"พิธา" ถือฤกษ์ 09.31 น. ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งแล้ว เผย หลังเลือกตั้งเสร็จขอให้เวลาครอบครัวก่อน เตรียมเดินทางเข้าพรรคช่วงบ่าย เพื่อติดตามความคืบหน้าการนับคะแนน ฝากถึงกกต. ให้จัดการเลือกตั้งอย่างโปร่งใสและเข้าถึงกลเม็ดคนโกงให้ได้ เนื่องจากได้รับรายงานผ่านแอปพลิเคชันเรื่องการทำทุจริตเข้ามาบ้างแล้ว

วันที่ 14 พ.ค. 2566 เมื่อเวลา 09.31 น. ตามกำหนดการ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ คดีเดนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล ได้เดินทางมาพร้อมกับรถตู้สีขาว มาถึงหน่วยเลือกตั้งที่10 เขต4 เพื่อออกมาลงคะแนนใช้สิทธิ์เลือกตั้ง โดยเจ้าตัวสวมใส่เสื้อสีโอรส โดยถือฤกษ์ 9 นาฬิกา เพราะถือเป็นการก้าวหน้าที่สอดคล้องกับชื่อพรรค ส่วนนาทีที่ 31 ถือว่าเป็นหมายเลขของพรรค จึงได้มีการถือฤกษ์เวลาดังกล่าวในการออกมาใช้สิทธิ์ในวันนี้

ทันทีที่เดินทางมาถึง มีทั้งกองทัพสื่อมวลชนในไทยและต่างประเทศ หลายสำนัก ร่วมติดตามการทำข่าวและจับตามองเรื่องการออกมาใช้สิทธิ์ครั้งนี้ ทันทีที่มาถึงได้เปิดโอกาสและให้สัมภาษณ์กับกองทัพสื่อมวลชนของต่างประเทศก่อน โดยเนื้อหาส่วนใหญ่ก็จะเป็นเรื่องของการเชิญชวนคนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง และความเชื่อมั่นในการจัดการเลือกตั้ง หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจำนวนผู้ที่ออกมาใช้สิทธิ์จะมีมากขึ้นกว่าสถิติของปีอื่น ๆ และที่สำคัญอยากจะให้คณะกรรมการการเลือกตั้งมีการจัดการอย่างโปร่งใสตรวจสอบได้ พร้อมทั้งขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้งเข้าถึงเรื่องของวิธีกลโกงของกลุ่มคนบางคนหรือบางขบวนการ เพื่อที่จะจัดการเลือกตั้งให้เกิดความโปร่งใส

จากนั้นได้มีการให้สัมภาษณ์กับกองทัพสื่อมวลชนไทย โดยเจ้าตัวบอกว่าวันนี้หลังจากที่ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งแล้วจะให้เวลาครอบครัว จะไปทานข้าวกับครอบครัวก่อน จากนั้นจึงจะเดินทางกลับไปเตรียมตัวและเข้าไปที่ทำการพรรค ในการเจอกับสมาชิกและคอยติดตามความคืบหน้าของผลการเลือกตั้ง โดยวันนี้ตนเองก็อยากจะเชิญชวนให้คนออกมาใช้สิทธิ์ให้เกินกว่าที่มีการคาดการณ์เอาไว้

ภายหลังที่ตนเองเข้าไปที่พรรคในช่วงบ่ายวันนี้แล้ว ก็จะมีทีมมอนิเตอร์ที่คอยดำเนินการเรื่องติดตามผลการเลือกตั้งและรวมถึงรับรายงานเกี่ยวกับการกระทำที่ผิดกฎหมาย ทางนี้ก็ยอมรับว่ามีการรายงานและรวมถึงการส่งข้อมูลร้องเรียนเกี่ยวกับการชื่อสิทธิ์ขายเสียงเข้ามาผ่านแอปพลิเคชันของพรรค แต่ทางนี้ก็จะมีการรวบรวมพยานหลักฐานและดำเนินการส่งต่อ แต่ยอมรับว่า กระบวนการเรื่องของการทำทุจริตการเลือกตั้งมีอะไรหลายอย่างที่ตนเองคาดไม่ถึง และมีมากขึ้นกว่าในการจัดการเลือกตั้งครั้ง ตนเองก็ยังฝากถึงคณะกรรมการการเลือกตั้งให้ตามทันเกี่ยวกับกลเม็ดหรือวิธีการของคนเหล่านี้

ส่วนตัวในฐานะที่เข้าไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ก็สังเกตว่าภายในคูหาที่ให้มีการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง มีการติดตั้งป้ายเตือนหรือลักษณะป้ายข้อความบางอย่าง แต่ตนเองก็เชื่อว่าหลักการเหล่านี้ก็อยากจะให้คณะกรรมการการเลือกตั้งมีการควบคุมรวมถึง มีการสอดส่องดูแลและจัดการกลเม็ดวิธีโดยเฉพาะกลุ่มคนที่ไม่หวังดีให้ได้ เพราะตัวเองมองว่าอยากจะให้ทุกคนใช้สิทธิ์อย่างโปร่งใส

จากนั้น นายพิธา ก็ได้เข้าไปใช้สิทธิ์ลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ภายในคูหาที่มีการจัดเตรียมเอาไว้ให้ แล้วมีการหย่อนบัตรคะแนนเสียง ทั้ง 2 สี ก่อนที่จะเดินทางขึ้นรถตู้กลับออกไป เพื่อที่จะใช้เวลาอยู่กับครอบครัวก่อนที่จะมีการเดินทางเข้าพรรคในช่วงบ่ายวันนี้

และบรรยากาศบริเวณด้านนอกของคูหาเลือกตั้ง ปรากฏว่ามีชาวบ้านที่มาออกคะแนนเสียงเลือกตั้งรวมถึงคนที่เป็นกลุ่มแฟน ก็เดินทางมาให้กำลังใจพร้อมทั้งขอถ่ายรูป