ศาลฎีกาพิพากษายืน จำคุกคนละ 2 ปี เทพไทและมาโนช พร้อมตัดสิทธิ์ทางการเมืองเลือกตั้ง 10 ปี คดีทุจริตเลือกตั้งนายก อบจ.นครศรีธรรมราช

 

ความคืบหน้าคดีทุจริตการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อปี 2557 ที่มีนายพิชัย บุณยเกียรติ อดีตนายก อบจ.นครศรีธรรมราช น้องชายของนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์

ได้ยื่นฟ้องนายมาโนช เสนพงศ์ เป็นจำเลยที่ 1 และนายเทพไท เสนพงศ์ เป็นจำเลยที่ 2 ซึ่งก่อนหน้านี้ศาลอุทธรณ์ภาค 8 ให้นายมาโนช และนายเทพไท ถูกโทษตัดสิทธิทางการเมือง ส่วนคดีอาญา ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 3 ปี แต่ลดโทษ 1 ใน 3 คงเหลือจำคุก 2 ปี เพิกถอนสิทธิ์การเลือกตั้ง 10 ปี ต่อมาจำเลยทั้ง 2 อุทธรณ์ และศาลอุทธรณ์ได้พิพากษายืนนั้น

ล่าสุดเวลา 09.00 น.วันนี้ (6 ก.ค.) ศาลฎีกาได้มีหมายนัดฟังคำพิพากษาในคดี ที่ศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยศาลฎีกาพิพากษายืน คดีโกงเลือกตั้งนายก อบจ.นครศรีธรรมราช จำคุก นายมาโนช และเทพไท เป็นเวลา 2 ปี ไม่รอลงอาญา และตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปี

ขณะที่นายพิชัย บุญเกียรติ อดีตนายก อบจ.นครศรีธรรมราช เปิดเผยหลังจากฟังคำพิพากษาว่า รู้สึกขอบคุณศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ขอบคุณกระบวนการยุติธรรม โดยคดีดังกล่าวให้ถือเป็นบทเรียนสำหรับนักการเมืองในทุกระดับ ตนได้ต่อสู้ในเรื่องนี้มายาวนาน

มีรายงานว่า หลังจากฟังคำพิพากษา ทั้งคู่มีสีหน้ากังวลและมีอาการเครียด ตำรวจศาลได้เข้าทำการควบคุมตัว เพื่อรอส่งตัวไปยังแดนแรกรับ เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ตามคำพิพากษาศาลฎีกา