หนุ่มโพสต์เตือน มิจฉาชีพแบบใหม่ ริโมตควบคุมโทรศัพท์ โดยคลิกลิงก์ที่ส่งผ่านทางไลน์ สูญเงินไม่รู้ตัว 56,000 บาท

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Saroche Kuansiri ออกมาโพสต์เตือนกลโกงของมิจฉาชีพ ที่อ้างตัวเองว่าเป็นสรรพากร ไลน์ติดต่อเรื่องตรวจสอบภาษีประจำปี  โดยส่งลิงก์เว็บไซต์ให้กด รู้ตัวอีกทีก็เสียเงินในบัญชีไปแล้วหลักหมื่นบาท จนอยากมาโพสต์เตือนภัย โดยหนุ่มคนดังกล่าวโพสต์ภาพพร้อมข้อความว่า

เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ราวๆ 11 นาฬิกา ผมได้รับโทรศัพท์สายหนึ่งเป็นเบอร์มือถือ พอรับเสร็จ มันถามว่า คุณสาโรช ใช่ไหมคะ โทรจากสรรพากรจังหวัดสมุทรสงคราม เรื่องตรวจสอบภาษีประจำปี ด้วยความที่หน่วยราชการเวลาโทรหาผมส่วนมากก็เบอร์มือถือ ผมก็ไม่ได้เอะใจตรงนั้น ผมก็คุยโต้ตอบกันว่าให้ผมไปที่จังหวัด หรือที่อำเภอ มันบอกไม่ต้องค่ะ เดี๋ยวนี้ใช้ระบบออนไลน์ ขออนุญาตแอดไลน์เบอร์โทรนี้เพื่อส่งลิ้งก์ พร้อมกับข้อความตามรูป เอาจริงๆ ผมไม่มีความรู้หรอกครับ ว่าลิ้งก์มันจะลงท้ายด้วยอะไร .com หรือ .co.th หรืออะไรก็แล้วแต่ พอผมกดเข้าไป มันก็บอกให้รอสักพัก กำลังตรวจสอบสถานะการเงินในบัญชีธนาคาร ตอนนี้ถ้าคุณมีบัญชีธนาคารอื่น ให้ทำการโอนเงินมาเข้าบัญชีธนาคารแห่งหนึ่ง เพื่อตรวจสอบ ผมกดโอนเงินจากธนาคารอื่นมาเข้าที่ธนาคารที่ระบุ ระหว่างนั้นผมก็กดเช็คยอดเงิน ปรากฏว่าโทรศัพท์ผมค้าง ปิด/เปิดเครื่องไม่ได้ เสียงมันเงียบไปสักพัก มันก็พูดกลับมาว่าตรวจสอบเสร็จแล้ว ผมเป็นมิตรครับ มิจฉาชีพ พร้อมวางสาย ผมรีบไปที่ธนาคารที่ระบุให้โอนเงินไป แจ้งข้อมูลที่ผมได้โดนมา น้องๆ ที่ธนาคารให้ความช่วยเหลือดีทุกคน รอสายโทรคุยกับเจ้าหน้าที่สำนักงานใหญ่ เจ้าหน้าที่อธิบายกับผมว่ามิจฉาชีพใช้ระบบรีโมทควบคุมโทรศัพท์ของผม แล้วโอนเงินผมไปเข้าบัญชีมัน ให้ผมไปแจ้งความโดยลงว่าเงินถูกโอนเข้าบัญชีโจร ผมลงจากธนาคารไป สภ.อัมพวา ผู้กองฯ ร้อยเวร ได้คุยกับผมซึ่งเราคิดตรงกันว่าธนาคารเป็นผู้ผิดพลาด ผมไม่ได้กดโอนเงินไปเอง ผมจึงเดินขึ้นลงธนาคารกับโรงพัก จนเที่ยวที่ 4 พนักงานลงมาคุยกับร้อยเวรเอง กว่าจะได้ใบแจ้งความราว 1 ทุ่มระหว่างรอ ผมเช็คบัญชีธนาคารอีกแห่ง ปรากฏว่าโดนดูดเงินไปโดยที่ผมไม่รู้ตัวก่อนหน้าธนาคารนี้ซะอีก 2 บัญชี จากนั้นผมนำใบแจ้งความที่โรงพัก ไปให้เจ้าหน้าที่ธนาคารรับใบแจ้งความไปดำเนินการต่อ

เมื่อวานผมไปธนาคารอีก 1 ธนาคาร เพราะโดนดูดเงินออกไปโดยระบบรีโมทเหมือนกัน อย่างแรก ที่นั่นปฏิเสธให้ความช่วยเหลือ แนะนำให้ผมไปแจ้งความที่โรงพัก ทางตำรวจจะจัดการเอง เขาบอกว่าเคยมีคนโดนแบบนี้หาย 20 ล้านก็ไม่ได้คืน ผมไปกดลิ้งก์นั้นเอง ผมจึงทำการปิดบัญชีและลบแอพ ธนาคารแห่งนี้ ผมบอกกับเจ้าหน้าที่คนนั้นว่า คุณไม่โดนเองบ้างคุณไม่รู้หรอก เงินผมอยู่ในธนาคารดีๆ กลับถูกดูดไปกลายเป็นความผิดผมที่กดลิ้งก์ มันน่าจะเกิดกับระบบของธนาคารคุณมากกว่าที่หละหลวม ผมจะบอกเพื่อนๆ คนรู้จักว่าธนาคารเป็นแบบนี้ ผมบอกเขาว่าธนาคารแห่งแรกให้ความช่วยเหลือผมอย่างดี ทีนี้เขาเลยเริ่มสนใจผม เริ่มคุยกับผมอย่างจริงจัง บอกว่าธนาคารไม่เคยเจอแบบนี้ ขอเบอร์โทรร้อยเวรแล้วคุย ให้ช่วยแจ้งความทำแบบธนาคารแห่งแรก ผมจึงกลับไปต่ออีก 2 ธนาคาร เพื่อปิด และเปิดบัญชีใหม่ โดยเหลือบัตร ATM แค่ 1 ใบ และเหลือแอพ ธนาคารในมือถือแค่ 1 แอพ เหลือบัญชีอีก 1 ธนาคารไว้ใช้ทำธุรกรรมหน้าเคาน์เตอร์เป็นบัญชีหลัก เพราะธนาคารนี้จอดรถสบาย เดินทางง่าย

จึงอยากเล่าประสบการณ์ซวยนี้ให้อ่านว่า ทุกคนอาจตกเป็นเหยื่อ? เหยื่อมิจฉาชีพ / เหยื่อความบกพร่องของธนาคาร เช่นผม

โจรมันปลอมมาทุกหน่วยงานล่ะครับ คุณอาจจะไม่ทันระวัง มีคนโดนกันมากมายที่ไม่ได้เงินคืน

* ผมโดนไป 56,000บาท นับว่ายังโชคดี วันนี้เหลือแค่เงินสดติดตัว 1,200 ผมก็ยังหวังลึกๆ รอว่าธนาคารจะเยียวยาผม