พรุ่งนี้ได้ไปเยี่ยมบ้านเกิด !! "นายกฯ" ซ้อมพูดภาษาโคราช "สบายดีแหมะ" บอกเตรียมทุกภาษา เผยไปใต้เผลอพูดภาษาอีสานว่า "เด้อ"

24 ก.พ. 66 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการปราศรัยใหญ่พรรครวมไทยสร้างชาติเปิดประตูสู่อีสาน ที่จังหวัดนครราชสีมาบ้านเกิด ว่าจะมีอะไรไปฝากชาวโคราช นอกจากม็อตโต้ ทำแล้ว ทำอยู่ทำต่อหรือไม่ นายกรัฐมนตรีระบุว่าอย่างน้อยก็ได้ไปเยี่ยมบ้านเกิดของเรา นานมากแล้วญาติพี่น้องก็ยังอยู่ที่นั่น ทั้งโคราชและชัยภูมิ โดยพ่อเป็นคนกรุงเทพ แม่เป็นชาวชัยภูมิ แต่ไปรับราชการที่โคราช ตนไปเกิดและไปโตที่นั่น ความผูกพันธ์มีอยู่มาตลอด คนเราต้องคิดถึงบ้านเกิดเมืองนอนด้วยก็แล้วกัน ถ้าตนพูดวันนี้หมดพรุ่งนี้ก็ไม่มีอะไรให้พูด

 

เมื่อผู้สื่อข่าวบอกว่าให้พูดภาษาโคราชเป็นน้ำจิ้มนิดนึงเพราะชาวโคราชอาจจะรอฟังอยู่ นายกรัฐมนตรีกล่าาวว่า “สบายดีเด้อ” ซึ่งผู้สื่อข่าวชาวโคราชก็บอกว่า ต้องพูดว่า “สบายดีแหมะ”(สบายดีไหม) นายกรัฐมนตรีก็พูดตาม ก่อนจะหัวเราะและบอกว่ามันผสมกันไปหมด ไปใต้ก็มีการเตรียมคำพูด พูดปนกันไปหมด ทั้งภาษาใต้ ภาษากลาง ภาษาอีสาน แล้วก็ไปพูดคำว่า เด้อๆ อยู่ที่ภาคใต้ ก็ต้องขอโทษด้วยแล้วกันมความผูกพันธ์ในจิตใจมีมากอยู่แล้ว เรามีให้ทุกจังหวัด พร้อมเอามือชี้ไปที่หน้าอก ที่ผ่านมาทำทุกจังหวัด ทั้ง 77 จังหวัด เห็นว่าทุกอย่างเกิดขึ้นมาเยอะแล้ว หลายอย่างเกิดขึ้นมาแล้ว ที่ทำไปแล้ววันหน้าก็ให้เชื่อมต่อให้มากขึ้น พร้อมกันนี้ในวันพรุ่งนี้ก็จะมีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร 132 เขต ซึ่งพรรคมีการเตรียมการไว้แล้ว

 

และเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการปรับครม.หรือไม่ หลังพรรคภูมิใจไทยว่างลง 2 ตำแหน่ง คือรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า จะปรับทำไม เหลืออีกไม่กี่วัน หลายพรรคก็บอกไม่อยากปรับอะไรทั้งสิ้น ทำอะไรไม่ได้ เวลามันสั้น ปรับมาก็ทำอะไรไม่ได้ ไม่ปรับอะไรทั้งสิ้น นี่แค่เก็บตกรายการที่ค้างอยู่ ครม.ก็แย่อยู่แล้ว ก็ต้องดูเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม ในเรื่องของการบริหารราชการ นายกฯก็คิด ยึดถืออย่างเดียวว่าต้องคำนึงถึงระเบียบและกฎหมายทุกฉบับ โปร่งใส สุจริต เป็นธรรม ตรวจสอบได้ถ้าถูกร้องเรียน ต้องไปดูว่าใครเป็นคนรับโครงการไป เพราะเป็นการอนุมัติในครม. มีคณะทำงานจำนวนมาก ก็ต้องรับผิดชอบไปตามลำดับ นายกรัฐมนตรีรับผิดชอบในระดับนโยบาย

 

ทั้งนี้หลังให้สัมภาษณ์นายกรัฐมนตรีบอกกับสื่อว่า “เป็นกำลังใจให้เราด้วยนะ” พร้อมบอกกับสื่อมวลชนที่จะเดินทางไปทำข่าวที่นครราชสีมาว่า “ขอให้เดินทางปลอดภัยทุกคน” ซึ่งผู้สื่อข่าวก็บอกว่าการลงพื้นที่ให้นายกใช้ภาษาใจก็แล้วกัน นายกฯจึงถามกลับว่า “ทำไม่เป็น ภาษาใจทำอย่างไร ทำให้ดูซิ” เมื่อผู้สื่อข่าวบอกว่า ก็เวลานายกฯพูดอะไร ก็บอกว่าออกมาจากใจ เมื่อนายกได้ฟังคำตอบก็ยิ้ม ก่อนบอกว่า แสดงว่าฟังเหมือนกันเวลาตนพูด

 

ก่อนเดินเข้าตึกไทยคู่ฟ้านายกนัฐมนตรียังหันกลับมาเอามือทุกอกและบอกว่า “ทุกอย่างใจถึงใจ ถ้าใจเราซื่อสัตย์บริสุทธิ์ รักเขาจริง เป็นห่วงเขาจริง เราต้องนำพาเขาในทางที่ถูกต้องนะ ยึดมั่นอย่างนี้มาตลอดตั้งแต่เป็นทหารก็เป็นอย่างนี้ มันดีไม่ใช่เหรอ “

 

ทั้งนี้ระหว่างให้สัมภาษณ์ ไมค์ผู้สื่อข่าวซึ่งเสียบอยู่กับขาตั้ง ได้ตกไปโดนหน้าอกนายกฯ นายกร้อง “เฮ้ย! อันนี้พวกใครวะเนี่ย” ผู้สื่อข่าวก็หัวเราะก่อนบอกว่า “พวกเรา” นายกฯจึงหัวเราะตามแล้วบอกว่า “พวกเราเหรอ พวกเรากระแทกแบบนี้นะ” ก่อนจะถอดไมค์ออกจากขาตั้ง แล้วแกล้งเอามาตีอกตัวเอง พร้อมบอก “เฮ้ย อย่าไปถือสา แหย่เล่นกัน เรามันพวกเดียวกันอยู่แล้วนี่”