หลวงปู่มหาทอง อายุ 91 ปี เพียรพยายามถึง 50 ปี สอบเปรียญธรรม9 ไม่ย่อท้อ ฝากถึงพระและเณรรุ่นใหม่ๆ ให้พากเพียรเล่าเรียนพระธรรมวินัย เพราะเป็นรากแก้วของพระพุทธศาสนา

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 จากกรณีโลกโซเชียลมีการแชร์ภาพพระสงฆ์รูปหนึ่งที่มีอายุ 90 ปี มีความเพียรพยายามในการสอบเปรียญธรรม9 นานถึง 50 ปี โดยพระสงฆ์รูปดังกล่าว คือ หลวงปู่มหาทอง หรือ พระมหาทอง ญาณสํวโร ซึ่งอยู่ที่วัดราชสิทธิสนามนาชวรวิหาร ซึ่งตั้งอยู่ภายในซอยอิสรภาพ23 แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร

ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปที่วัด และได้พบกับหลวงปู่มหาทอง หรือพระมหาทอง ญาณสํวโร เพื่อพูดคุย โดยพระมหาทองได้เล่าว่า ที่ตั้งใจพากเพียรในการสอบเปรียญธรรม9 ประโยคนั้น เพราะมีความตั้งใจตั้งแต่เริ่มบวช และความตั้งใจสูงสุดในการเป็นพระสงฆ์ ก็คือได้สอบเปรียญธรรม 9 คือสอบไม่ได้ก็สอบใหม่ไปเรื่อยๆ โดยบวชมาตั้งแต่อายุ 21 ปี ปัจจุบันอายุ 91 ปี แล้ว โดยในการสอบนั้น บางทีก็สู้เณรหรือพระสงฆ์อายุน้อยๆ ไม่ได้ โดยตนเองหมั่นพยายามร่ำเรียนในที่ต่างๆ ไม่ว่าจะวัดมหาธาตุ และขวนขวายหาความรู้เสมอ

ฝากถึงพระและเณรรุ่นใหม่ๆ ให้ศึกษาเล่าเรียนพระธรรมวินัย เพราะพระธรรมวินัยนั้นเป็นรากแก้วของพระพุทธศาสนา โดยเปรียบเสมือนต้นไม้ถ้าไม่มีรากแก้วต้นไม้ก็ผุพังไปตามธรรมชาติโดยไว ดังเช่นพระพุทธศาสนา ถ้ามีความรู้หรือความตั้งใจหรือแตกฉาน เข้าใจหลักพระธรรมวินัย พระพุทธศาสนาของเราก็จะยั่งยืนต่อไป

ในส่วนที่พระสงฆ์ที่ทำตัวไม่งามนั้น อยากจะบอกว่า อยากให้กลับตัวกลับใจประพฤติตนและปฏิบัติตามพระธรรมวินัย เราเป็นชาวพุทธควรสืบทอดศาสนาให้เจริญรุ่งเรืองก้าวหน้าต่อไป บวชมาแล้วควรศึกษาเล่าเรียน และเผยแผ่พระพุทธศาสนาต่อญาติโยม

สำหรับหลวงปู่มหาทอง ปี 2566 นี้ จะเป็นปีสุดท้ายที่ได้สอบ ป.ธ.9 ตามกฎ โดยจะมีการประกาศผลวันที่ 12 มีนาคมนี้ หากไม่มีชื่อก็จะอยู่ที่ ป.ธ.8