นายอำเภอแม่สาย นำเจ้าหน้าที่ร่วมทำบุญถ้ำหลวง พร้อมเตรียมเปิดพรุ่งนี้หลังปิดยาว

วันนี้ (15 ต.ค.) ที่บริเวณหน้าถ้ำหลวง อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย นายณรงค์พล คิดอ่าน นายอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย เป็นประธานในพิธีทำบุญและแถลงความพร้อมเปิดแหล่งท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงฯ โดยพิธีมีการจัดให้มีการบวงสรวงเจ้าแม่นางนอนและการรำถวาย จากนั้นเป็นพิธีสงฆ์โดยมีการสวดพระพุทธมนต์โดยมีผู้บริหารจากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 นางรุ่งศรัณย์ บันลือศักดิ์ชัย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงฯ พร้อมผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมครบครันโดยพิธีทำบุญดังกล่าวมีขึ้นหลังจากทางอุทยานได้มีการปิดหลายครั้งนับตั้งแต่เกิดวิกฤติการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในปี 2563 จากนั้นมีการเปิดและปิดสลับกันกระทั่งมีการประกาศปิดครั้งล่าสุดเตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.-30 ก.ย.ที่ผ่านมาและขยายจนถึงวันที่ 15 ต.ค.นี้ เพื่อเลี่ยงฤดูลมมรสุม กระทั่งมีการประกาศเปิดเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปชมอีกครั้งในวันอาทิตย์ที่ 16 ต.ค.2565 นี้เป็นต้นไป

โดยนายณรงค์พล กล่าวว่าอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงฯ มีเนื้อที่กว่า 5000 ไร่ มีจุดเด่นคือถ้ำหลวงที่เป็นประวัติศาสตร์และยังมีถ้ำอื่นๆ อีก 3 แห่งอยู่บริเวณเดียวกัน ซึ่งจากเหตุการณ์ช่วยเหลือเยาวชนจำนวน 13 คนที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงระหว่างวันที่ 23 มิ.ย.-10 ก.ค.2561 ทำให้หลังจากนั้นได้มีนักท่องเที่ยวไปเยือนเป็นจำนวนมากแต่ได้ลดน้อยลงหลังจากวิเกิดวิกฤติโควิด-19 กระนั้นทางเจ้าหน้าที่ก็ได้ถือโอกาสพัฒนาพื้นที่ภายในเพื่อรองรับการเปิดใหม่ ดังนั้นในการเปิดให้เข้าเที่ยวชมใหม่ในวันที่ 16 ต.ค.นี้ จึงขอเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวให้ไปเยือนได้ โดยการเดินทางเข้าไปในอุทยานได้มีการจัดเตรียมรถรางรับและส่งนักท่องเที่ยวเข้าออกโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายเพื่อความสะดวกสบายอีกด้วย

ด้านนางรุ่งศรัณย์ กล่าวว่านอกจากบริเวณถ้ำหลวงยังเปิดที่สระมรกตให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมด้วย โดยทั้งหมดจะเปิดตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น.ทุกวันโดยไม่มีวันหยุด ขณะที่ภายในมีการปรับปรุงด้านต่างๆ ไว้รองรับพร้อมสรรพจึงคาดหวังว่านักท่องเที่ยวจะได้ประสบการณ์ที่ดีในการไปเยือนต่อไป

ซึ่งช่วงที่มีการปิดอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงฯ เจ้าหน้าที่ได้มีการก่อสร้างและปรับภูมิทัศน์ภายในเพื่อรอวันเปิดใหม่ดังกล่าว โดยมีการก่อสร้างถนนเชื่อมระหว่างถ้ำหลวง-สระมรกตหรือขุนน้ำนางนอน ติดตั้งป้าย ปรับพื้นที่ ปลูกไม้ดอกไม้ประดับ สร้างทางเดินสำหรับผู้พิการและผู้สูงอายุ ฯลฯ ส่วนบริเวณปากถ้ำมีการจัดแสดงภาพถ่าย ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ จักรยานและของใช้ของเยาวชนทีมฟุตบอลหมูป่า ฯลฯ ขณะที่ภายในศาลาอนุสรณ์สถานซึ่งอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย ได้ระดมศิลปินสร้างพร้อมอนุสาวรีย์นาวาตรีสมาน กุนันท์ หรือจ่าแซม ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ช่วยเหลือเยาวชนทั้ง 13 คน ยังคงดงามเช่นเดิม

ทั้งนี้ถ้ำหลวงมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลกหลังเกิดเหตุการณ์เยาวชนทีมฟุตบอลหมูป่าประสบเหตุติดอยู่ในถ้ำเมื่อวันที่ 23 มิ.ย.2561 ทำให้มีการระดมกำลังกันหลายหน่วยงานทั้งในและต่างประเทศเข้าให้การช่วยเหลือจนสามารถช่วยเยาวชนทั้งหมดออกมาได้ทั้งหมดในวันที่ 11 ก.ค.ปีเดียวกัน