ระยองอ่วม! น้ำท่วมฟาร์มไก่จมมิด ตายยกฟาร์ม 1.4 แสนตัว เสียหายกว่า 10 ล้านบาท บ้านเรือนกว่า 200 หลังจม ด้านภาครัฐระดมกำลังเข้าช่วยเหลือ

 

วันที่ 8 ก.ย. 65 เมื่อเวลา 10.00 น. นายอธิพงษ์ ตันศิริ ปลัดฝ่ายความมั่นคงอำเภอแกลง จังหวัดระยอง ได้รับแจ้งว่าเกิดกระแสน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและฟาร์มไก่ได้รับความเสียหายจำนวนมาก ในพื้นที่ ตำบลบ้านนา และตำบลกระแสบน อำเภอแกลง จังหวัดระยอง จึงพร้อมด้วยกำนันบุญสืบ แกล้วกล้า กำนัน ตำบลกระแสบน นายสมคิด ปราดเปรื่อง กำนัน ตำบลบ้านนา และเจ้าหน้าที่อาสาสมัครอำเภอแกลง เจ้าหน้าที่กู้ภัยพุทธศาสตร์สงเคราะห์และภาคเอกชนเดินทางไปตรวจสอบและให้ความช่วยเหลือ

จากการตรวจสอบพบว่า ตำบลกระแสบน พบมีทั้งหมด 5 หมู่บ้านที่ถูกน้ำท่วมสูง ส่วนที่ตำบลบ้านนา ถูกน้ำท่วมทั้งหมด 13 หมู่บ้าน รวมความเสียหายประมาณ 200 หลัง ในขณะที่ถนนสายอู่ทอง ซึ่งเป็นถนนสายหลักเข้าหมู่บ้าน ไม่สามารถสัญจรไปมาได้

เบื้องต้นได้มีเจ้าหน้าที่อาสาสมัครและเจ้าหน้าที่กู้ภัยใช้เรือท้องแบนเดินทางเข้าไปช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ในพื้นที่ที่ถูกตัดขาด โดยสามารถช่วยเหลือชาวบ้านออกมายังที่ปลอดภัยทั้งหมดแล้ว

นอกจากนี้ ยังพบว่าฟาร์มเลี้ยงไก่ของนายบุญสืบ แกล้วกล้า กำนันตำบลกระแสบน ซึ่งถูกน้ำท่วมจนได้รับความเสียหายทั้งหมด เข้าไปตรวจสอบพบว่าไก่ที่เลี้ยงไว้ 6 โรงเรือน ถูกน้ำท่วมจนตายทั้งหมด โดยมีระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร

โดยกำนันบุญสืบ กล่าวว่า ไก่ที่เลี้ยงไว้ทั้งหมด 6 โรงเรือน จำนวน 140,000 ตัวตายทั้งหมด หลังกระแสน้ำท่วมอย่างรวดเร็ว ช่วยอะไรไม่ได้เลย น้ำมาเร็วและแรงมาก นอกจากไก่ตายแล้ว โรงเรือนยังได้รับความเสียหายด้วย ส่วนมูลค่าความเสียหาย ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท ส่วนซากไก่ที่จมน้ำตายนั้น มีผู้เลี้ยงปลาดุกมาขอรับซื้อไปทำอาหารให้ปลาดุกแล้ว