น้ำท่วมชุมชนวัดจุฬามณี อำเภอบางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา หลังเขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเพิ่ม น้ำท่วมถนนภายในชุมชน ชาวบ้านต้องเร่งขนย้ายข้าวของหนี จนลื่นล้มศีรษะแตก

 

วันที่ 1 ก.ย. 2565 สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา วันนี้ หลังเขื่อนเจ้าพระยามีการระบายน้ำในอัตรา 1,692 ลบ.ม./วินาที เขื่อนพระรามหก ปล่อยในอัตรา 533 ลบ.ม./วินาที ซึ่งจะทำให้พื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำน้อย คลองบางหลวง คลองบางบาล ระดับน้ำสูงขึ้น ทำให้จังหวัดพระนครศรีอยุธยาที่มีพื้นที่ทั้งสิ้น 16 อำเภอ ประชาชนได้รับผลกระทบน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วม และพื้นที่การเกษตร ไปแล้ว 9 อำเภอ 87 ตำบล 398 หมู่บ้าน และมีบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบแล้ว 12,520 ครัวเรือน โดยอำเภอล่าสุดที่ถูกน้ำท่วม คือ ชุมชนริมน้ำ เขตอำเภอนครหลวง ติดแม่น้ำป่าสัก

ทั้งนี้ 9 อำเภอ ประสบปัญหาอุทกภัย คือ อำเภอผักไห่ อำเภอเสนา อำเภอบางบาล อำเภอบางไทร อำเภอบางปะอิน อำเภอพระนครศรีอยุธยา อำเภอบางปะหัน อำเภอท่าเรือ อำเภอนครหลวง โดยเช้านี้ ผู้สื่อข่าวเดินทางลงพื้นที่ชุมชนวัดจุฬามณี หมู่ที่ 7 ตำบลบ้านกุ่ม อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งอยู่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา พบว่า หลังจากที่เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำท้ายเขื่อน ส่งผล ให้คืนเดียวน้ำท่วมถนนภายในชุมชน ชาวบ้านต้องเร่งขนย้ายข้าวของขึ้นที่สูงหรือชั้น 2 ของบ้านตั้งแต่กลางดึกที่ผ่านมา โดยแนวกำแพงเขื่อนริมแม่น้ำเจ้าพระยา เหลือประมาณ 30 เซนติเมตร ก็จะจมมิด มองไม่เห็นแนวเขื่อนริมแม่น้ำแล้ว

นางบังเอิญ อายุ 60 ปี ชาวบ้านในชุมชน เล่าว่า น้ำขึ้นสูงเมื่อคืน ท่วมพื้นที่ถนนภายในชุมชน คนในบ้านต่างตื่นมาช่วยกันเก็บของกลางดึก ตนเองยังลื่นศีรษะแตก ซึ่งปีนี้น้ำมาเร็วมาก ทุกทีมาเดือนตุลาคม ปีนี้มาตั้งแต่สิงหาคม ตอนแรกขึ้นมาตั้งแต่ช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา ท่วมบ้านริมตลิ่งที่ติดกับริมแม่น้ำ แต่ตอนนี้ท่วมหนักขึ้นมาถนนภายในชุมชนแล้ว