14.05 น. ทันทีที่หมอปลาเดินทางมาถึงบ้านของน้องยีนส์เด็ก 8 ขวบที่มีอาการประหลาดลักษณะคล้ายมองเห็นผี และหวาดกลัวทุกครั้งที่มีอาการ และส่วนใหญ่มักจะมีอาการเกิดขึ้นทุกก่อนวันพระ

 

จากการที่ได้พูดคุยและสอบถามข้อมูลอาการของน้องยีนส์ จากนางกัลยาผู้เป็นแม่ หมอปลาได้เปิดเผยว่า ทีแรกคิดว่าจะอาการหนัก แต่เท่าทีดูวันนี้ไม่มีอะไรที่ต้องเป็นห่วงหรือกังวล จากนั้นหมอปลาได้เดินสำรวจบ้าน เริ่มต้นจากจุดแรกบริเวณจอมปลวกหลังบ้าน ที่อยู่ตรงกับหน้าต่างห้องนอนของน้องยีนส์ มีขุดเจาะบริเวณจอมปลวกลงไป เพื่อดูสิ่งผิดปกติข้างใน โดยหมอปลาบอกว่าไม่พบสิ่งผิดปกติอะไรตรงจุดนี้ ไม่มีผีแน่นอน จากนั้นได้เดินสำรวจต่อบริเวณพื้นที่รอบบ้านก็ไม่พบสิ่งผิดปกติอะไร สำรวจบนโถงบ้าน ห้องนอนและห้องต่างๆ ก็ไม่พบอะไร

 

หมอปลาจึงสอบถามต่อไปว่า มีจุดอื่นที่ยังสงสัยติดใจอยู่ไหม ด้านแม่ของน้องยีนส์ จึงบอกว่ามีอยู่หนึ่งจุดที่น้องและเพื่อนๆ มักไปเที่ยวเล่นอยู่เป็นประจำ จากนั้นได้พาหมอปลาและทีมเดินไปยังจุดนั้น เมื่อมาถึงจะเห็นว่าพื้นที่แห่งนี้เป็นลักษณะเป็นพื้นที่ทุ่งนารกร้างริมถนน

มีบึง และลำเหมืองเล็ก โดยทุกครั้งที่เด็กมา ก็มักจะลงเล่นน้ำ หาหอย หาปลา อยู่ในบริเวณนี้

 

พอแม่ของน้องยีนส์พูดจบ หมอปลาก็เริ่มมีอาการเหมือนจะรับรู้ถึงอะไรบางสิ่งบางอย่างได้ โดยบอกกับผู้สื่อข่าวว่าลักษณะเหมือนกับดวงวิญญาณผีตายโหง ที่ยังไม่ไปไหน และเป็นตัวการที่ตามรังควานน้องยีนส์ถึงบ้าน ซึ่งก็ตรงกับที่แม่ของน้องได้บอกเอาไว้ก่อนหน้าที่หมอปลาจะเดินทางมาถึง ว่าจุดนี้เคยมีคนตายมาก่อนลักษณะเหมือนตายโหง ศพติดอยู่ในท่อระบายน้ำนานหลายวัน กว่าจะมีคนมาพบ

 

เมื่อทราบข้อมูลดังนั้นแล้วหมอปลาจึงให้รีบติดต่อครอบครัวของผู้ตายโดยทันที ให้ญาติผู้ตายจัดเตรียมนำรูปผู้ตายและเดินทางมาร่วมในพิธีด้วย โดยหมอปลาจะได้ทำพิธีปัดรังควานให้กับน้องยีนส์ และทำพิธีสืบถอนดวงวิญญาณให้กับผู้ตายไปพร้อมๆกันในคราวเดียว

 

ทราบชื่อผู้ตายคือนายรังสรรค์ เสียชีวิตมาตั้งแต่ปี 2555 โดยวันนี้มีนายวิชัย อายุ 74 และนางคำกลอง อายุ 73 ผู้เป็นญาติ ได้เดินทางมาร่วมทำพิธีด้วย บอกว่า นายรังสรรค์ เป็นหลาน อยู่บ้านหนองจอก หมู่ 8 เสียชีวิตตรงจุดนี้จริงแต่ก็หลายปีมาแล้ว ตอนนั้นจัดเฉพาะงานศพ ไม่ได้ทำพิธีสืบถอนดวงวิญญาณอะไรเลย จนมาทราบข่าววันนี้ถึงรู้ว่า ดวงวิญญาณของเขายังไม่ไปไหน อยากขอบคุณหมอปลาที่วันนี้ได้มาทำพิธีสืบถอนดวงวิญญาณให้กับหลาน

 

จากนั้นหมอปลาได้เริ่มทำพิธีสืบถอนดวงวิญญาณของนายรังสรรค์ ก่อน โดยขณะทำพิธีก็จะให้ญาติผู้ตายได้เอ่ยชื่อผู้ตายเพื่อเรียกวิญญาณผู้ตาย ขึ้นมาจากลำเหมืองแห่งนี้ เพื่อให้ดวงวิญญาณได้ไปอยู่ในภพภูมิที่ดีต่อไป จากนั้นได้ทำพิธีปัดรังควานด้วยการสวดคาถาและอาบน้ำมนต์ให้กับน้องยีนส์ เป็นอันเสร็จสิ้นพิธี

 

หมอปลาบอกว่า การทำพิธีในวันนี้ หากไม่ใช่ญาติผู้ตายมาเรียก ใครก็ไม่สามารถทำได้ เพราะเหมือนเป็นวิญญาณตายโหง เป็นสัมภเวสี ต้องให้สายเลือดเท่านั้นที่มาเชิญวิญญาณไปจากตรงนี้

 

ด้านแม่ของน้องบอกว่า หมอปลาได้บอกว่าน้องหายเป็นปกติแล้ว ไม่มีอะไรต้องกังวล แต่อย่าพาน้องไปงานศพ หรือเอาอะไรเกี่ยวกับงานศพเข้าบ้านในช่วงนี้