จับแก๊งลักลอบจับลูกลิง ส่งขายให้ประเทศเพื่อนบ้าน บางส่วนเอาไปทำอาหารโด๊ปบำรุงกำลัง และบางส่วนเอาไปขาย เป็นหนูทดลองยา ได้ราคาสูง ตัวละ 100,000 บาท

เจ้าลิงน้อย มีอาการสะลึมสะลือ นั่งโงนเงน ทรงตัวไม่อยู่ เพราะถูกคนร้ายวางยาสลบ บนแหล่งท่องเที่ยวเขาหน่อ อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ โชคดีมีพลเมืองดีมาเห็นก่อน เลยโทรศัพท์แจ้งตำรวจ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงประสาน นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 จ.นครสวรรค์ เข้ามาช่วยเหลือลูกลิง สามารถช่วยเหลือได้ 8 ตัว ส่วนอีก 1 ตัว ต้องตาย เพราะทนฤทธิ์ยาสลบขนาดแรงไม่ไหว

นายนันท์ ยานะแขก อายุ 55 ปี ผู้ขายอาหารลิง เล่าว่า เห็นฝูงลิงวิ่งแตกตื่นผิดปกติ เลยสงสัย รีบวิ่งไปดู เพราะช่วงที่ผ่านมา มักมีแก๊งค้าลิง เข้ามาแอบมาจับลิงไปขายเป็นประจำ ก็เจอลิงถูกลูกดอกยิงยาสลบ และเห็นชาย 3 คน วิ่งหนี จึงโทรศัพท์แจ้งตำรวจ และรีบช่วยเอาลิงมาไว้ในกรงก่อน เพื่อรอเจ้าหน้าที่มาช่วย

นักข่าวไปคุยกับ นายปรีชา เอี่ยมสุภา ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ให้ข้อมูลว่า แก๊งลักลอบจับลิง มักจะนำลิงไปขายประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งเอาไปทำเป็นอาหารโด๊ปบำรุงกำลัง ราคาอยู่ที่หลักพัน-หลักหมื่น และบางส่วนถูกส่งขายให้บริษัทประเทศเพื่อนบ้านเช่นกัน ใช้เป็นหนูทดลอง ในการผลิตยารักษาโรค ให้ราคาสูง ตัวละ 100,000 บาท

ล่าสุด ตำรวจ สภ.บรรพตพิสัย ตามจับกุมตัวคนร้ายได้ 2 คน คือ นายทวีลักษณ์ พรแก้ว อายุ 37 ปี กับ นายพรหมพิรามย์ บุญนำ อายุ 23 ปี พร้อมของกลาง ลูกดอกยาสลบ 7 ดอก , อาหารสัตว์ และกระสอบใหญ่สำหรับใส่ลิง ถูกแจ้งข้อหา ร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562