ชาวนาไถดินเตรียมพร้อม รอปักดำต้นข้าว ในวันพืชมงคล เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยเชื่อว่า จะทำให้พืชผลอุดมสมบูรณ์

ผู้สื่อข่าว ลงพื้นที่สำรวจ การเตรียมพร้อมทำนา ของชาวนาในหลายพื้นที่ ในจังหวัดชัยนาท พบว่า ได้นำรถไถ พร้อมเครื่องมือ ทำการไถนาข้าวตนเองแล้ว หลังติดตั้งเครื่องสูบน้ำ นำน้ำเข้ามาเตรียมหน้าดินไว้ก่อนหน้านี้ เพื่อจะได้ลงมือปักดำต้นกล้า ต้นแรก ในวันพืชมงคล ถือเป็นการเอาฤกษ์เอาชัย เสริมความเป็นสิริมงคล ในอาชีพเกษตรกรรม ซึ่งการลงมือไถดิน หว่านกล้า ปักดำต้นข้าว คราวแรก จะเรียกว่าการ แรกนา นั่นเอง

และ การลงมือทำนา ในวันพืชมงคลนั้น ถือเป็นความเชื่อ ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ ว่า การหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าว ในวันพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ จะทำให้ได้รับความเป็นสิริมงคล และได้บอกกล่าว พระแม่โพสพ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่ปกปักรักษาผืนดินและนาข้าว ช่วยบันดาลให้น้ำท่า และ พืชผลอุดมสมบูรณ์ // ไม่มีแมลง นก หนู มารบกวน // ให้ได้ผลผลิตเต็มเม็ดเต็มหน่วย

ขณะที่ ชาวนาส่วนใหญ่ พูดตรงกันว่า อยากให้รัฐบาลช่วยพยุงราคาข้าว ให้ได้ราคาตันละ 10,000 บาท พร้อมควบคุมราคาปุ๋ย และ ยา ไม่ให้สูงเกินควร เพื่อที่ชาวนาจะได้ไม่ต้องประสบภาวะขาดทุนเหมือนที่ผ่านมา


สำหรับ วันพืชมงคล ปีนี้ตรงกับวันนี้ วันที่ 17 พ.ค. เป็นวันหยุดราชการ ทางการทางพิเศษฯ กทพ. ประกาศ ยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษของทางพิเศษ 3 สายทาง ดังนี้ 1. ทางพิเศษเฉลิมมหานคร จำนวน 19 ด่าน / 2. ทางพิเศษศรีรัช จำนวน 31 ด่าน / 3. ทางพิเศษอุดรรัถยา จำนวน 10 ด่าน

ในพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ จะมีการเสี่ยงทาย 2 อย่าง พระยาแรกนา จะเสี่ยงทายหยิบ ผ้านุ่ง เพื่อสวมไปประกอบพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ถ้าหยิบผ้าได้ 4 คืบ พยากรณ์ว่า น้ำจะมากสักหน่อย นาในที่ดอนจะได้ผลบริบูรณ์ดี นาในที่ลุ่มอาจจะเสียหายบ้าง ได้ผลไม่เต็มที่ ถ้าหยิบได้ผ้า 5 คืบ พยากรณ์ว่า น้ำในปีนี้จะมีปริมาณพอดี ข้าวกล้าในนาจะได้ผลบริบูรณ์ และผลาหาร มังสาหาร จะอุดมสมบูรณ์ดี ถ้าหยิบได้ผ้า 6 คืบ พยากรณ์ว่า น้ำจะน้อย นาในที่ลุ่มจะได้ผลบริบูรณ์ดี แต่นาในที่ดอน จะเสียหายบ้าง ได้ผลไม่เต็มที่

และการเสี่ยงทายของกิน 7 สิ่ง ที่ตั้งเลี้ยงพระโค ประกอบด้วย ข้าวเปลือก/ ข้าวโพด /ถั่วเขียว/ งา/ เหล้า/ น้ำ /และหญ้า ถ้าพระโคกิน ข้าว หรือ ข้าวโพด พยากรณ์ว่า ธัญญาหาร ผลาหาร จะบริบูรณ์ดี ถ้าพระโคกิน ถั่ว หรือ งา พยากรณ์ว่า ผลาหาร ภักษาหาร จะอุดมสมบูรณ์ดี ถ้าพระโคกิน น้ำ หรือ หญ้า พยากรณ์ว่า น้ำท่าจะบริบูรณ์พอสมควร ธัญญาหาร ผลาหารภักษาหาร มังสาหารจะอุดมสมบูรณ์ ถ้าพระโคกิน เหล้า พยากรณ์ว่า การคมนาคมจะสะดวกขึ้น การค้าขาย กับต่างประเทศดีขึ้น ทำให้เศรษฐกิจรุ่งเรือง