เด็กนักเรียนชัยภูมิ ป่วยติดเชื้อโนโรไวรัส ท้องร่วงเพิ่มไม่หยุด ลามไปต่างอำเภอ รวมแล้วกว่า 300 ราย

วันที่ 22 ก.พ. 2566 หลังเกิดเหตุการณ์นักเรียนอนุบาล ประถม และมัธยมโรงเรียนต่างๆ ในจังหวัดชัยภูมิ ถูกหามส่งโรงพยาบาลกว่า 100 คน ส่วนมากเป็นนักเรียนในพื้นที่อำเภอเมือง จ.ชัยภูมิ

ผู้สื่อข่าวสอบถามแพทย์พยาบาล ทราบว่า หลังเด็กกินอาหารเช้ามาจากบ้าน และรับประทานอาหารเที่ยงแล้ว หลายคนมีอาการท้องเสียตั้งแต่เมื่อวันที่ 20-21 ก.พ. ที่ผ่านมา ส่วนอีกหลายคนอาการมาเริ่มขึ้นในวันนี้ บางคนปวดท้องบิด จุกท้องอาเจียนออกมาจนหมดแรง รถจากโรงพยาบาลชัยภูมิมารับตัวไปรับการรักษาที่ห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลชัยภูมิหลายราย เมื่อให้น้ำเกลือและให้ยาฆ่าเชื้ออาการดีขึ้นจึงได้ให้กลับบ้าน และหลายรายต้องแอดมินนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลชัยภูมิ

ล่าสุด นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วยนายวรศิษย์ พุฒจีบ นายนายอำเภอเมืองชัยภูมิ และเหล่ากาชาดจังหวัด ได้เดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจผู้ปกครองและเด็กนักเรียนที่ป่วยนอนรักษาตัวนอนอยู่ที่หอผู้ป่วยเด็กโรงพยาบาลชัยภูมิ จำนวนมากกว่า 10 ราย และยังมีรายงานว่ายังมี เด็กนักเรียนอีกจำนวนมากได้ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลชัยภูมิราม และโรงพยาบาลเอกชนในพื้นที่จำนวนมาก วันละกว่า 80% หลายรายที่ยังมีอาการหนักต้องให้นอนรักษาตัวในโรงพยาบาล และหลายรายที่อาการไม่หนัก แพทย์ได้ให้น้ำเกลือและยาฆ่าเชื้อ พร้อมจ่ายยาไปกินที่บ้านไปเป็นจำนวนมาก

นายแพทย์วชิระ บถพิบูลย์ นายแทพย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ขณะนี้มีนักเรียนที่ติดเชื้อและป่วยใน 4โรงเรียนแล้วจำนวน 315 ราย หลังส่งเชื้อไปตรวจที่ห้องแล็บพบว่า เชื้อดังกล่าวเป็นเชื้อโนโรไวรัส ซึ่งส่วนใหญ่พบในน้ำแข็งเป็นส่วนใหญ่ ขณะนี้ได้สั่งการให้ สสจ.อำเภอ และโรงพยาบาลฯ ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ เฝ้าระวัง พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ระมัดระวังในการบริโภคอาหารต้อง กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ และรับประทานอาหารที่ปรุงสุกไม่กินอาหารสุกๆ ดิบๆ

ขณะเดียวกัน เชื้อท้องร่วงเริ่มลามไปยังต่างอำเภอ และล่าสุดที่ รพ.หนองบัวระเหว ก็มีประชาชนป่วยในลักษณะท้องร่วงดังกล่าวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลแล้วจำนวน 20 ราย ครูอาจารย์ป่วยติดเชื้อแล้ว 5 ราย ขณะนี้ นายแทพย์เฉิดพันธุ์ ภัทรพงศ์สินธุ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหนองบัวระเหว ก็ได้ประชาสัมพันธ์ให้ทีมแพทย์-พยาบาล เร่งทำความเข้าใจและให้ความรู้แก่ชาวบ้าน ได้รับทราบถึงการแพร่เชื่อของโรคท้องร่วง ซึ่งกำลังระบาดในเขต จ.ชัยภูมิ เพื่อป้องกันกราระบาดดังกล่าวโดยด่วนแล้ว