ญาติ "สาวัตรกานต์" แถลงข่าวเรียกร้อง 5 ข้อ เร่งสอบสวนคดีให้เสร็จภายใน 3 วัน หลังถูกเจ้าหน้าที่บุกจับกุมจนเสียชีวิต ยันสารวัตรกานต์เป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตน ซื่อสัตย์สุจริต คาดปมถูกสั่งย้าย อาจเป็นชนวนความเครียด

จากเหตุการณ์ พันตำรวจโท กิตติกานต์ อายุ 51 ปี หรือสารวัตรกานต์ ที่คลุ้มคลั่งยิงปืนออกมาจากบ้านย่านสายไหม กรุงเทพฯ ก่อนที่ตำรวจจะเกลี้ยกล่อมนานถึง 27 ชั่วโมง และสุดท้าย หน่วยอรินทราชบุกเข้าจับกุม และเกิดการยิงตอบโต้กันดุเดือด ผู้ก่อเหตุถูกยิง และเสียชีวิตในโรงพยาบาล

เมื่อวานนี้ 19 มี.ค.2566 นายลิขิต อายุ 58 ปี พี่ชายคนโต พร้อมด้วยพ่อ แม่ และญาติพี่น้องอีก 20 กว่าคนของสารวัตรกานต์ ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเป็นครั้งแรก แจ้งข้อเรียกร้องของครอบครัว 5 ข้อ อาทิ

1. ให้ทำการสอบปากคำเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมที่บุกเข้าไปในบ้าน ชุดซุ่มยิง ชุดที่ปิดล้อมรอบๆ บริเวณบ้านว่าแต่ละคนได้มอบหมายอะไรบ้าง แต่ละคนใช้อาวุธปืนชนิดใด หมายเลขใด กระสุนไปกี่นัดเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปในตัวอาคารบ้านทั้งหมดมีใครบ้าง ใช้ปืนกระบอกใด เบิกกระสุนมากี่นัดยิงไปกี่นัด เหลือกระสุนกี่นัด เจ้าหน้าที่อยู่ชั้นบนบ้านเป็นใคร เจ้าหน้าที่ที่อยู่ชั้นล่างเป็นใคร ยิงไปกี่นัด

2.อยากให้พนักงานอัยการเข้ามาร่วมสอบสวนในครั้งนี้

3.ให้สอบสวน ผบ.ตร. ซึ่งเป็น ผบ.เหตุการณ์และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดบริหารการจับกุม ที่ตัดสินใจสั่งการบุกเข้าจับกุมครั้งนี้

4.ทั้งนี้เพื่อการสอบสวนที่ถูกต้องเป็นธรรมและเกิดความยุติธรรมแก่ทุกฝ่ายขอให้ทำการสอบสวนแล้วเสร็จภายใน 3 วันภายในวันที่ 22 มีนาคม 2566

5.ขอให้สอบปากคำเจ้าหน้าที่ชุดที่เข้าไปตรวจพิสูจน์อาคารเกิดเหตุเบื้องต้นว่าได้ตรวจยึดสิ่งใดบ้างอย่างไร

ส่วนความเครียดที่เกิดขึ้นนั้น พี่ชายระบุว่า เป็นปัญหาความเครียดเนื่องจากการทำงานที่ผ่านมา น้องชายทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต โดยก่อนหน้านี้น้องชายทำงานด้านปราบปรามยาเสพติด และถูกโยกย้ายมายังกองบัญชาการการศึกษาวิทยาลัยตำรวจ ถึงแม้ช่วงแรกเป็นช่วงปรับตัว แต่ยืนยันได้ว่า การถูกย้ายในครั้งนี้ เป็นการย้ายโดยไม่ได้สมัครใจ ซึ่งน้องชายผิดหวังและเสียใจมาก