ชาวบ้านย่านคูคต แจ้งตำรวจให้มาตรวจสอบ พระสงฆ์ กลางคืนไม่ยอมกลับวัด วนเวียนอยู่หน้าร้านสะดวกซื้อ พบเห็นอยู่เกือบทุกวัน หลังตำรวจเข้าตรวจสอบ พบพระรูปนี้เป็นพระจริง บวชมานานแล้ว แต่ไม่มีวัดอยู่

เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.คูคต ได้รับแจ้งว่า มีพระภิกษุสงฆ์ 1 รูป นั่งอยู่หน้าร้านสะดวกซื้อ บริเวณคลอง 3 ลำลูกกา มีอาการคล้ายเมาสุรา ผู้กำกับการสภ.คูคตจึงลงพื้นที่ตรวจสอบพระรูปดังกล่าวด้วยตัวเอง หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางไปถึง พบพระภิกษุนั่งอยู่หน้าร้านสะดวกซื้ออยู่เพียงลำพัง จึงได้เข้าไปสอบถามที่มาที่ไป แต่พระรูปดังกล่าวพูดจากวกไปวนมา จับใจความไม่ค่อยรู้เรื่อง พอจับใจความได้ว่า ไม่ได้อยู่วัด แต่อาศัยอยู่ที่สำนักสงฆ์ในจังหวัดสระบุรี หลังจากออกพรรษาแล้ว พระก็ออกมาท่องเที่ยวภายนอก โดยมีห้องพักอยู่แถวคลอง5 ลำลูกกา เอาไว้นอนและเก็บบาตร ช่วงเช้าก็จะออกบิณฑบาตตามตลาดต่างๆในย่านลำลูกกาและสายไหม พระรูปนี้ยังบอกว่าตนเองเคยเป็นตำรวจเก่าสังกัด ตำรวจตะเวนใช้แดน แต่ถูกให้ออกจากราชการ

ด้าน พ.ต.อ. มนัสเวท ทองอิ่ม ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรคูคต กล่าวว่า จากการตรวจสอบ พระรูปดังกล่าวเป็นพระจริง แต่ไม่มีวัดอยู่ อาศัยอยู่สำนักสงฆ์ถ้ำนาคราช ในจังหวัดสระบุรีกับ จากการพูดคุยมีอาการพูดวกไปวนมา แต่พบว่าไม่มีกลิ่นเหล้าในตัว ทางเราจึงพยายามติดต่อ เจ้าคณะตำบล เพื่อรับพระรูปนี้ไว้ตรวจสอบ แต่เนื่องจากเป็นเวลาดึกแล้ว ทำให้ไม่มีพระรูปไหนรับสาย เบื้องต้นได้ทำประวัติพระรูปนี้ไว้แล้ว แล้วปล่อยตัวไป ก่อนหน้านี้ก็มีประชาชนมาร้องเรียนว่ามีพระภิกษุสงฆ์มาเรี่ยไรเงินที่ตลาด แต่ไม่ทราบว่าเป็นพระรูปเดียวกันหรือเปล่า

จากการสอบถามวินรถจักรยานยนต์ ที่รับส่งพระรูปนี้อยู่เป็นประจำให้ข้อมูลว่า เคยไปส่งพระรูปนี้บ่อยครั้ง ส่วนใหญ่พระรูปนี้จะให้ไปส่งช่วงดึก โดยไปส่งแถว หน้าปากซอยลำลูกกา แถวสนามกีฬาธูปะเตมีย์ ทุกครั้งที่ไปส่งพระรูปนี้ ตนเองไม่เคยได้กลิ่นเหล้าหรืออาการเมาแต่อย่างใด ตนเองเห็นพระรูปนี้มาหลายเดือนแล้ว แต่ก็ไม่เคยสอบถามว่าอยู่วัดไหน ทุกครั้งที่ไปส่งเห็นท่านบอกว่าจะกลับไปสระบุรี ช่วงเข้าพรรษาก็ยังเห็นท่านออกมาแถวนี้อยู่บ้าง และวันนี้ประมาณ 22.00 น. พระรูปนี้ก็ให้ตนเองไปส่งเหมือนเดิม แต่ขณะกำลังขึ้นรถจักรยานยนต์ ก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเรียกตรวจสอบก่อน