ตำรวจ สภ.แม่ปิง จับหนุ่มอังกฤษ เผาห้องพักโรงแรมดังที่จ.เชียงใหม่ พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาหนัก

จากกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้โรงแรมแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ในย่านสถานีขนส่งอาเขต ถนนแก้วนวรัฐ ซอย 5 ต.วัดเกต อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา

โดยมีการสงสัยว่า เป็นการวางเพลิงของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติประเทศอังกฤษ อายุ 27 ปี ที่ได้เข้ามาเปิดห้องพัก ซึ่งเป็นห้องต้นเพลิง จากนั้นก่อนเกิดเหตุนักท่องเที่ยวรายนี้ ได้เอะอะโวยวายไปตะคอกใส่พนักงานโรงแรมก่อนที่จะวิ่งหนีออกจากโรงแรมได้หายตัวไป แล้วก็เกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้น

ต่อมา พนักงานสอบสวน สภ.แม่ปิงเมืองเชียงใหม่ ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานเชียงใหม่ เข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อตรวจหาหลักฐาน เพื่อนำมาสรุปหาสาเหตุของเพลิงไหม้ในครั้งนี้ นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ วิศวกรของเทศบาลนครเชียงใหม่เข้ามาร่วมตรวจสอบโครงสร้างของอาคารที่เกิดเพลิงไหม้ด้วย

จากการสอบถามผู้จัดการโรงแรม เปิดเผยว่า ชายชาวต่างชาติรายนี้ มาเปิดห้องพักและขอพัก 1 คืน เพื่อรอรถรอบ 20.00 น จะเดินทางไปต่างจังหวัด ทางเจ้าหน้าที่โรงแรมมีการตรวจสอบพาสปอร์ตเอกสารต่างตามปกติ กระทั่งหลังจากที่ตนเปลี่ยนกะ ชาวต่างชาติรายนี้ก็ลงมาเอะอะโวยวายแล้วก็ตะโกนบอกให้พนักงานโรงแรมหนีไปและก็วิ่งหนีไปเลย เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการวางเพลิงอย่างแน่นอนไม่ใช่การลัดวงจรของไฟฟ้าเนื่องจากภายในห้อง มี ระบบเบรกเกอร์ตัดไฟฟ้าหากมีไฟฟ้าลัดวงจร เลยต้นทางนั้นคาดว่ามาจากที่นอนเนื่องจากเป็นส่วนที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด และที่น่าเป็นห่วงก็คือลูกค้าที่เข้ามาพักในโรงแรมตอนนี้ต้องแอดมิดดูอาการที่โรงพยาบาล 1 คน ซึ่งโรงแรมจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด ส่วนลูกค้าที่เหลือนั้นก็ให้ไปพักโรงแรมสาขาอื่น

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้โรงแรมได้รับความเสียหายอย่างหนัก โดยในเบื้องต้นคาดว่าจะต้องใช้เวลาซ่อมแซมประมาณ 7 วัน ค่าเสียหายเบื้องต้นประมาณ 2-3 แสนบาท ยังไม่รวมค่าขาดประโยชน์ ได้ยืนยันที่จะดำเนินคดีเอาเรื่องกับ ผู้ก่อเหตุอย่างถึงที่สุด

ขณะเดียวกันช่วงกลางดึกที่ผ่านมาเวลาประมาณตี 2 ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจงานป้องกันและปราบปรามสถานีตำรวจภูธรแม่ปิง ได้ควบคุมตัวชายต่างชาติผู้ต้องสงสัย คนดังกล่าวได้ บริเวณหน้าร้านเย็นตาโฟ ถนนรัตนโกสินทร์ ตำบลวัดเกตุ อำเภอเมืองเชียงใหม่ โดยชายคนดังกล่าวได้ไปก่อเหตุประพฤติตนวุ่นวาย ในที่สาธารณะจนมีประชาชนโทรแจ้ง 191 จึงควบคุมตัวอยู่ที่สถานีตำรวจภูธรแม่ปิงเมืองเชียงใหม่เพื่อสงบสติอารมณ์ เนื่องจากคลองสติไม่ได้ จนทราบจากพนักงานโรงแรมว่า บุคคลดังกล่าว เป็นฝรั่งบุคคลเดียวกันที่ก่อเหตุ เผาห้องพัก ตัวเองเมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งวันนี้ทางพนักงานสอบสวนจะได้สอบปากคำเกี่ยวกับเหตุการณ์เพลิงไหม้ อีกครั้ง

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้คลิปวงจรปิดซึ่งเชื่อว่าเป็นชายอังกฤษ ที่ต้องสงสัยว่าวางเพลิงกำลังวิ่งวนไปมา ขอให้คุณสติแตก อยู่ในโรงแรมจากนั้นก็ได้วิ่งออกมาจากโรงแรม คาดว่าได้วางเพลิงในห้องพักตัวเองแล้ว ก่อนวิ่งหายตัวไป ในความมืด ซึ่งเป็นคลิปหลักฐานเดียวที่สามารถบันทึกภาพ ผู้ก่อเหตุ เอาไว้ได้ ส่วนกล้องวงจรปิดของโรงแรมส่วนหนึ่งได้รับความเสียหายต้องรอช่างผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบ เพื่อกู้ภาพคืนมาอีกครั้ง

ต่อมาผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดเชียงใหม่ ได้เดินทางไปยังสภ.แม่ปิงเมืองเชียงใหม่ เพื่อติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับคดีนี้ พบว่าทางพนักงานสอบสวนยังไม่สามารถสอบปากคำ นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษผู้ก่อเหตุรายนี้ได้ เนื่องจากยังมีอาการเครียด เดินวกไปวนมาอยู่ในห้องขัง และพูดจา ตอบโต้ได้เป็นบางครั้ง ซึ่งทางพนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างการประสานตำรวจท่องเที่ยว เพื่อมา ช่วยแปลภาษา ในการสอบสวนปากคำ

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อหา ประพฤติตนวุ่นวายในที่สาธารณะ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ได้โทรศัพท์สัมภาษณ์พ.ต.อ.ญาณพล พัฒนชัย ผกก.สภ.แม่ปิง เปิดเผยว่า ขณะนี้ศาลจังหวัดเชียงใหม่ ได้อนุมัติหมายจับ ชายชาวอังกฤษ อายุ 27 ปี ในฐานความผิดวางเพลิงเผาทรัพย์ โดยทางพนักงานสอบสวนได้มีพยานแวดล้อมและพยานบุคคลเชื่อว่าผู้ต้องหาเป็นคนก่อเหตุ จากการสอบปากคำผู้ต้องหาผ่านล่ามเบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุได้ทำพิธีกรรมบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในห้องพักแล้วทำให้ไฟไหม้ลุกลามก่อนที่จะวิ่งหนีไป หลังจากนี้ก็จะนำตัวผู้ต้องหาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป