"พล.อ.อนุพงษ์" ให้ยึดกฎหมายเอาผิด "ปลัด-อส." รวม 6 คน เรียกรับผลประโยชน์ไม่ดำเนินคดีผู้ต้องหาค้ายาเสพติด ด้านโฆษกประทรวงมหาดไทย เผย ยังไม่คาดโทษผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา หลังพบผู้ใต้บังคับบัญชากระทำผิด ชี้อยู่ระหว่างหาข้อเท็จจริง

พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงเหตุการณ์ การออกหมายจับปลัดและ อส.รวม 6 คน เรียกรับผลประโยชน์ไม่ดำเนินคดีผู้ต้องหาค้ายาเสพติด ต่อรองแลกเปลี่ยนผู้ต้องหา ในจังหวัดสงขลา สั้นๆว่า ทุกอย่างจะต้องเป็นไปตามกฎหมาย

ขณะที่นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะโฆษกกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่า เมื่อศาลได้ออกหมายจับก็เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ส่วนก่อนหน้านี้รัฐบาลประกาศคาดโทษข้าราชการที่ไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติดนั้น เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ผู้ว่าราชการจังหวัดจะต้องรับผิดชอบ เนื่องจากเป็นหน่วยที่อยู่ภายใต้การบังคับบัญชา เมื่อผู้ใต้บังคับบัญชาถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดก็เป็นหน้าที่ของผู้บังคับบัญชา ที่จะต้องว่าไปตามกระบวนการยุติธรรม และตั้งคณะกรรมการสอบสวนเมื่อปรากฏข้อเท็จจริง ก็ต้องมีการลงโทษทางวินัย ส่วนคดีอาญาที่ถูกกล่าวหาก็ว่าไปตามขั้นตอนของ พนักงานสอบสวนและอัยการ

ส่วนผู้ว่าราชการจังหวัดจะต้องแสดงความรับผิดชอบต่อเรื่องที่เกิดขึ้นหรือไม่นั้น นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า เนื่องจากผู้ว่าราชการจังหวัดมีหน้าที่บังคับบัญชาในสังกัดอยู่แล้วเป็นเรื่องที่ผู้ว่าราชการจังหวัดจะต้องสอบสวนหาข้อเท็จจริงดำเนินการตามแต่กรณี อย่างไรก็ตามการที่รัฐบาลประกาศต่อสู้กับยาเสพติด เป็นเรื่องที่พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มอบนโยบายทุกเดือนอยู่ ว่าจะต้องเข้มงวดเพราะเป็นข้าราชการจะต้องไม่ไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด อย่างไรก็ตามเมื่ออยู่ในชั้นของการกล่าวหาก็ต้องไปต่อสู้เพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงว่าข้อกล่าวหานั้นมีข้อเท็จจริงอย่างไรให้ว่าเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ส่วนผู้บังคับบัญชาก็ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง แต่เมื่อพบการกระทำความผิด ก็มีโทษทางวินัย โดยไม่ต้องรอในเรื่องของกระบวนการยุติธรรม

โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ทางกระทรวงมหาดไทยจะให้ความร่วมมือกับตำรวจอย่างเต็มที่ และในขณะเดียวกันก็จะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยด้วย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนผู้ว่าราชการจังหวัดเนื่องจากยังไม่ปรากฏว่าเป็นความบกพร่องจากผู้ว่าราชการจังหวัด