แก๊งช่างตระเวนหลอกซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าตามหมู่บ้าน แล้วคิดราคาโหด แถมใช้การไม่ได้ เตือนอาจเป็นมิจฉาชีพ

วันที่ 22 ม.ค. 2566 คลิปภาพจากกล้องวงจรปิดภายในบ้านหลังหนึ่งใน ต.หนองแม่ไก่ อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง จับภาพขณะชาย 2 คน และหญิง 2 คน ซึ่งอ้างตัวว่าเป็นช่างซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าขับรถโตโยต้าสีบรอนซ์เข้ามาภายในบ้าน เพื่อซ่อมแซมตู้เย็นที่เสีย โดยนางสาวโสภาพรรณ หรือยุ้ย อายุ 33 ปี นำมาโพสต์เตือนภัยให้ระมะดระวัง หลังบุคคลที่อ้างว่าเป็นช่างกลุ่มนี้เข้าไปซ่อมแซมตู้เย็นภายในบ้านแล้วเก็บเงินค่าซ่อมแซมในราคาที่แพงลิบลิ่ว แต่ตู้เย็นที่ซ่อมเสร็จแล้วก็ยังใช้การไม่ได้

น้องยุ้ย เล่าให้ฟังว่า ตู้เย็นซึ่งเป็นของนายกำพร้า อายุ 80 ปี ตาของตน ที่เพิ่งซื้อมาได้ประมาณ 1 ปี เกิดเสีย พอดีมีรถคันดังกล่าวขับมาตระเวนประกาศตามหมู่บ้านว่ารับซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าจึงเรียกให้เข้ามาดู เมื่อเข้ามาทั้งหมดก็ยกตู้เย็นจากบ้านลงมาซ่อมด้านล่าง ก่อนที่จะนำอุปกรณ์ไฟฟ้าสีดำออกมาให้ตาตนดู แล้วบอกว่าเป็นรีเลย์ตู้เย็นเสียต้องเปลี่ยนในราคา 1,800 บาท ด้วยความเสียดายตู้เย็นและเห็นว่าที่บ้านไม่มีรถที่จะบรรทุกไปซ่อม ตาก็เลยบอกให้เปลี่ยนไป หวังว่าจะกลับมาใช้ได้เหมือนปกติ พอช่างกลับไปก็ทดลองใช้ ปรากฏว่าตู้เย็นไม่เย็นจึงโทรกับไปหาช่างตามเบอร์ที่ให้ไว้ หลังจากโทรไปตาม ช่างก็กลับมาดูให้ในวันรุ่งขึ้น พร้อมกับบอกว่าทำจนเสร็จแล้ว ซึ่งก็ยังไม่เย็นอีก จึงโทรกลับไปใหม่ ปรากฏว่าไม่สามารถติดต่อได้ ด้วยความร้อนใจจึงพากันขับรถไปหาที่ร้านตามที่ช่างกลุ่มนี้อ้างว่าอยู่ที่ อ.แสวงหา ปรากฏว่าไม่ใช่ร้านของช่างกลุ่มนี้ ตนเองจึงคิดว่าโดนหลอกเสียแล้ว จึงนำภาพไปโพสต์เพื่อเตือนภัยเพราะไม่อยากให้เกิดกับคนอื่นๆ อีก

ขณะที่ ตากำพร้า บอกว่า พอช่างบอกว่าเสีย เราก็เชื่อตามช่างเพราะเสียก็ต้องเปลี่ยน ปกติก็อยู่เพียงคนเดียวเพราะลูกหลานไปทำงานกันหมด ตู้เย็นก็จะเอาไว้ใส่ของแช่เย็น พอไม่ได้ใช้ก็อยากจะใช้ ไม่น่าทำกับคนแก่เลย

เบื้องต้นทางเจ้าของตู้เย็นจ้างช่างอีกชุดหนึ่งมาซ่อมแซมเบื้องต้น พบว่า รีเลย์สีดำที่กลุ่มช่างชุดแรกบอกว่าเสีย และถอดออกมาเปลี่ยนในราคา 1,800 บาท ไม่ได้มีการถอดออกจากตัวตู้เย็นแต่อย่างใด เพราะรีเลย์ชุดนี้อยู่ทางด้านหลังซึ่งไม่มีรอยถอด และก็ยังมีอะไหล่เดิมอยู่ในตู้เย็น โดยราคาตามท้องตลาดทั่วไปอยู่ที่คู่ละ 300 บาท เมื่อรวมค่าแรงก็ไม่น่าจะเกิน 500 บาทเท่านั้น