"ภูมิใจไทย" ซัด “โทนี่” ปมคลิปเด็กสูบกัญชา แนะช่วยกันดัน พรบ. ดีกว่าขวางกฎหมาย หวังสร้างปัญหา โยนบาปการเมือง

 

นายภราดร ปริศนานันทกุล โฆษกพรรคภูมิใจไทย ระบุถึง กรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาโจมตีคลิปนักเรียนสูบกัญชาในโรงเรียนว่า นายทักษิณ โจมตีเรื่องกัญชาว่าไม่มีกฎหมายควบคุม ขอเรียนทำความเข้าใจว่า ทุกวันนี้ มีประกาศกระทรวงสาธารณสุขดูแลอยู่ เราให้กัญชาเป็นสมุนไพรควบคุมออกมาจากยาเสพติด ก็ควบคุมต่อให้เยาวชน สตรีมีครรภ์ สตรีให้นมบุตรใช้ มีโทษทั้งจำทั้งปรับ แล้วจะเห็นว่าเด็กที่อยู่ในคลิปตำรวจก็เจอตัวแล้ว และกำลังหาตัวคนขาย หรือให้สูบ แล้วแบบนี้จะมาบอกเรื่องกัญชาเสรีนันทนาการได้อย่างไร

 

อย่างไรก็ตาม พรรคภูมิใจไทย ต้องการให้การควบคุมดีขึ้น เราจะบูรณาการกฎหมายของทุกหน่วยงานมารวมกัน ให้ง่ายต่อความเข้าใจของประชาชน อำนวยความสะดวกต่อผู้บังคับใช้กฎหมาย เราถึงจะออกเป็นพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง โดยจะเป็นการควบคุมการใช้ที่ไม่เหมาะสม 1.ในกฎหมายเขียนไว้ชัดเจนห้ามเยาวชนซื้อ ขาย ใช้กัญชาทุกกรณี 2.ในกฎหมายเขียนไว้ชัดเจนผู้ใดจำหน่ายกัญช ให้เยาวชนเข้าถึง มีความผิดมีโทษจำและปรับ และ 3. ในกฎหมายเขียนไว้ชัดเจน ห้ามผู้ใดสูบกัญชาในที่สาธารณะ สถานที่ราชการ โรงเรียน โรงพยาบาล ยานพาหนะ ฝ่าฝืน มีความผิดโทษ จำ และปรับ

 

พรรคภูมิใจไทยและรัฐบาลสนับสนุนนโยบายกัญชาทางการแพทย์ และเป็นพืชเศรษฐกิจ โดยมีกฎหมายมาควบคุมการใช้ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบทางสังคมและเยาวชน ต้องถามไปยังพรรคการเมือง นักการเมือง ที่ขัดขวางคัดค้านการออก พรบ.กัญชา กัญชง ว่า มีเจตนาอย่างไร ต้องการควบคุมผลกระทบทางสังคมจริงหรือไม่ ต้องการให้เป็นกัญชาเสรีโดยไม่มีการควบคุมใช่หรือไม่ ขอถามว่าท่านมีความจริงใจแค่ไหน หรือต้องการสร้างปัญหา มาด่าภูมิใจไทย

 

ถามทุกพรรคว่าอ่านร่าง พรบ.กัญชากัญชง ที่ผ่านคณะกรรมาธิการหรือยัง ถ้าอ่านแล้วพบว่ามีมาตราใดที่มีปัญหาให้บอกมาว่า มีปัญหาอะไร คณะกรรมาธิการฯ จะได้อธิบาย ซึ่งขั้นตอนนี้ควรจะอยู่ในการพิจารณาวาระสองในสภาแล้ว

 

นายภราดร กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทย ยืนยันชัดๆ อีกครั้งเป็นครั้งที่ 100 ว่าเราไม่สนับสนุนการนันทนาการ จึงจำเป็นต้องช่วยกันเร่งออก พรบ.กัญชากัญชง เพื่อมาจำกัดเสรีภาพของกัญชา ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของสังคมที่ห่วงใย

 

“สิ่งที่ทุเรศที่สุด ไม่ใช่ภาพเด็กสูบกัญชา ซึ่งกฎหมายจัดการได้ แต่คือ สส.ซึ่งละทิ้งหน้าที่ ไม่พิจารณากฎหมาย หวังแต่จะเล่นการเมือง พรบ. กัญชา อยู่ตรงหน้า ก็ไม่อ่าน สักแต่ค้าน สร้างเงื่อนไข หวังให้เกิดปัญหากับสังคม แล้วมาประโคมข่าวโจมตี เอาดีเข้าตัว เอาชั่วให้คนอื่น นี่ต่างหากที่ทุเรศที่สุด เพราะเป็นการสะท้อนความไม่มีสำนัก เป็นปัญหาจากจิตใจ หาทางแก้ไขไม่ได้ ดังนั้น นายทักษิณ ช่วยไปบอกลูกหรือลูกพรรคให้ช่วยหยุดเล่นการเมือง และมาช่วยกันทำให้กฎหมายควบคุมกัญชากัญชงผ่านสภาจะดีกว่า อย่าปากว่าตาขยิบ ปากบอกว่ากลัวไม่มีกฎหมายควบคุมกัญชา แต่ยกโขยงไปขวาง พรบ. แบบนี้ต่างหากที่ทุเรศ” นายภราดร กล่าว