ผบ.ตร. แย้งเซียนพนันไม่พบข้อมูลบ่อน 30 แห่งทั่วกทม. หากพบจับกุมทันที ส่วนตำรวจเอี่ยวธุรกิจมืดไม่รอด ทำผิดต้องถูกลงโทษตามกฎหมาย

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) แถลงที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ถึงกรณีบ่อนการพนันที่มีคนในพื้นที่ออกมาให้เบาะแสว่ายังมีบ่อนการพนันอยู่ ว่า ตั้งแต่รับตำแหน่งมา 1 ต.ค. ยืนยันไม่มี ต้องไปตรวจสอบให้ดี ต้องถามว่าเหตุเกิดตอนไหน ก็ต้องชัดเจน การพูดต่างๆ ก็ต้องดูว่าเหตุเกิดตอนไหน

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีตำรวจไปเกี่ยวข้องกับธุรกิจสีเทามีบทลงโทษหรือดำเนินการอย่างไรบ้าง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า เป็นไปตามกฏหมาย ใครทำผิดหรือพยานหลักฐานไปถึงก็ต้องดำเนินการไปตามอำนาจหน้าที่ทุกอย่าง


เมื่อถามว่ามีการเปรียบเทียบว่าบ่อนการพนันในกรุงเทพมหานครเปรียบเหมือนสินค้าโอทอป คือทุกโรงพักจะมีหนึ่งบ่อนการพนัน พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า อันดับแรกต้องบอกว่าเป็นแนวคิดของนักพนัน ถ้าเป็นประชาชนทั่วไปโดยปกติคงไม่ได้มีมุมมองแบบนั้น สิ่งที่พูดถ้ามีพยานหลักฐานกล่าวอ้าง ยินดีที่จะรับมาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง

และทาง ผบ.ตร.มีนโยบายชัดเจนในเรื่องอบายมุข ที่เกี่ยวข้องกับบ่อนการพนันหรือสถานบริการ ที่เป็นแหล่งแพร่ระบาดของอาชญากรรม เรามีความชัดเจนในการปราบปรามอยู่แล้ว ถ้าพี่ๆสื่อหรือประชาชนมีความชัดเจนในข้อมูลส่งข้อมูลทางลับมาได้ดำเนินการทุกกรณี

เมื่อถามอีกว่าได้ให้น้ำหนักของนักพนันที่กล่าวอ้างแบบนี้หรือไม่ พล.ต.ท.ธิติ กล่าวว่า น้ำหนักที่จะให้อยู่ที่เอกสาร หรือข้อมูลที่เขานำมา มีข้อมูลก็นำมาส่ง ยินดีรับ มีช่องทางให้นำข้อมูลส่งมาได้เพราะผมอยู่ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลทุกวัน เรามีช่องทางทุกการสื่อสารอยู่แล้ว ซึ่งการที่จะสื่อสารผ่านสื่อก็ไม่ใช่เรื่องผิดปกติอะไร ก็ยินดีรับมาปฏิบัติ

ถามอีกว่านักพนันมีการอ้างตัวเลขถึง 30 กว่าบ่อนในพื้นที่กรุงเทพมหานครมีการตรวจสอบข้อมูลนี้หรือไม่ พล.ต.ท.ธิติ กล่าวว่า เรามีการตรวจสอบทางลับอยู่แล้วตามที่กล่าวอ้าง แต่ถามว่าสิ่งที่พูดอยู่บนพื้นฐานอะไร แต่ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูล ถ้าพบก็ดำเนินการจับกุมเลย

เมื่อถามต่อว่าข้อมูลที่นักพนันอ้างหากตรวจสอบแล้วไม่มีอยู่จริงจะดำเนินการอย่างไร พล.ต.ท.ธิติ กล่าวว่า เป็นประโยชน์ต่อสังคมหรือไม่ คิดว่าข้าราชการตำรวจ เรามีส่วนที่จะดำเนินการ ที่เป็นสาระสำคัญในหลายๆ เรื่องทั้งการให้ความปลอดภัยกับประชาชน การดูแลภาคประชาชน แต่สิ่งที่เราดำเนินการแล้วไม่เกิดเป็นผลหรือส่งผลประโยชน์ต่อภาคประชาชน เราคิดว่าจะจัดความสำคัญในการดำเนินการ เราคงไปวางมาตรการอะไรที่นอกเหนือจากที่กฎหมายกำหนดไม่ได้ กฎหมายบอกว่าเขามีสิทธิ์ที่จะให้การหรือไม่ให้การ ได้รับการประกันหรือไม่ได้รับการประกัน มีข้อกฎหมายกำหนดในการปฏิบัติอยู่แล้ว จะไปตั้งกติกาว่าจะให้หรือไม่ให้ไม่ใช่ เพราะมีระเบียบวิธีปฏิบัติที่ชัดเจนอยู่ เมื่อถามถึงสถานบันเทิงจินหลิง ย่านยานนาวา พล.ต.ท.ธิติ กล่าวว่า ฝ่ายสืบสวนดำเนินการขยายผลอยู่