"กัน จอมพลัง" พาแม่เด็กพิเศษวัย 11 ปี ที่ถูกพ่อพาไปทิ้งไว้ที่โรงเรียนประจำ เข้าพบกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือต่อไป

วันที่ 29 พ.ย. 2565 นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือกัน จอมพลัง พร้อม น.ส.บี อายุ 45 ปี แม่ของน้องเอ นามสมมติ อายุ 11 ปี เข้าพบ น.ส.ณฐอร อินทร์ดีศรี ผู้เชี่ยวชาญด้านการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ

เนื่องจาก น้องเอ เป็นเด็กพิเศษมีความบกพร่องทางสติปัญญา ซึ่งพ่อกับแม่แยกทางกันโดยที่แม่เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวมาตลอด จึงพาน้องไปเรียนที่ รร.ประจำแห่งหนึ่งใน จ.ฉะเชิงเทรา ตั้งแต่อนุบาลจนถึง ป.4 โดย น.ส.บี ผู้เป็นแม่ บอกว่า ตัวเองเลี้ยงลูกตัวคนเดียวมาตลอด ซึ่งก็มีปัญหาการเงิน ค่าใช่จ่าย เพราะตกงานและพ่อของเด็กไม่เคยยุ่ง ไม่เคยช่วยเลี้ยงดู และยังอ้างว่าไม่ใช่ลูกของฝ่ายชาย ตนเองจึงฝากป้าที่รู้จักกันช่วยเลี้ยงน้องเอ และให้เรียนที่ รร.ประจำ จากนั้นป้าก็ติดต่อตนเองไม่ได้ เพราะไปาหางานทำที่ต่างจังหวัด

ป้าจึงติดต่อหาพ่อของเด็ก พ่อเด็กบอกว่า เดี๋ยวจัดการเอง สุดท้ายก็พาเด็กไปอยู่ที่โรงเรียนประจำโรงเรียนเดิม ซึ่งปกติจะต้องรับกลับทุกสองสัปดาห์ แต่ปรากฏว่ารอบนี้ไม่มารับเด็กกลับบ้าน ทางโรงเรียนจึงผิดสังเกต และพยายามติดต่อหาแม่ของน้องเอ จนแม่ทราบเรื่องว่า ที่พ่อบอกจะจัดการเองคือการพาลูกไปทิ้งไว้ที่โรงเรียนประจำ

น.ส.ณฐอร อินทร์ดีศรี ผู้เชี่ยวชาญด้านการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เปิดเผยว่า ทางกรมส่งเสริมฯ ได้ประสานนักสังคมสงเคราะห์ลงไปดูความเป็นอยู่ สถานภาพครอบครัว และเงินช่วยเหลือสงเคราะห์ครอบครัว นอกจากนี้ จะดูเรื่องการประกอบอาชีพสำหรับผู้ดูแลคนพิการ ซึ่งสามารถยื่นกู้เพื่อนำมาประกอบอาชีพตามที่ต้องการหรือที่อบรมจากทางกรมฯ ได้ ซึ่งวันที่ 2 ธ.ค. 2565 อาคารบีศูนย์ราชการฯ จะมีการจัดงานวันคนพิการสากลฯ โดยภายในงานก็จะมีการฝึกอาชีพให้กับผู้ดูแลคนพิการและคนพิการ เช่น กรณีของน้องแมงปอ ทางกรมฯ ก็จะมีแนวทางช่วยเหลือเรื่องการลดหย่อนภาษีของผู้ที่ดูแลคนพิการ และประกอบอาชีพค้าขายต่างๆ ซึ่งในงานจะมีการให้ความรู้ในหลายๆ เรื่องอีกด้วย

ขณะที่ กัน จอมพลัง เตรียมประสานทางพ่อของเด็กด้วย เพื่อเข้ามาพูดคุยเจรจากันถึงปัญหาภายในครอบครัว ไม่อยากให้เอาไปลงกับเด็กที่ไม่รู้เรื่องปัญหาของผู้ใหญ่ ซึ่งกัน จอมพลัง บอกว่าอยากให้พ่อรับผิดชอบลูกตัวเองด้วย จะปฏิเสธการรับผิดชอบแบบนี้ไม่ได้