เจ้าหน้าที่แกะรอยเสือโคร่งเพศผู้ที่พบบริเวณสันเขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี ช่วง 02.00 น. ที่ผ่านมา คาดมาหาแหล่งน้ำหลังเขมือบเหยื่อ พร้อมปิดจุดชมวิวฝั่งซ้ายเพื่อความปลอดภัย

วันที่ 22 มกราคม 2566 กรณีเจ้าหน้าที่เขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี พบเสือโคร่งบริเวณโค้งทางลงสันเขื่อน เมื่อเวลา 02.00 น. ที่ผ่านมา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันตรวจสอบที่บริเวณจุดที่พบเสือโคร่ง โดยมีเจ้าหน้าที่เขื่อนศรีนครินทร์ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเอราวัณ เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลเอราวัณ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอศรีสวัสดิ์ และสื่อมวลชนร่วมติดตามการค้นหาแกะรอยเสือโคร่ง

จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ แจ้งว่า เป็นเสือโคร่งเพศผู้วัยโตเต็มวัย ซึ่งจะได้นำภาพถ่ายที่ได้ไปเปรียบเทียบกับฐานข้อมูลที่มี เพื่อจะได้รู้ว่าเป็นเสือจากบริเวณใดถึงลงมาในพื้นที่บนสันเขื่อน โดยได้ข้อมูลเพิ่มอีกว่า เป็นเสือโคร่งเดินมาจากพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ซึ่งมีระยะทางห่างจากจุดที่พบประมาณ 20 กิโลเมตร ซึ่งข้อมูลจากเจ้าหน้าที่บอกว่า เสือตัวนี้เพิ่งหากินมาลักษณะท้องโย้และออกจากป่ามาหาแหล่งน้ำ

นายชาญณรงค์ จันทมงคล ผู้อำนวยการเขื่อนศรีนครินทร์ เปิดเผยว่า จากกรณีดังกล่าวเขื่อนศรีนครินทร์ได้ปิดทางขึ้นชมวิวบนสันเขื่อนฝั่งซ้าย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่พบเสือโคร่งตัวดังกล่าว เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว และเพื่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ในการค้นหาและผลักดัน สำหรับนักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปชมวิวสามารถเข้าที่บริเวณฝั่งขวา ผ่านกองอำนวยการของเขื่อนศรีนครินทร์

สำหรับการค้นหาในช่วงบ่ายนี้ เจ้าหน้าที่ได้พบรอยเท้าเสือจำนวน 2 รอย และร่องรอยการสไลด์ของดินใกล้กับที่พบรอยเท้า คาดว่าเสือน่าจะใช้เส้นทางนี้ในการเดินเพื่อลงไปหาแหล่งน้ำหรือแหล่งอาหาร ซึ่งที่ผ่านมา เขื่อนศรีนครินทร์ยังไม่มีรายงานว่าพบเสือโคร่งในบริเวณดังกล่าว นี่จึงเป็นการพบเป็นครั้งแรก