เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง แจ้งความตำรวจ ล่าเรือทิ้งน้ำมันลงทะเล ทำคราบน้ำลอยเกลื่อนหาดบางแสน

จากกรณี พบคราบน้ำมันเครื่อง ลอยเกลื่อนทะเลบางแสน และมาเกยตื้นที่ชายหาดบางแสน กว่าเกือบ 2 กิโลเมตร เป็นคราบดำเหนียวและสกปรก

ล่าสุดนายธเนศ มั่นน้อย ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 กรมทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ตนและ นายทวีพงศ์ จันทร์งาม ผอ.สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 6 กรมเจ้าท่ากระทรวงคมนาคม ได้เดินทางไปตรวจสอบด้วยตนเอง เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา พบว่า คราบน้ำมันเหล่านี้ เป็นน้ำมันเครื่องของเรือเดินสมุทร และเรือลากจูงสินค้า ที่บริเวณทะเลอ่าวไทย ที่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องกันกลางทะเลแล้วใส่ถุง เพื่อจะต้องนำมาขึ้นบก ให้หน่วยงานของรัฐ เพื่อให้ไปจัดทำลาย แต่กับมักง่าย แอบทิ้งถุงน้ำมันเครื่องเหล่านี้ ลงทะเลไปเลย แล้วเกิดมรสุมลมแรง คลื่นใหญ่ ทำให้ถุงน้ำมันเครื่องแตก แล้วก็ลอยเกลื่อนทะเล พุ่งเข้ามาเกยตื้นที่ชายหาดบางแสน

ทั้งนี้ ภายหลังจากที่ตรวจสอบพื้นที่แล้ว นายธเนศ จึงเข้าแจ้งความ กับตำรวจ สภ.แสนสุข เพื่อให้ติดตามดำเนินคดี เจ้าของเรือ หรือผู้กระทำผิดในข้อหา มาตรา 17 คือ ทำให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งปรับทั้งจำ

ขณะที่ นายทวีพงษ์ ในฐานะตัวแทน กรมเจ้าท่า ก็ได้เดินทางเข้าแจ้งความตำรวจเช่นกัน เอาผิดกับเจ้าของเรือและผู้กระทำความผิด เพื่อเป็นคดีตัวอย่าง

อย่างไรก็ตาม หลังจากพบคราบน้ำมัน นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม (นายกฯตุ้ย) นายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข ให้พนักงานทำความสะอาด และผู้ที่เกี่ยวข้อง เข้ามาเก็บคราบน้ำมัน ทั้งช่วงเช้าและเย็น เป็นเวลากว่า 2 วันแล้ว และเมื่อช่วงเช้าสั่งให้พนักงานทำความสะอาดของเทศบาลเมืองแสนสุข เข้าไปเก็บคราบน้ำมันตั้งแต่ 04.00 น. พบว่าคราบน้ำมันแทบจะไม่หลงเหลือ กลับสู่สภาพปกติ แต่ยอมรับว่ายังกังวล เนื่องจากหากมีน้ำมันถูกทิ้งลงทะเลอีก ก็จะต้องมาเก็บอีก ซึ่งจะกระทบการท่องเที่ยวในพื้นที่