เครือข่ายราษฎร ปัก 3 หมุด เบรกประยุทธ์ "หยุด APEC" จ่อเคลื่อนไหวคู่ขนาน

เครือข่ายประชาชน ราษฎรหยุด APEC 2022 นำโดย น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์, นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ดาวดิน และแนวร่วม แถลงข่าวการเคลื่อนไหวคัดค้าน การประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือ เอเปค 2022 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 – 19 พฤศจิกายนนี้ โดยมีตัวแทนภาคประชาสังคมร่วมอ่านแถลงการณ์ ข้อเรียกร้องดังต่อไปนี้

1.พลเอกประยุทธ์ต้องยกเลิกนโยบาย BCG รวมถึงระเบียบ กฎหมายใดใดที่เกี่ยวข้องกับนโยบายนี้ ที่พยามนำเสนอให้ที่ประชุมเอเปค รับรอง ด้วยเป็นแนวคิดที่กำลังเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มทุน ชนชั้นนำในประเทศเท่านั้น แต่กลับจะสร้างผลกระทบมหาศาลให้กับประชาชนไทยและประชาคมโลกในอนาคต

2.พลเอกประยุทธ์ไม่มีความชอบธรรมที่จะลงนามข้อตกลงร่วมกับผู้นำกลุ่มเอเปค และจะต้องยุติบทบาทการเป็นประธานการประชุมเอเปคโดยทันที เพื่อหยุดยั้งความเสียหายที่จะเกิดขึ้น ทั้งต่อประชาชน ต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทยในเวทีนานาชาติ

3.พลเอกประยุทธ์ต้องยุบสภาและเปิดทางให้มีการเลือกตั้ง พร้อมกับจัดให้การร่างรัฐธรรมนูญใหม่โดยประชาชน เพื่อสร้างประชาธิปไตยที่แท้จริง อันจะทำให้ได้มาซึ่ง ผู้นำ การบริหารประเทศ ที่สง่างาม และคู่ควรกับการเป็นเจ้าภาพ ในการประชุมเวทีประชาคมโลกต่อไป ในอนาคต

พวกเรา ราษฎรหยุดเอเปค 2022 ขอประกาศต่อสาธารณชนไทยและประชาคมโลกว่า เราจะมีการเคลื่อนไหวระหว่างวันที่ 16-18 พฤศจิกายน 2565 คู่ขนานกับการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค เพื่อผลักดันข้อเรียกร้องอย่างถึงที่สุด รวมถึง ขอประกาศเชิญชวนประชาชนทั่วประเทศ ให้ร่วมจับตา เรียนรู้ เรียกร้อง และเคลื่อนไหว เพราะคนไทยจะไม่ได้อะไรจากเอเปคในเงื้อมมือของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา