ทหารพระธรรมนูญรับตัว ส.ท.ปืนโหด ผู้ต้องหาตามหมายจับฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ส่งศาลทหาร มทบ.24 อุดรธานี สารภาพต้นเหตุยิงรุ่นน้อง แค่ไม่พอใจที่ไม่เคารพรุ่นพี่

 

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2565 ที่ สภ.เมืองนครพนม ร.ต.ท.วัตรสันณห์ เนตรหาญ รองสารวัตรสอบสวน สภ.เมืองนครพนม ประสานงานร่วมกับ นายทหารพระธรรมนูญ ศาลมณฑลทหารบกที่ 24 ค่ายประจักษ์ศิลปาคม จังหวัดอุดรธานี มารับตัว สิบโทมานิตย์ หรือ ส.ห.วิทย์ อายุ 33 ปี สารวัตรทหาร (ส.ห.) มณฑลทหารบกที่ 210 ค่ายพระยอดเมืองขวาง อ.เมือง จ.นครพนม ผู้ต้องหาตามหมายจับฐานความผิด ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา หลังก่อเหตุ ใช้อาวุธปืนพกขนาด 9 มม. กระหน่ำยิงสิบตรี วัชระ อินาลา อายุ 29 ปี หรือ ส.ห.เกิ้ล สห.รุ่นน้อง ขณะเข้าเวรตู้ยามรักษาการหน้าค่ายเสียชีวิต เหตุเกิดเมื่อเย็นวันที่ 18 สิงหาคม 2565

ภายหลังผู้ต้องหาได้ติดต่อขอเข้ามอบตัว กับทางตำรวจ เมื่อคืนวันที่ 19 สิงหาคม 2565 สารภาพเพียงว่า เป็นปัญหาปมขัดแย้งส่วนตัว ไม่พอใจที่ผู้ตาย เป็นรุ่นน้อง แต่ไม่เคารพรุ่นพี่ จึงเกิดความไม่พอใจแค้นส่วนตัว ทำไปด้วยอารมณ์ชั่ววูบ ขณะขับรถจักรยานยนต์มาเจอหน้าผู้ตาย และมีการทำสีหน้าไม่พอใจต่อกัน และควบคุมอารมณ์ไม่อยู่

ซึ่งระหว่างที่ถูกควบคุมตัวอยู่ สภ.เมืองนครพนม ผู้ต้องหาไม่ได้ร้องขออะไรเพิ่มเติมจากสิบเวร คงอยู่ในห้องขังด้วยท่าทีสงบ และไม่พูดจากับใคร ขณะเดียวกันมีญาติได้มาเยี่ยม และคุยกันประมาณ 10 นาที ก็เดินทางกลับ โดย ส.ท.มานิตย์ยืนเกาะกรงขังตะโกนบอกญาติที่มาเยี่ยม ว่า "ฝากดูแลแม่ข้อยด้วยเด้อ" เนื่องจากแม่อยู่ลำพังอีกทั้งยังมี อาการป่วย ตาพร่ามัว และป่วยเป็นขาอ่อนแรง

ด้าน นางบัวไร อายุ 67 ปี แม่ของ ส.ห.วิทย์ หลังทราบข่าวทางสื่อโทรทัศน์ ว่า ลูกชายไปก่อเหตุยิงเพื่อนในหน่วยเดียวกันเสียชีวิต รู้สึกเสียใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าวมาก และขอให้ลูกชดใช้กรรมที่ตนเองก่อ พร้อมฝากคำขอโทษไปยังครอบครัวผู้เสียชีวิตด้วย