“อนุทิน” ฝาก “ตำรวจปกครอง” ใช้กฎหมายคุมกัญชา หากพบการกระทำผิด ดำเนินคดีได้เลย ชี้ตอนนี้ยังไม่หน่วยงานกระทรวงฯ ดูแล ฝากตำรวจสอดส่องบ้านเมือง พร้อมฝากถึงคนที่บอกว่า "กฎหมายไม่ศักดิ์สิทธิ์" ว่า อย่าดูแคลนเชียว เพราะมีการดำเนินคดีแล้ว

 

วันที่ 8 ก.ค. 65 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความเป็นห่วงของสังคมไทยที่มีต่อการปลดล็อกกัญชา โดยมีเจตนาเพื่อใช้ทางการแพทย์ แต่กลับพบคนบางกลุ่มนำไปใช้เพื่อความบันเทิงว่า ขออย้ำว่าเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย เพราะประกาศของกระของกระทรวงสาธารณสุขออกมาแล้วว่าห้ามสูบในที่สาธารณะ สรุปคือกฎหมายเรามีแล้ว ทั้งประกาศของกระทรวงสาธารณสุข กทม. กระทรวงมหาดไทย ประกาศของ ผบ.ทบ. อะไรที่นอกเหนือจากนั้นถือว่า ผิดกฎหมาย

โดยกระทรวงสาธารณสุขตรากฎหมายแล้ว หน่วยงานอื่นก็มีกฎหมาย แต่อย่าลืมว่า คนที่ตั้งใจจะทำผิดกฎหมาย เจ้าพนักงานของรัฐ เจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งตำรวจฝ่ายปกครอง ก็ต้องลงไปดูแล ทั้งนี้เรื่องกัญชา เราไม่มีหน่วยงานของกระทรวงฯ ที่จะเข้าไปจับกุม ดังนั้นต้องให้ตำรวจหรือเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองเข้าไปจัดการ ถ้าเจ้าพนักงานเข้มงวด คนมันจะระมัดระวังในการใช้มากขึ้น

ส่วนกรณีความกังวลว่าเด็กจะเสพกัญชาในโรงเรียน นายอนุทิน กล่าวว่า ว่ากันตามกฎหมาย ประกาศของกระทรวงสาธารณสุข ประกาศของกระทรวงศึกษาธิการ ว่า ห้ามใช้กัญชาในโรงเรียน ห้ามคนอายุต่ำกว่า 10 ปี ใช้กัญชา ทั้งนี้หากเด็กใช้กัญชา ด้านเจ้าพนักงานต้องไปหาดูว่าเด็กได้มาจากไหน คนเอาให้ คนขายให้ คือผู้กระทำผิดกฎหมาย

ขณะนี้ พรบ. กัญชา อยู่ในชั้นพิจารณาของคณะกรรมาธิการ น่าจะเสร็จเดือนสิงหาคม สิ่งที่เกิดขึ้นในสังคม เขาต้องเอาไปร่างเป็นกฎหมายแน่นอน ทั้งนี้คณะกรรมาธิการมีทั้งฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และผู้ทรงคุณวุฒิ แต่ในระหว่างนั้นก็ใช้ประกาศของหน่วยงานไปก่อน แล้วที่ใครมาบอกว่าไม่ศักดิ์สิทธิ์ อย่าได้ดูแคลนเพราะตอนนี้มีการดำเนินคดีกันแล้ว