ใครๆก็ไปเชียงใหม่ !! ส่งท้ายปีเก่าเชียงใหม่แน่น สนามบินมีผู้โดยสารทั้งไทยและต่างประเทศมาใช้บริการวันละกว่า2.5หมื่นคน ด้านเจ้าหน้าที่คุมเข้มความปลอดภัย

29 ธ.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักมีประชาชนชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เข้ามาใช้บริการกันอย่างเนืองแน่นบางคนก็เดินทางกลับบ้านเกิด บางคนก็เดินทางมาท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาว นายวิจิตต์ แก้วไทรเทียม ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่กล่าวว่าในช่วงเดือนธันวาคม 2565 มีจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยวันละประมาณ 24000-25000 คนต่อวัน เที่ยวบินเฉลี่ยวันละ 150 เที่ยวบิน คิดเป็นประมาณกว่าร้อยละ 60 ของปี 2562 ก่อนที่จะเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 และเพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 80 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และคาดว่าจะมีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลปีใหม่และตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง

 

ส่วนการเดินทางเส้นทางบินตรงระหว่างประเทศ ปัจจุบัน มีสายการบินให้บริการ 12 สายการบิน ทำการบิน 11 เส้นทาง ได้แก่ อินชอน สิงคโปร์ ไทเป หลวงพระบาง ดานัง ฮานอย ฮ่องกง กัวลาลัมเปอร์ ปูซาน โฮจิมินห์ และย่างกุ้ง และในช่วงต้นปี 2566 จะเพิ่มเส้นทาง เชียงใหม่-โอซาก้า ในส่วนของจีนหลังจากที่มีการประกาศเปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566 เป็นต้นไป ขณะนี้มีสายการบินที่ติดต่อทำการบินเส้นทาง เซี่ยงไฮ้-เชียงใหม่-เซี่ยงไฮ้ และคาดว่าจะมีอีกหลายเส้นทาง ทั้งนี้ในปี 2562 ก่อนที่จะเกิดการแพรระบาดของโรคโควิด-19 ท่าอากาศยานเชียงใหม่มีเส้นทางบินตรงไปยังเมืองต่างๆ ของจีนทั้งสิ้น 19 เส้นทาง มีผู้โดยสารชาวจีนเฉลี่ยวันละ 4000-5000 คน และมีจำนวนผู้โดยสารชาวจีน ผ่านเข้าออกช่องทางท่าอากาศยานเชียงใหม่ ในปี 2562 กว่า 1.78 ล้านคน

 

ทั้งนี้ขอให้ผู้โดยสาร ผู้ใช้บริการเผื่อเวลาในการเดินทางอย่างน้อย 2 ชั่วโมง โดยเฉพาะผู้ที่มีสัมภาระโหลดใต้ท้องเครื่อง และขอให้เตรียมพร้อมปฏิบัติตามมาตรการรักษาความปลอดภัยตามที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยกำหนด โดยเฉพาะการนำสัมภาระที่มีของเหลว เจล สเปรย์ ติดตัวขึ้นไปบนห้องโดยสารอากาศยาน