อุทาหรณ์! เก็บไฟแช็ก เจลแอลกอฮอล์ไว้ในรถ เกิดระเบิดลุกไหม้วอดทั้งคัน

ชายวัย 55 ปี ชาวอำเภอนางรอง จ.บุรีรัมย์ เก็บไฟแช็กและเจลแอลกอฮอล์ไว้ในกระเป๋าวางบนเบาะหน้ารถกระบะท่ามกลางอากาศร้อนจัด  ก่อนไปทำงานที่วัด  ภรรยาได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิด 2 ครั้งก่อนเกิดไฟลุกไหม้วอดเสียหายทั้งคัน  เตือนไม่ควรเก็บไฟแช็กหรือของที่เป็นเชื้อเพลิงไว้ในรถ

 

เมื่อเวลา 15.30 น. (6 เม.ย.66)  ศูนย์วิทยุสถานีตํารวจภูธรนางรอง  จ.บุรีรัมย์  ได้รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้รถยนต์  ที่บ้านทุ่ง  ตำบลนางรอง  อำเภอนางรอง  จึงประสานเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลเมืองนางรอง ,  อบต.นางรอง   หน่วยกู้ภัยตำรวจทางหลวงบุรีรัมย์  และกู้ภัยสยามรวมใจปู่อินทร์  ร่วมตรวจสอบและระงับเหตุเพลิงไหม้ 

 

เมื่อไปถึงพบที่เกิดเหตุพบ รถยนต์กระบะ ยี่ห้อ อีซูซุ ดีแม็ก  สีบรอนซ์เงิน ถูกไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรง  เจ้าหน้าที่ก็ได้เร่งฉีดน้ำดับโดยใช้ประมาณครึ่งชั่วโมงจึงสามารถดับไฟได้ แต่รถได้ถูกไฟไหม้เสียหายทั้งคันแล้ว เพราะก่อนเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและกู้ภัยฯ จะมาถึงไฟได้ลุกไหม้รถคันดังกล่าวเป็นเวลานานแล้ว  ทั้งเจ้าของและชาวบ้านพยายามนำน้ำมาดับแต่ก็ไม่สามารถดับได้ 

 

จากการสอบถามนายบุญถือ  อายุ 55 ปี  เจ้าของรถกระบะคันเกิดเหตุ  บอกว่า  ได้จอดรถกระบะไว้บริเวณดังกล่าวตั้งแต่ช่วงเช้า จากนั้นก็ออกไปช่วยงานที่วัดในหมู่บ้าน  กระทั่งภรรยาไปเห็นโทรไปบอกว่าไฟไหม้รถยนต์ก็ตกใจรีบกลับมาดูก็พบว่าเจ้าหน้าที่กำลังช่วยกันฉีดน้ำดับไฟ  แต่รถก็ถูกไหม้เสียหายทั้งคันแล้ว   ซึ่งบริเวณที่จอดรถก็อาศัยร่มเงาจากต้นไม้ แต่บางช่วงก็โดนแดด  ประกอบกับในรถได้เก็บไฟแช็ก และเจลแอลกอฮอล์ไว้ในกระเป๋าซึ่งวางเอาไว้บนเบาะหน้ารถด้วย อีกทั้งกระบะท้ายรถก็มีถ่านหุงต้มอยู่ด้วย  ซึ่งสอดคล้องกับที่ภรรยาบอกว่า ก่อนจะเกิดไฟไหม้ได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิด 2 ครั้ง จึงคาดว่าอาจเกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดทำให้ไฟแช็กเก็บไว้ในกระเป๋าบนเบาะหน้ารถเกิดระเบิด  ทั้งยังมีเจลแอลกอฮอล์ และถ่านหุงต้มในรถที่เป็นเชื้อเพลิงทำให้ไฟลุกไหม้อย่างรวดเร็วด้วย    ก็อยากฝากเป็นอุทาหรณ์ว่าไม่ควรจะเก็บไฟแช็ก หรือวัตถุใดๆ ที่อาจจะทำให้เกิดประกายไฟไว้ในรถโดยเฉพาะช่วงนี้สภาพอากาศร้อนมาก อาจทำให้เกิดไฟไหม้ได้รับความเสียหายเหมือนกับตนเองได้