เมื่อเวลา 09.50 น. วันที่ 1 พ.ย. พ.ต.ท.วิจักษณ์ สายเบาะ สารวัตรสอบสวน สภ.เมืองอุบลราชธานี รับแจ้งมีเหตุน้องฆ่าพี่ที่บ้านทุ่งขามเหนือ ตำบลหัวเรือ อำเภอเมืองอุบลราชธานี จึงพร้อม พ.ต.อ.ศักดิ์สิทธิ์ คงศักดิ์ตระกูล ผกก พ.ต.ท.วีรยุทธ ทรัพย์แสงส่ง สว.สส.สภ.เมืองอุบลราชธานี เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจังหวัดอุบลราชธานี แพทย์นิติเวชโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์อุบลราชธานี และมูลนิธิศิษย์พระจี้กงอุบลราชธานี

 

เข้าตรวจที่เกิดเหตุเป็นบ้านพักอาศัยชั้นเดียว ตำบลหัวเรือ บนแคร่ไม้ไผ่ข้างบ้านพบร่างนายบุญมี อายุ 57 ปี ถูกตีด้วยของแข็ง มีเลือดออกบริเวณหู ปาก ใบหน้า นอนตะแคงเสียชีวิตมาแล้วประมาณ 4-5 ชั่วโมง

 

โดยรอบจุดเกิดเหตุพบเศษแก้วแตกกระจาย เศษไม้แห้ง และท่อนฟืนความยาวประมาณ 90 ซม. ใต้แคร่ที่นั่งพบขวดเปล่าสุราขาวจำนวนมาก จึงรวบรวมเป็นหลักฐาน

 

ใกล้กันเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวนายภัตสอน อายุ 45 ปีน้องชายของผู้ตาย ซึ่งยังอยู่ในอาการเมาสุราอย่างหนัก จนยืนไม่อยู่ แต่ยอมรับว่าเป็นผู้ใช้ไม้ฟืนตีนายบุญมี พี่ชายเสียชีวิต โดยบอกเพียงว่าไม่พอใจพี่ชาย

 

ด้านนายวิชัย อายุ 54 ปี ผู้ใหญ่บ้านที่ได้รับแจ้งเหตุเป็นคนแรกและเข้ามาดู เล่าถึงสาเหตุจากการสอบถามนายภัตสอน ผู้น้องบอกว่า เมื่อวานหลังเสร็จงานศพ ก็พากันมาตั้งวงกินเหล้ากับเพื่อนสัปเหร่อด้วยกันรวม 3 คน หลังกินดื่มสุราขาวหมดไปหลายขวด นายบุญมี คนตาย สั่งให้นายภัตสอน น้องชายไปหาข้าวให้กิน จนมีปากเสียงกัน ผู้น้องก็เลยเอาฟืนที่อยู่ใกล้จุดเกิดเหตุตีพี่ชายที่หัวและลำตัวไปรวม 6 ครั้งจนเสียชีวิตดังกล่าว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวนายภัตสอน ไปควบคุมไว้ที่สถานีตำรวจพร้อมกับแจ้งข้อหาฆ่าผู้อื่นตายโดยเจตนาต่อไป