ตำรวจชัยภูมิ คุมตัวพระเด่นทำแผนฯ หลังใช้มีดฟันเด็กวัดวัย 45 ปี อ้างบันดาลโทสะ สุดทนทั้งที่เป็นพระยังถูกด่าถึงบุพการีบ่อยครั้ง

วันที่ 3 เมษายน 2566 ความคืบหน้ากรณีเมื่อช่วง 22.00 น.ของวันที่ 2 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา พ.ต.ท.ชยพล ดีหลี สารวัตรสอบสวน สภ.บ้านค่าย จ.ชัยภูมิ รับแจ้งว่า มีชายถูกของมีคมฟันเสียชีวิต ภายในวัดบ้านวังก้านเหลือง หมู่ที่ 2 ตำบลบ้านค่าย อำเภอเมืองชัยภูมิ จึงรุดไปตรวจที่เกิดเหตุพร้อมชุดสืบสวน สภ.บ้านค่าย และหน่วยกู้ภัยสว่างคุณธรรมชัยภูมิ

ในที่เกิดเหตุพบร่างผู้เสียชีวิตเป็นชาย 1 ราย สภาพถูกฟันบริเวณท้ายทอยหลายแผลบริเวณลำคอหวิดขาด นอนคว่ำหน้าจมกองเลือด ไม่สวมเสื้อ สวมกางเกงยีนส์ เสียชีวิตอยู่บริเวณหน้าโบสถ์ของวัด ทราบต่อมาชื่อ นายปฏิภาณ พลสงค์ อายุ 45 ปี อาศัยบ้านเลขที่ 164 หมู่ที่ 4 ตำบลท่าศาลา อำเภอมัญจาคิรี จังหวัดขอนแก่น

ล่าสุด พ.ต.อ.อภิวัชร์ นาทอง ผกก.สภ.บ้านค่าย ได้ตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดบริเวณใกล้เคียง และบริเวณหน้าวัด พบว่า ก่อนที่จะได้รับแจ้งมีเสียงคนทะเลาะกันภายในวัด และเสียงคล้ายใช้อาวุธมีดฟันจำนวน 4 ครั้ง จึงได้นำคลิปดังกล่าวสอบถามผู้ใหญ่บ้านและเจ้าอาวาสวัด ว่าเสียงคนในคลิปวงจรปิดเป็นใคร กระทั่งเจ้าอาวาสได้สอบถามไปยังพระเด่น ธมมธีโร อายุ 57 ปี เจ้าตัวให้การรับสารภาพว่าเป็นคนก่อเหตุจริง แต่ลงมือเพียงเหวี่ยงมีดไปมาแค่ครั้งเดียว เจ้าอาวาสจึงสึกให้และเจ้าตัวได้เข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวน

เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวนำตัวไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพในเบื้องต้นบริเวณที่เกิดเหตุ เจ้าตัวยืนยันว่าใช้มีดเหวี่ยงไปโดนผู้เสียชีวิต ก่อนที่จะเดินนำมีดไปโยนทิ้งไว้บริเวณแคร่ด้านในวัด แล้วเดินเข้าไปในกุฏิ กราบพระประธาน เพื่ออโหสิกรรม

หลังจากที่ทำแผนเสร็จเจ้าตัวให้สัมภาษกับทางผู้สื่อข่าวว่า ตนจะไม่ยอมไปขอขมาศพ และไม่ยกโทษให้ที่ตนนั้นทำลงไป เพราะว่าผู้เสียชีวิตด่าบุพการีตน ซึ่งตนกับผู้เสียชีวิตนั้นมักมีเรื่องกันมาโดยตลอด เพราะผู้เสียชีวิตชอบดื่มสุรา ยืนยันว่าไม่ยอมขอขมาศพโดยเด็ดขาด

ด้าน พ.ต.อ.อภิวัชร์ นาทอง ผกก.สภ.บ้านค่าย กล่าวว่า หลังจากที่ทำแผนประกอบคำรับสาภาพเสร็จตนก็จะให้พนักงานสอบสวน คุมตัวส่งศาลเพื่อฝากขังในข้อหา ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และข้อหาพกพาอาวุธมีดไปในทางสาธารณะ ถึงแม้เจ้าตัวจะให้การภาคเสธว่าก่อเหตุเพียงครั้งเดียว แต่มีหลักฐานจากคลิปเสียงระหว่างที่ก่อเหตุ ซึ่งมีเสียงคล้ายเฉาะลูกมะพร้าวถึง 4 ครั้ง และตรงกับบาดแผลที่ผู้เสียชีวิตโดน พร้อมรวบรวมหลักฐานเพื่อขอศาลอนุมัติฝากขังต่อไป ส่วนร่างผู้เสียชีวิตซึ่งมีศักดิ์เป็นหลานของเจ้าอาวาสนั้น ตั้งบำเพ็ญกุศลอยู่ที่วัดบ้านวังก้านเหลืองเพื่อรอญาติต่อไป