เจ้าคณะตำบลพร้อมตำรวจ สุ่มตรวจพระตามวัดหาสารเสพติดในร่างกาย สร้างความเชื่อมั่นศรัทธาญาติโยมทำบุญสบายใจ

28 มี.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระครูวินัยธรวิชาญ จนฺทสาโร เจ้าอาวาสวัดห้วยเปล้า เจ้าคณะตำบลเขต 1 ต.ระบำ อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี ได้รับการร้องเรียนจากผู้ใหญ่บ้านรายหนึ่ง ว่ามีพระในเขตตำบลระบำ เขต 1 ที่พระครูวินัยธรวิชาญรับผิดชอบ มีการมั่วสุ่มเสพยาเสพติด หลังจากได้รับแจ้งจึงได้ประสานขอกำลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ลานสัก ร.ต.ต.ธนเดช อภัยเทศพานิช ร้อยเวร20 พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอลานสักนายธีรเดช ศรีทองจันทร์ พร้อมผู้ใหญ่ อบต.ระบำ พร้อมด้วยกู้ภัยอุทัยธานี(จุดตำบลระบำ) ออกตรวจพระตามวัด

 

โดยเจ้าหน้าที่ได้ประสานนายชาตรี เนียมหอม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 18 บ้านเขาไม้นวล เข้าตรวจสำนักสงฆ์บ้านเขาไม้นวล หมู่ 18 บ้านเขาไม้นวล ต.ระบำ อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี โดยมีพระที่อยู่ประจำอยู่เพียง 1 รูป และมีพระมาจากที่อื่นพึ่งเข้าอาศัยในสำนักสงฆ์ จำนวน 2 รูป โดยมีแม่ชีติดตามมาอยู่ด้วย 4 รูป หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ ได้ขอตรวจปัสสาวะกับพระทั้ง 3 รูป ไม่พบกับสารเสพติดในร่างกาย หลังจากนั้นทางพระครูวินัยธรวิชาญ ให้พระทั้ง 2 รูป ให้ทำเอกสารแจ้งไปยังเจ้าคณะตำบลทราบว่า ได้เขามาอยู่พักอาศัยในสำนักสงฆ์บ้านเขาไม้นวล เนื่องจากสำนักสงฆ์นั้นไม่สามารถมีพระเป็นเจ้าอาวาสได้ เพราะยังไม่ได้ตั้งขึ้นเป็นวัด โดยอยู่ในความดูแลของเจ้าคณะตำบล

 

หลังจากนั้นได้ประสานกับนายรุ้งศักดิ์ วิชาจาร ผู้ใหญ่หมู่ 13 บ้านโปร่งสามสิบ เข้าสุ่มตรวจพระวัดโปร่งสามสิบ จำนวน 6 รูป โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจปัสสาวะ พระทั้ง 6 รูป ไม่พบสานเสพติดในร่างกายเช่นกัน

 

ด้านพระปฎิภาณ มิ่งมา ซึ่งเป็นพระลูกวัด กล่าวว่า ซึ่งการที่เจ้าคณะตำบลออกสุ่มตรวจพระแบบนี้ ตนเองเห็นว่าดีด้วย ซึ่งญาติโยม ได้ยินแบบนี้ก็ดีใจด้วย และสบายใจได้ และมีความศรัทธาขึ้น โดยที่ไม่มีการกลั่นแกล้งกล่าวว่าพระเสพยาเสพติด ซึ่งยาบ้านั้นเป็นของไม่ดีอยู่แล้ว ซึ่งพอญาติโยมรู้ก็สบายใจขึ้นเนื่องจากพระที่วัด ที่ญาติโยมตักบาตรทุกเช้า กราบไหว้ และทำบุญต่าง ๆ ไม่ไปยุ่งกับยาเสพติด สร้างความศรัทธาเชื้อมั่นให้กับญาติโยมด้วยที่กราบไหว้แบบสนิทอีกด้วย

 

ด้านพระครูวินัยธรวิชาญ เจ้าคณะตำบล ระบำเขต 1 กล่าวว่า ก่อนหน้าที่จะออกมาสุ่มตรวจ อาตมาได้รับการร้องเรียนจากผู้ใหญ่บ้านรายหนึ่ง หลังจากนั้น อาตมา จึงได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย โดยได้ออกสุ่มตรวจตามวัดทีรับผิดชอบ โดยไม่แจ้งล่วงหน้า เพื่อตรวจหาสารเสพติดในร่างกายพระ ซึ่งถ้าพบก็ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมาย แต่ถ้าไม่เจอก็ทำให้ชาวบ้านนั้นสบายใจ ที่กราบไหว้พระอย่างสนิทใจ ซึ่งอาตมาจะทำแบบนี้ในเขตที่รับผิดชอบตำบลระบำ เขต 1 ทุกวัดจำนวน 8 วัด กับ 3 สำนักสงฆ์ ทีรับผิดชอบ โดยประสานเจ้าหน้าที่ ออกสุ่มตรวจไม่ให้พระไปยุ่งกับยาเสพติดเด็ดขาด ให้ชาบ้านในตำบลระบำสบายใจดังกล่าว