กมธ.ป.ป.ช. นัดประชุมสอบฟื้นคดีนาฬิกาหรู พรุ่งนี้ ด้าน "สส.เพื่อไทย" ยอมรับเชิญ "หม่อมอุ๋ย" ฐานะผู้จัดการมรดกของ "ปัฐวาท" เพื่อน "ประวิตร" แต่อาจไม่มา เหตุนาฬิกาอยู่นอกบัญชีมรดก

 

วันที่ 20 ก.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส สส. บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ได้นัดประชุม กมธ. วันที่ 21 ก.ย. 65 เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงในหลายกรณี อาทิ ขอให้ฟื้นการพิจารณากรณีการยืมนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ซึ่ง กมธ. ได้เชิญ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกฯ ในฐานะผู้จัดการมรดกของนายปัฐวาท สุขศรีวงศ์ ซึ่งเป็นเพื่อนของ พล.อ.ประวิตร รวมถึงอธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุดเข้าชี้แจง เวลา 12.00 น.

ทั้งนี้นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ สส.กทม. พรรคเพื่อไทย ในฐานะ กมธ. เปิดเผยว่า กมธ. พยายามเชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลในเรื่องที่ กมธ. ตรวจสอบ อย่างไรก็ตามยอมรับว่า ผู้ที่เชิญในเบื้องต้นนั้นอาจไม่มาชี้แจงเพราะไม่มีกฎหมายฉบับใดที่กำหนดไว้ ซึ่งในกรณีของ ม.ร.ว.ปรีดิยาธรนั้น ตามกฎหมายแล้วกำหนดให้เป็นผู้จัดการมรดกเฉพาะที่มีบัญชี หากไม่ระบุในบัญชี ไม่สามารถดำเนินการได้ ขณะที่อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศนั้น กมธ. ต้องการสอบถามเกี่ยวกับการประสานขอข้อมูลกับต่างประเทศ ซึ่งยอมรับว่า เป็นเรื่องยากที่หน่วยงานที่เชิญมาจะให้ข้อมูลได้

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่านอกจากกรณีดังกล่าวแล้ว กมธ. ยังได้พิจารณาวาระสำคัญ คือ กรณีสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกองบัญชาการกองทัพไทย บรรจุสิบตำรวจหญิง และสิบตรีหญิง ซึ่งเป็นบุคคลภายนอกเข้ารับราชการ และมีคำสั่งไปช่วยราชการที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ส่อไปในทางมิชอบ ซึ่ง กมธ. ได้เชิญผู้ช่วย ผบ.ตร. เข้าชี้แจง รวมถึงเจ้ากรมกำลังพลทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย ชี้แจงเวลา 15.30 น. และ 16.00 น. ตามลำดับ