เจ้าหน้าที่รปภ. จอดรถแวะซื้อน้ำ ได้ยินเสียงคนร้องแปลกๆ หันไปดูก็ไม่เจอใคร สุดท้ายไปเจอ นักท่องเที่ยวอเมริกา ติดในท่อระบายน้ำ แถมมีตะแกรงเหล็กติดแน่นหนา ทำเอางง ว่าลงไปได้ยังไง ก่อนรีบแจ้งเจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือ

เจ้าหน้าที่กู้ภัย รับแจ้งว่ามีชาวต่างชาติ ติดอยู่ในท่อระบายน้ำ บริเวณปากซอย 8 เทพประสิทธิ์ ตำบลหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี จึงนำอุปกรณ์เข้าไปช่วยเหลือ พบว่าในท่อระบายน้ำ ที่มีฝาเหล็กปิดแน่น มีชายชาวต่างชาติ นุ่งกางเกงขาสั้นตัวเดียว เนื้อตัวมอมแมม เปอะเปื้อนดินโคลนทั้งตัว นั่งคุดคู้อยู่ในน้ำ เจ้าหน้าที่ต้องนำอุปกรณ์มา เปิดฝาท่อเหล็ก ก่อนนำตัวขึ้นมาได้อย่างปลอดภัย

โดยชายต่างชาติดังกล่าว มีอาการอิดโรยอย่างเห็นได้ชัด สอบสวนทราบชื่อคือ นายโจนาธาน ไอโอเน่ ไวมาโอน่า ( MR.JOHNATHAN IOANE VAIMAONA ) อายุ 36 ปี ชาวสหรัฐอเมริกา เพิ่งเดินทางเข้ามาในไทย เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยมาพร้อมกับแฟนสาวสัญชาติเดียวกัน

เจ้าตัว บอกว่า ได้พักอาศัยอยู่ที่คอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง ริมถนนทัพพระยา ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 2 กิโลเมตร พร้อมเล่าว่า ช่วงบ่ายขณะตนเดินกลับที่พัก ได้พลาดตกลงไปในท่อระบายน้ำ ที่ไม่มีฝาปิด พยายามปีนขึ้นมา ก็ปีนไม่ได้ ร้องให้คนช่วย ก็ไม่มีใครได้ยิน เลยมุดตามท่อระบายน้ำมาเรื่อย พร้อมร้องตะโกนให้ช่วย จนผ่านไปเกือบ 4 ชั่วโมง พยายามร้องให้คนช่วยอีกครั้ง จนมีคนได้ยินเสียง

ด้าน นายชาลี บุญศรี อายุ 26 ปี อาชีพรปภ. บอกว่า ตนขี่รถจักรยานยนต์ มาจอดข้างถนน เพื่อไปซื้อน้ำดื่ม ที่ร้านขายของชำใกล้ๆ ฝาท่อดังกล่าว ก็ได้ยินเสียงฝรั่งร้อง โอวๆ พอกันไปมองก็ไม่เจอใคร และ ได้ยินเสียงร้องอีกครั้ง จึงตัดสินใจเดินตามเสียงดู และชะโงกดูในท่อระบายน้ำ ถึงเจอตัวดังกล่าว ยอมรับว่า ตอนแรกตกใจมาก จนเกือบทำอะไรไม่ถูก

หลังตำรวจ พาตัวกลับที่พัก เพื่อดูหนังสือเดินทาง กลับพบว่า เจ้าตัวมีอาการพูดจาวกไป วนมา และ ไม่ค่อยพูดความจริง ถามอะไรก็ให้ข้อมูลไม่ค่อยเป็นประโชยน์ อ้างว่า เป็นหัวหน้านักกีฬา เพิ่งมาจากประเทศกัมพูชา พร้อมแฟนสาว เบื้องต้นพบเอกสารเข้าประเทศอย่างถูกต้อง ส่วนสาเหตุที่ไปติดในท่อระบายน้ำ ยังไม่สามารถสรุปได้ ตำรวจจะเรียกมาสอบสวนอีกครั้ง