งานเข้า! ใครมีเครื่องหมายติ๊กถูกสีฟ้า "อีลอน มัสก์" เคาะเก็บ "ค่ายืนยันตัวตน" 300 บาทต่อเดือน

วันที่ 2 พ.ย. 65 ความคืบหน้าหลัง "อีลอน มัสก์" มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน ได้เข้าบริหาร "ทวิตเตอร์" เต็มตัวอย่างเป็นทางการ โดยยุบบอรด์บริหารของทวิตเตอร์ พร้อมทั้งกระชับอำนาจบริหารบริษัทไว้ในมือตนเองอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา

ล่าสุดเมื่อวานนี้ (1 พ.ย.65) "อีลอน มัสก์" ได้ออกมาเปิดเผยเพิ่มเติมว่า บัญชีผู้ใช้งานที่มีการยืนยันตัวตนหรือเครื่องหมายติ๊กถูกสีฟ้า จะต้องจ่ายเงิน 8 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 300 บาท) ทุกเดือน

ทั้งนี้เครื่องหมายแท็กสีฟ้าที่อยู่ถัดจากชื่อผู้ใช้ หรือ verified account จะให้กับบัญชีทวิตเตอร์ที่มีตัวเลขผู้ติดตามสูง เพื่อให้มีความน่าเชื่อถือ

อย่างไรก็ตาม "อีลอน มัสก์" กล่าวเพิ่มเติมว่าค่าใช้จ่ายจะปรับไปตามประเทศ โดยยึดสัดส่วนกับความเท่าเทียมกันของอำนาจซื้อ สำหรับค่าธรรมเนียมรายเดือนใหม่ ผู้ใช้จะได้รับลำดับความสำคัญก่อนในการตอบกลับ การกล่าวถึง และการค้นหา รวมถึงความสามารถในการโพสต์วิดีโอและคลิปเสียงที่ยาวมากขึ้นโดยเขาได้วิจารณ์วิธีการตรวจสอบเครื่องหมายสีน้ำเงินแบบเก่าว่าเป็น "ระบบศักดินา" วิธีการตรวจสอบผู้ใช้สำหรับแท็กสีฟ้าในอดีตของทวิตเตอร์รวมถึงแบบฟอร์มใบสมัครออนไลน์สั้น ๆ และสงวนไว้สำหรับผู้ที่ตกเป็นเป้าหมายในการปลอมตัว เช่น คนดัง นักการเมือง และนักหนังสือพิมพ์ บริษัทได้นำระบบมาใช้ในปี 2009 หลังจากที่บริษัทต้องเผชิญกับการฟ้องร้องในข้อหาว่าบริษัทไม่ได้ดำเนินการอย่างเพียงพอเพื่อป้องกันบัญชีปลอม

ทั้งนี้ อีลอน มัสก์ กำลังเผชิญกับความท้าทายอย่างหนักเพื่อปรับปรุงทวิตเตอร์ ซึ่งไม่ได้ทำกำไรมาหลายปีแล้ว เขากล่าวว่า เขาต้องการลดการพึ่งพาการโฆษณาของทวิตเตอร์ลง ทำให้หลายบริษัทจะมีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับนโยบายการโฆษณาภายใต้การนำของเขา