เชียงใหม่คิกออฟจัดระเบียบสายสื่อสารรกรุงรัง ย่านถนนวังสิงห์คำ ป้องกันไฟไหม้ซ้ำรอยสำเพ็ง คาดใช้เวลา 1 เดือนเสร็จ

 

วันที่ 20 ก.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และหน่วยงานด้านสายสื่อสารต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เข้าดำเนินการจัดระเบียบสายสื่อสาร บนถนนวังสิงห์คำ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ หลังพบปัญหา สายไฟฟ้าและสายสื่อสาร รกรุงรังไม่เป็นระเบียบ จนเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้สายสื่อสารมาแล้ว

โดยก่อนหน้านี้ ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ เคยร้องเรียนเรื่องสายสื่อสารที่รกรุงรังและห้อยระโยงระยาง พาดอยู่บนหลังคาร้านค้าและบ้านเรือนประชาชน จนเกรงว่าจะเกิดอันตราย หรือเกิดเหตุซ้ำรอยไฟไหม้สายสื่อสารในย่านสำเพ็ง ของกรุงเทพฯ

ขณะที่เจ้าหน้าที่หน่วยงาน เจ้าของสายสื่อสารต่าง ๆ ได้นำอุปกรณ์ขึ้นไปจัดระเบียบ และตัดสายสื่อสารที่ไม่ได้ใช้งานแล้วทิ้ง ซึ่งบางจุดมีสายสื่อสารพันกันจนรกรุงรังจำนวนมาก เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จะดำเนินการจัดระเบียบสายสื่อสารบนถนนวังสิงห์คำ ตั้งแต่สะพานรัตนโกสินทร์ ไปจนถึงสะพานฟ้าฮ่าม ซึ่งมีเสาไฟฟ้าทั้งหมด 59 ต้นที่สายสื่อสารพาดผ่าน ซึ่งจะเป็นการปรับปรุงภูมิทัศน์บนถนนสายนี้ให้สวยงาม และคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน

นายสุรศักดิ์ จินดาสมบูรณ์ ผู้ช่วยโทรศัพท์จังหวัดเชียงใหม่ ด้านเทคนิคบริการ ส่วนบริการลูกค้าจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่จะนำสายที่ไม่ได้ใช้งานแล้วทั้งหมดออกก่อน จากนั้นจะนำสายสื่อสารที่ใช้งานของผู้ประกอบการ 15 เครือข่ายขึ้นพาดเสาไฟ และจัดให้เป็นระเบียบ เพื่อให้ถนนวังสิงห์คำเป็นถนนสายตัวอย่างแห่งแรกของจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีการจัดระเบียบสายสื่อสาร

ส่วนเส้นทางที่สองที่จะเข้าไปดำเนินการ คือซอยวัดอุโมงค์ ด้านหลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยจะดำเนินการร่วมกับผู้ประกอบการเจ้าของสายสื่อสารที่เกี่ยวข้องทั้ง 15 แห่ง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดเชียงใหม่เป็นเจ้าภาพ

สำหรับเส้นทางรอบคูเมืองเชียงใหม่ ทาง TOT ได้เข้ามาดำเนินการนำสายสื่อสารลงใต้ดิน เริ่มดำเนินการตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา สิ้นสุดสัญญาวันที่ 30 กันยายน 2565 นี้ โดยจะมีการขุดเจาะถนนในช่วงกลางคืนตั้งแต่เวลา 20.00 น. - 05.00 น. เพื่อนำสายสัญญาณลงใต้ดิน เมื่อจบโครงการนี้จะลดปัญหาเรื่องของสายสื่อสารได้เป็นอันดับแรก และทำให้ทัศนียภาพในเขตคูเมืองเก่าสวยงามขึ้น ส่วนเส้นทางเร่งด่วนที่จะต้องเร่งดำเนินการ มีทั้งหมด 4- 5 เส้นทาง คือ ถนนวังสิงห์คำ ถนนเฉลิมพระเกียรติ ถนนนิมมานเหมินท์ และถนนอารักษ์

ส่วนชาวบ้านที่อาศัยอยู่ย่านถนนวังสิงห์คำ บอกว่า ดีใจมากที่หน่วยงานต่างๆเข้ามาดำเนินการจัดระเบียบสายสื่อสาร โดยก่อนหน้านี้ชาวบ้านอยู่กันอย่างหวาดกลัวและกังวลว่า จะเกิดไฟไหม้สายสื่อสารจนลุกลามไหม้บ้านเรือนและร้านค้า