เปิดลงโทษจากดราม่า "ตากข้าวบนทางหลวง" ชาวเน็ตเสียงแตกอยู่ข้างคนใช้รถ หรือชาวนา ?? ควรยึดกฎหมายหรืออะลุ่มอล่วย ??

"ตากข้าวบนทางหลวง" เป็นประเด็นดราม่าให้เห็นหลายครั้งในสังคม บางกรณีถึงกับทะเลาะวิวาทกันใหญ่โตถึงขั้นขั้นลงไม้ลงมือกันเลยทีเดียว

 

ซึ่งในกรณีนี้ไม่เพียงแต่คู่กรณีที่วิวาทกันเท่านั้น "ตากข้าวบนทางหลวง" ยังถูกแตกประเด็นให้ชาวเน็ตได้ถกเถียงกันจนเสียงแตกเป็นสองฝ่ายว่า การนำข้าวมาจากอาจก่อให้เกิดอันตรายกับผู้ใช้รถใช้ถนนที่สัญจรไปมา ขณะที่อีกฝ่ายให้น้ำหนักไปที่ความเห็นใจชาวนาที่ลานตากข้าวไม่เพียงพอ จึงมีความจำเป็นต้องดิ้นรนนำข้าวไปตากที่ถนนซึ่งพบว่ามีหลายพื้นที่ทั่วประเทศ

 

สำหรับประเด็นนี้ "กรมทางหลวงชนบท" ได้เคยชี้แจงว่า แม้ประชาชนบางส่วนมีความจำเป็นต้องนำข้าวเปลือก มาตากบนถนน แต่ต้องย้ำว่า ผิดกฎหมาย กระทบต่อทัศนวิสัยในการขับขี่ โดยเฉพาะช่วงฤดูหนาว บางพื้นที่หมอกหนา ผู้ใช้รถใช้ถนนมองไม่เห็น อาจจะเกิดความสูญเสียและอุบัติเหตุ จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทั่วประเทศ เข้มงวดตรวจตราความเรียบร้อยถนนอย่างต่อเนื่อง หากพบเห็น ขั้นแรกจะว่ากล่าวตักเตือน และแจ้งข้อกม.ให้ทราบ

 

หากยังทำผิดซ้ำ จะผิดตาม พ.ร.บ.ทางหลวง 2535 ระวางโทษจำคุก 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมถึง พ.ร.บ.จราจรทางบก 2522 ห้ามว่างสิ่งของกีดขวางทางจราจร ปรับไม่เกิน 500 บาท, พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อย 2535 ปรับ 10,000 บาท และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 385 ปรับอีก 5,000 บาท