ฝนตกหนัก จ.เชียงราย ทำให้น้ำในแม่น้ำจันขึ้นสูงท่วมขังพื้นที่ลุ่ม ขณะที่ ต.แม่ฟ้าหลวง ดินถล่มทับชาวบ้านดับ 1 ราย

ฝนที่ตกอย่างหนักติดต่อกันนานหลายชั่วโมงตั้งแต่ช่วงคืนของวันที่ 13 ถึงเช้าวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ส่งผลทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำจัน ต.แม่จัน อ.แม่จัน จ.เชียงราย เพิ่มปริมาณขึ้นอย่างรวดเร็ว จนเกือบเต็มตลิ่ง กระแสน้ำไหลเชี่ยว ส่งผลทำให้ถนนหลายสายและพื้นที่ชุมชนที่อยู่ในที่ลุ่มของ ต.แม่จัน และ ต.ป่าตึง มีน้ำไหลล้นตลิ่งเอ่อเข้าท่วมและบางจุดฝนตกสะสม ทำให้น้ำระบายไม่ทันจึงท่วมขัง แต่ส่วนมากยังเป็นพื้นที่ถนนและพื้นที่ทางการเกษตร ยังไม่กระทบต่อชุมชนที่อยู่อาศัยมากนัก ทำให้ทางชุมชนและชาวบ้านต้องช่วยกันนำเศษไม้และเศษขยะออกจากคอสะพานต่างๆ เพื่อให้น้ำระบายได้ดียิ่งขึ้น

ล่าสุด พบว่าฝนหยุดตกทำให้สถานการณ์เริ่มคลี่คลายแล้ว แต่ยังต้องเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง หากมีฝนตกหนักมาอีกก็จะทำให้น้ำท่วมย่านชุมชนได้

ขณะเดียวกัน นายครรชิต ชมภูแดง ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จังหวัดเชียงราย ได้รับแจ้งจากองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ฟ้าหลวง และผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 14 ตำบลแม่ฟ้าหลวง ว่าเกิดเหตุดินโคลนถล่มทับบ้านเรือนประชาชนจำนวน 1 หลังคาเรือน ซึ่งนายปฤษฎางค์ สามัคคีนิชย์ นายอำเภอแม่ฟ้าหลวง นายอานนท์ ขันคำ ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง ได้นำกำลังพลสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนอำเภอแม่ฟ้าหลวงที่ 17 ร่วมกับสถานีตำรวจภูธรแม่ฟ้าหลวง และองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ฟ้าหลวง เข้าดำเนินการช่วยเหลือบ้านเรือนที่ประสบภัยดังกล่าว

พบว่า มีผู้เสียชีวิต 1 ราย ชื่อ นายอาเจ เบียก่า หรือนายอาเตอะ มาเยอ อายุ 59 ปี เป็นบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน ถูกพบในสภาพนอนคว่ำอยู่บนเตียงนอน ภายในห้องนอนของตนเอง และภายในห้องนอนมีดินโคลนไหลทะลักและเศษอิฐบล็อคเข้ามา สาเหตุเกิดจากช่วงคืนที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกในพื้นที่อำเภอแม่ฟ้าหลวง ทำให้กำแพงอิฐบล็อกของบ้านข้างเคียงซึ่งอยู่ด้านบนของบ้านของนายอาเจ ล้มลงมาชนกับกำแพงอิฐบล็อกและผนังของบ้านนายอาเจ เป็นเหตุให้กำแพงและผนังของบ้านล้มมาทับร่างของนายอาเจ จนเสียชีวิตภายในห้องนอน ทั้งนี้อำเภอแม่ฟ้าหลวงได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าดำเนินการช่วยเหลือ

นอกจากนี้ทาง ปภ.จ.เชียงราย ได้สำรวจผลกระทบการเกิดฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดเชียงราย พบว่า มีพื้นที่ได้รับผลกระทบรวมทั้งสิ้น 2 อำเภอ 3 ตำบล 5 หมู่บ้าน โดย อ.แม่จัน หมู่ที่ 20 ต.ป่าตึง อ.แม่จัน ดินสไลด์ทับเส้นทางจราจร สัญจรได้เพียงเลนเดียว อบต.ป่าตึง และแขวงทางหลวงเชียงรายที่ 1 อยู่ระหว่างเปิดเส้นทาง หมู่ที่ 3 ต.ป่าตึง น้ำจันเพิ่มระดับเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่พื้นที่ลุ่มต่ำ หมู่ที่ 1, 3 ต.แม่จัน อ.แม่จัน แม่น้ำจันเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้น้ำหลากเข้าท่วมบริเวณชุมชนหลังตลาดนวลจันทร์ ทต.แม่จัน ดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อเร่งระบายน้ำ อยู่ระหว่างสำรวจความเสียหาย