หนุ่มเจ้าของกิจการปลอมตัวเป็นคนขับรถ จับพิรุธลูกน้องทุจริตบิลน้ำมันเกินราคามานานเกือบ 3 ปี สูญกว่า 7 แสนบาท เผยปั๊มน้ำมันมีเอี่ยว คิดค่าส่วนต่างจากที่เติมจริง ร้อยละ 10

วันที่ 15 ธ.ค. 2565 นายเอ (นามสมมติ) อายุ 43 ปี เจ้าของกิจการขนส่งรายหนึ่ง เดินทางมายังโรงพัก สภ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี เข้าปรึกษาตำรวจเพียงครู่เดียวก็เปลี่ยนใจกลับ ผู้สื่อข่าวสอบถามกับนายเอ จึงเปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ตนเองได้ปลอมตัวขับรถกระบะเหมือนพนักงานขับรถทั่วไป เข้าไปเติมน้ำมันที่ปั๊มน้ำมันแห่งย่านถนนกาญจนาภิเษก อ.บางบัวทอง ตนได้เติมน้ำมัน 1,000 บาท ซึ่งหลังเด็กปั๊มเดินมาเก็บเงิน ตนจึงได้แกล้งบอกไปว่า ขอเบิกบิลเพิ่มเป็น 1,200 บาท ได้หรือไม่ เด็กปั๊มก็บอกว่า เบิกบิลเกินได้แต่ต้องจ่ายค่าส่วนที่เกินร้อยละ 10 บาท ตนจึงตกลง สักพักเด็กปั๊มก็เดินนำบิลค่าน้ำมันจำนวน 1,200 บาทมาให้ พร้อมกับเรียกเก็บเงินค่าส่วนต่างเพิ่ม 20 บาท ตนจึงหยิบเงินจ่ายให้ไป 1,020 บาท

สาเหตุที่ต้องปลอมตัวไป เพราะเริ่มสงสัยมานานแล้วว่า ทำไมพนักงานขับรถส่งของบริษัท จะต้องขับรถย้อนไปย้อนมาเพื่อมาเติมน้ำมันที่ปั๊มนี้ทุกวันทุกคัน เคยสอบถามก็ได้รับคำตอบกลับว่า ปั๊มนี้มีแถมน้ำ บางรายก็บอกว่ากับข้าวในปั๊มอร่อย ซึ่งฟังไม่ขึ้น แต่ก็เก็บเรื่องนี้เอาไว้เพราะช่วงนั้นธุรกิจขนส่งกำลังไปได้ด้วยดี จนต่อมาเมื่อเศรษฐกิจเริ่มชะลอตัว รถในบริษัทวิ่งรอบน้อยลง ตนกลับพบว่ายังคงมีการเบิกบิลน้ำมันอยู่ในอัตราที่สูงอยู่ โดยลดลงมาเพียงนิดเดียวจากช่วงที่เคยมีงานเยอะๆ ทำให้ตนเริ่มสงสัยมากขึ้น และต้องการหาคำตอบที่ปั๊มน้ำมันแห่งนี้ให้ได้ จนกระทั่งเมื่อวานนี้ตนจึงมาทราบความจริง ซึ่งบริษัทตนมีรถกระบะส่งของ 4 คัน เฉลี่ยรายเดือนแล้วตนจ่ายค่าน้ำมันรถไปเดือนละกว่า 50,000 บาท ซึ่งถ้านำจำนวนเงินที่พนักงานของตนเบิกค่าน้ำมันเกินจริงคันละ 200 บาทต่อวัน จำนวน 4 คัน ประมาณ 3 ปี ตนก็สูญเงินค่าส่วนต่างในตรงนี้ไปแล้วกว่า 7 แสนบาท จึงได้เดินทางมาปรึกษากับตำรวจ

แต่หลังปรึกษากับตำรวจแล้ว ยิ่งทำให้ตนคิดหนักเข้าไปใหญ่ เนื่องจากหากแจ้งความดำเนินคดีในข้อหายักยอกทรัพย์กับพนักงานขับรถขนส่งทั้ง 4 คนแล้ว ต้องก็ต้องเสียเวลาในการเดินทางมาให้ปากคำและยังต้องเสียทีมลูกน้องไปอีกทั้ง 4 คนด้วย ซึ่งก็เป็นเรื่องยากที่จะหาพนักงานคนใหม่มาทำหน้าที่แทน ต้องเสียเวลาฝึกสอนงานใหม่อีก ส่งผลกระทบกับธุรกิจ และหากตนอยากจะได้เงินที่เสียหายไปกลับคืนกลับมาก็ต้องทำเรื่องยื่นฟ้องทางแพ่งให้พนักงานทั้ง 4 คนเป็นผู้จ่ายเงินคืน

นายเอ กล่าวอีกว่า แม้ในวันนี้ตนจะตัดสินใจว่ายังไม่แจ้งความเอาผิดกับพนักงานในบริษัท แต่เชื่อว่าทางพนักงานเองก็รู้เรื่องแล้วว่า ตนรู้ความจริงทั้งหมด และได้สั่งห้ามไม่ให้พนักงานนำบิลน้ำมันที่ปั๊มแห่งนี้มาเบิกค่าน้ำมันทุกกรณีแล้ว ตนอยากให้ผู้ประกอบการ เจ้าของบริษัทต่าง ๆ ระมัดระวังกลโกงจากพนักงานในรูปแบบนี้ด้วย