"จุรินทร์" เผยยังไม่มีสัญญาณปรับ ครม. ชี้ไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นได้ง่าย ๆ บอกให้กำลังใจ "พล.อ.ประยุทธ์" ตั้งแต่วันแรก แต่ไม่จำเป็นต้องบอกให้ใครทราบ

 

วันที่ 3 ก.ย. 65 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวตามคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญ โดยพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี แต่ก็มีกระแสข่าว สส. พรรคพลังประชารัฐ ทวงเก้าอี้รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า ในขณะนี้พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้รับสัญญาณเรื่องของการปรับ ครม. และส่วนตัวไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นได้ง่าย ๆ

โดยตนเองจะไม่ถามถึงที่มาของกระแสข่าว และไม่จำเป็นต้องสอบถามว่ากระแสข่าวมาจากไหน แต่ในฐานะหัวหน้าพรรคทราบดีว่ามีใครบ้างที่เกี่ยวข้องบ้าง และคนที่ออกมาพูดไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง เป็นแค่ความเห็นหนึ่ง ซึ่งเจ้าตัวขอโทษแล้วและยังไม่ได้มีการหารือพูดคุยกับรักษาการนายกรัฐมนตรีในประเด็นดังกล่าว

ทั้งนี้ การปรับ ครม. นายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้ส่งสัญญาณในพรรคร่วมรัฐบาลว่า จะปรับอย่างไร สัดส่วนของพรรคไหน ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์มีหลักในการพิจารณาและการทำหน้าที่ ขณะนี้พรรคประชาธิปัตย์อยู่ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลกับพรรคอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งภูมิใจไทย พลังประชารัฐ ชาติไทยพัฒนา โดยกระบวนการในการดำเนินการใด ๆ ต้องดำเนินการในรูปแบบรัฐบาลผสม ซึ่งมีกระบวนการอยู่แล้ว และพรรคประชาธิปัตย์มีประสบการณ์ในการดำเนินการทางการเมืองในระบบรัฐสภา

ส่วนที่กรณีพรรคร่วมรัฐบาลหลายพรรคไปให้กำลังใจพลเอกประยุทธ์ เช่น นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ได้ให้กำลังใจพลเอกประยุทธ์อย่างไรบ้าง นายจุรินทร์กล่าวว่า ได้ให้กำลังใจพลเอกประยุทธ์ตั้งแต่วันแรก หลังจากที่ศาลมีคำสั่งให้พลเอกประยุทธ์ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ โดยไม่จำเป็นต้องไปแจ้งให้ใครทราบ ยืนยันมีการสื่อสารให้รับทราบแล้ว ซึ่งพลเอกประยุทธ์ก็กล่าวขอบคุณ ซึ่งตนเองมองว่ากำลังใจเป็นเรื่องสำคัญสำหรับคนที่มีวุฒิภาวะในการทำงานร่วมกัน