ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิน้อมรำลึกสดุดีครบรอบ 4 ปี การจากไปของวีรบุรุษถ้ำหลวง "จ่าแซม"

 

วันที่ 6 ก.ค. 65 ณ ศาลพระพุทธมงคลสุวรรณภูมิ บริเวณหน้าสำนักงาน AOB ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ เมื่อเวลา 09.00 น. นาย กิตติพงศ์ กิตติขจร ผอ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พร้อมด้วยผู้บริหาร และคณะ รวมถึงเจ้าหน้าที่ และเพื่อนของ นาวาตรี สมาน กุนัน หรือจ่าแซม ได้ร่วมกันทำพิธีทักษิณานุประทาน และถวายสังฆทานแด่พระภิกษุสงฆ์ เพื่อร่วมงานน้อมรำลึกการจากไปของจ่าแซม ครบรอบ 4 ปี ในวันนี้

โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างอบอุ่น เรียบง่าย โดยบอร์ดประชาสัมพันธ์ของฝ่ายรักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งเคยเป็นฝ่ายที่จ่าแซมเคยทำงานนั้น ยังจัดทำบอร์ดผลงานการร่วมภารกิจช่วยชีวิต 13 หมู่ป่า ที่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน โดยมีการจัดเรียงพร้อมคำบรรยายอย่างสวยงาม เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติให้กับวีรบุรุษถ้ำหลวง "จ่าแซม"

ด้านนายกิตติพงศ์ กิตติขจร เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ สืบเนื่องจากวันนี้เป็นวันที่ครบรอบ 4 ปี ของการจากไปของนาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซม ซึ่งที่ผ่านมายังไม่เคยมีโอกาสจัดกิจกรรมทำบุญให้จ่าแซมเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 จนมาถึงปีนี้ ทางหัวหน้าฝ่ายและเพื่อนของจ่าแซมจึงตกลงที่จะทำบุญอุทิศกุศล และร่วมกันน้อมรำลึกถึงจ่าแซม จึงเกิดกิจกรรมครั้งนี้ขึ้นมา ซึ่งจ่าแซมเองถือเป็นอดีตเจ้าหน้าที่คนหนึ่งที่ตนเองและเพื่อน ๆ รักใคร่เอ็นดู เนื่องจากเป็นคนที่มีอัธยาศัยดี และชอบช่วยเหลือผู้อื่น จนกระทั่งได้ร่วมภารกิจที่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน และเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นกับจ่าแซม ซึ่งตลอดภารกิจที่ถ้ำหลวง จะเห็นว่าจ่าแซมมีความมุ่งมั่นตั้งใจ และปฏิบัติภารกิจที่จะช่วยชีวิตเด็ก ๆ ในขณะนั้นจนลืมที่จะห่วงตัวเอง หลังเกิดเหตุตนเองในฐานะหัวหน้าจ่าแซมรวมถึงเพื่อน ๆ ไม่เคยลืมจ่าแซม และยังคงระลึกถึงกันตลอด

ทั้งนี้ ปัจจุบัน ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดย ทอท. ยังคงมีเจ้าหน้าที่ที่เคยผ่านการฝึกพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นหน่วยคอมมานโด หน่วยเก็บกู้ระเบิด และนักทำลายใต้น้ำ หรือหน่วยซีล อีกหลายร้อยนาย ซึ่งมีความพร้อมทั้งร่างกายและความรู้ความสามารถ พร้อมที่จะสนับสนุนภารกิจสำคัญในอนาคตต่อไป