กลุ่มนักเรียน-ชาวบ้านขอนแก่น ร้องสื่อ ถนนสัญจรไม่ได้ หน้าฝนเละเป็นดินโคลน หน้าร้อนเป็นหลุมเป็นบ่อ ฝุ่นตลบจนเรียนไม่ได้ วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งแก้



วันที่ 19 ก.ค. 2565 นายพงศ์ศักดิ์ ม่วงคร้าม ผู้อำนวยการโรงเรียนไพบูลย์วิทยาเต่านอ พร้อมด้วยเด็กนักเรียนและตัวแทนชาวบ้านจาก 5 หมู่บ้าน ประกอบด้วย บ้านปลาเซียม บ้านเต่านอ บ้านศิลา บ้านโคกนางาม และบ้านอัมพวัน ตำบลศิลา นำสื่อมวลชนเข้าดูสภาพถนนที่ชาวบ้านใช้สัญจรเข้าออกจากหมู่บ้าน และใช้ในการเดินทางรับส่งเด็กนักเรียน ไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้อย่างสะดวก เนื่องจากมีสภาพเป็นหลุมเป็นบ่อ โดยเฉพาะหน้าฝนที่ถนนเละเป็นดินโคลน ไม่สามารถสัญจรได้เลย

นายพงศ์ศักดิ์ เล่าว่าในช่วงหน้าฝนถนนก็จะเละอย่างที่เห็น เวลาผู้ปกครองขับรถจักรยานยนต์มาส่งที่โรงเรียน เสื้อก็จะเปื้อนโคลน บางครั้งก็เกิดอุบัติเหตุรถล้ม เพราะถนนเป็นดินโคลนไม่สามารถสัญจรได้ ต้องอ้อมไปใช้ถนนเส้นอื่นที่อยู่ไกล และถ้าในช่วงหน้าแล้ง รถบรรทุกดินก็จะวิ่งเข้าออกประจำทำให้ฝุ่นตลบเข้าห้องเรียน เด็กนักเรียนไม่สามารถเรียนหนังสือได้ ต้องใช้ผ้าขนหนูหรือผ้าเช็ดหน้ามาคอยเช็ดโต๊ะเรียนเป็นประจำ แถมต้องมานั่งสูดดมฝุ่นทุกวัน ส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจเด็ก ๆ เป็นอย่างมาก จึงอยากวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาดำเนินการแก้ไข หรือ ทำถนนให้กับชาวบ้านได้สัญจรแบบสะดวกสบายด้วย

ด้านนายทองเหลือง พันธ์โน ชาวบ้านอัมพวัน หมู่ 8 ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวถึงความลำบากว่าถนนเส้นนี้ว่า ชาวบ้านจะใช้ถนนเส้นนี้สัญจรไปมาเป็นประจำ โดยเฉพาะเวลาผู้ปกครองมาส่งเด็กที่โรงเรียน บางคนไม่มีรถยนต์ก็ต้องใช้รถจักรยานยนต์ ซึ่งทำให้ขับลำบาก โดยเฉพาะหน้าฝนที่ถนนเละ สาเหตุจากรถบรรทุกดิน ขณะที่เด็กบางคนเดินมาโรงเรียนจะเหยียบเศษหินเศษแก้ว ถ้าได้ถนนดีเด็ก ๆ ก็จะได้เดินทางสัญจรไปมาสะดวกสบาย ทำให้ผู้ปกครองหายห่วง จึงอยากจะขอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำถนนให้ชาวบ้านได้สัญจรสะดวกสบายด้วย ให้คุ้มกับเงินภาษีประชาชนที่เสียไป ถนนเส้นนี้ชาวบ้านไม่ได้เพิ่งมาใช้สัญจร แต่ใช้มานานมาก ชาวบ้านในละแวกนี้จึงอยากได้ถนนใหม่ไว้คอยสัญจรไปมาอย่างสะดวก ถ้าไม่ได้ถนนลาดยางก็ขอให้ได้ถนนคอนกรีตก็ยังดี