้งคำถามว่า เห็นสติ๊กเกอร์ Easy Pass แบบใหม่ ติดตามรถบรรทุก อยากบอกว่า เบาได้เบา เลิกได้เลิก นะครับ ทำไมรถบรรทุกหายคัน ถึงมีสติ๊กเกอร์แบบนี้ติดเอาไว้ ดูแล้วก็เห็นจะเท่อะไร ไม่น่าจะใช่สติ๊กเกอร์ตกแต่งรถ

โดยเพจดังกล่าวระบุว่า เพิ่มเติมข้อมูลจากที่วิโรจน์กำลังแฉเรื่องสติ๊กเกอร์ส่วยทางหลวง มีคนขับรถนักเรียนแจ้งมาว่า ไม่ใช่แค่รถบรรทุกบนทางหลวงที่โดน พวกเขาที่เป็นรถตู้รับส่งนักเรียนก็โดน (ไม่เกี่ยวกับทางหลวงหรือกรมขนส่ง)

คือ รถที่จะได้รับอนุญาตให้รับส่งนักเรียน ต้องตรวจสภาพกับกรมขนส่ง และมีการตรวจเช็คความปลอดภัยของทั้งตัวคนขับ และรถให้ได้มาตรฐาน เพื่อให้นักเรียนปลอดภัย ต้องมีถังดับเพลิง ค้อนทุบกระจก ต้องมีอุปกรณ์ช่วยเหลือ กรณีเกิดอุบัตเหตุในรถ บลาๆ อะไรประมาณนี้ และมีข้อจำกัด ว่า รถนักเรียนคันนึง ต้องมีนักเรียนบนรถไม่เกินกี่คน เพื่อไม่ให้รถแออัดกันไป มันจะอันตราย

ทีนี้ คนที่ให้ข้อมูลเขาว่า รถนักเรียนส่วนใหญ่ก็ผิดกฎหมาย คือไม่ได้ขออนุญาตถูกต้องจากกรมการขนส่งทางบกอยู่แล้ว เวลาเปิดเทอม ก็จะมีคนเข้าไปเช็คแต่ละโรงเรียน ว่าที่นี่มีกี่คัน มีใบอนุญาตถูกต้องมั้ย ถ้าไม่มีหรือไม่ครบ ก็จะบอกว่า ช่วยดูแลนายเขาหน่อย เดือนละ 200 ถ้าโอเคจะได้สติ๊กเกอร์แบบในภาพข้างล่าง ขับรับส่งนักเรียน ไม่โดนโบก แต่ถ้าไม่มี ก็เจอโบกเช้าโบกเย็น และเปลี่ยนสติ๊กเกอร์กันเดือนต่อเดือน

ซึ่งตามกฏหมายนั้น รถนักเรียนที่เป็นรถตู้ อย่างมากนักเรียนนั่งได้ 13 คน แต่ส่วนมากยอมจ่าย เพื่อยัดนักเรียนเข้าไปให้ถึง 20 คน ก็เลยยอมจ่ายกัน

โพสต์ต้นฉบับ