ชื่นชม ผู้ใหญ่บ้านไอเดียดี นำบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาตกแต่งเมรุเผาศพแม่ เสร็จงานถวายวัด

ผู้ใหญ่บ้านไอเดียดี นำบะหมึ่กึ่งสำเร็จรูป 1500 ซองมาตกแต่งเมรุเผาศพแม่อย่างสวยงาม ก่อนเตรียมนำถวายวัดส่งต่อผู้ยากไร้หลังเสร็จงาน เจ้าตัวเผยคนในบ้านช่วยกันคิดและช่วยกันทำ ราคาพอๆ กับใช้ดอกไม้สด แต่มีประโยชน์มากกว่า

 

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่า ที่บริเวณเมรุเผาศพภายในวัดเทวสังฆาราม (พระอารามหลวง) อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ทางเจ้าภาพจัดงานศพ ได้มีการนำเอาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบซองและแบบกระป๋องมาประดับตกแต่งเมรุอย่างสวยงาม ดึงดูดความสนใจของประชาชนที่สัญจรผ่านไปมาอย่างมาก เมื่อผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบก็พบว่าเป็นเรื่องจริง โดยมีบรรดาลูกหลานและญาติของผู้เสียชีวิต กำลังช่วยกันใช้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปหลากหลายสีสัน มารประดับตกแต่งเมรุเผาศพของนางอารมณ์ อายุ 83 ปี ซึ่งได้เสียชีวิตลงและมีกำหนดประกอบพิธีฌาปณกิจศพ ในช่วงเย็นวันที่ 2 พฤศจิกายนนี้ โดยทางลูกหลานทุกคนได้ช่วยกันนำเอาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่มีซองสีสันสวยงามมาตกแต่งตามบันไดทางขึ้นเมรุและบริเวณโดยรอบเมรุ โดยเฉพาะที่บริเวณหน้าบันได้ทางขึ้นด้านหน้า ที่มีการใช้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปซองสีชมพูมาเรียงต่อกันเป็นแนวยาวคล้ายหางของนกยูงที่ทอดยาวลงบนพื้นความยาวกว่า 5 เมตร ซึ่งสวยงามสะดุดตาผู้ที่พบเห็นเป็นอย่างมาก

 

นายนพดล อายุ 56 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ตำบลปากแพรก ซึ่งเป็นลูกชายของผู้เสียชีวิตและเป็นเจ้าภาพจัดงานศพกล่าวว่า การที่นำเอาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาตกแต่งเมรุเผาศพของผู้เป็นแม่ที่เสียชีวิตไปแล้วนั้น เป็นความคิดของคนในครอบครัวที่ตัดสินใจร่วมกัน ว่าจะใช้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาตกแต่งเมรุ เนื่องจากเห็นว่ามีประโยชน์มากกว่าการใช้ดอกไม้สดเหมือนกับงานศพทั่วๆไป เนื่องจากการใช้ดอกไม้สดเมื่อเสร็จงาน ก็ต้องทิ้งไป แต่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเหล่านี้ หลังเสร็จงานก็ยังมีประโยชน์ สามารถนำไปรับประทานได้ อีกทั้ง ราคาค่าใช้จ่ายก็พอๆกับการใช้ดอกไม้สด เพราะครอบครัวตนใช้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบซอง จำนวน 1500 ซองและแบบถ้วย จำนวน 50 ถ้วย รวมเป็นเงินประมาณหนึ่งหมื่นบาท ซึ่งถูกกว่าการใช้ดอกไม้สดด้วย โดยหลังจบงาน ทางครอบครัวตกลงกันว่า บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปทั้งหมดนี้ จะนำถวายวัดเทวสังฆาราม เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ช่วยเหลือผู้ขาดแคลนและผู้ยากไร้ต่อไป

 

ด้าน พระกิตติสุวุฒนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเทวสังฆาราม (พระอารามหลวง) กล่าวว่า รู้สึกชื่นชมเจ้าภาพงานศพที่มีความคิดสร้างสรรค์ นำเอาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาใช้ตกแต่งเมรุเผาศพแทนการใช้ดอกไม้สด เพราะดอกไม้สดหลังเสร็จงาน ก็ต้องเก็บไปทิ้ง กลายเป็นขยะและเป็นภาระของทางวัดที่ต้องนำไปทำลาย แต่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเหล่านี้ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้อีกมาก โดยทางวัดตั้งใจว่าจะนำไปช่วยเหลือเด็กนักเรียนและผู้ยากไร้ รวมทั้งแบ่งส่วนหนึ่งให้กับทางอำเภอนำไปแจกจ่ายผู้ยากไร้ในพื้นที่ด้วย ซึ่งอยากจะฝากไปถึงเจ้าภาพงานศพเจ้าอื่น ควรดูเป็นตัวอย่างและนำไปปรับใช้ เพราะนอกจากจะสวยงามแล้วยังมีประโยชน์และได้บุญอีกด้วย