ระทึกอีก! ไฟโหมไหม้สายไฟ-สายสื่อสาร กลางเมืองขอนแก่น เจ้าหน้าที่รุดตรวจสอบ พบต้นเพลิงจากโคมไฟถนน อายุเก่าแก่กว่า 20 ปี

 

วันที่ 2 ก.ค.65 เกิดเหตุไฟลุกไหม้สายไฟฟ้าและสายสื่อสาร ภายในซอยรื่นรมย์1 ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยเปลวเพลิงได้ไหม้ลามอย่างรวดเร็ว ท่ามกลางความหวาดผวาของชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ ก่อนที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากเทศบาลนครขอนแก่น จะทำการฉีดน้ำสกัดเพลิงเอาไว้ไม่ให้ลุกลามได้ โดยใช้เวลาประมาณ 10 นาที

ภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก่อให้เกิดกระแสวิจารณ์ในโลกโซเชียล โดยชาวเน็ตตั้งข้อสังเกตุสาเหตุว่าเกิดขึ้นจากหม้อแปลงระเบิด เช่นเดียวกับกรณีไฟไหม้ที่สำเพ็งหรือไม่

ซึ่งล่าสุดเมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 2 ก.ค.2565 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบเจ้าหน้าที่จากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.ขอนแก่น และเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการสายสื่อสารต่าง ๆ กำลังเร่งดำเนินการซ่อมแซมและเดินสายให้บริการต่างๆ โดยเฉพาะสายไฟฟ้าที่เกิดไฟไหม้ ซึ่งทำให้ไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง

จากการตรวจสอบสาเหตุ เจ้าหน้าที่พบว่า เกิดจากสายไฟของโคมไฟส่องสว่างที่ติดอยู่ที่เสาไฟฟ้าเกิดลัดวงจร ทำให้ไฟลุกไหม้และลุกลามไปยังสายสื่อสารและสายไฟอย่างรวดเร็ว ซึ่งชาวบ้านบอกกับผู้สื่อข่าวว่า ต้นเพลิงมาจากโคมไฟถนนของทางเทศบาลนครขอนแก่นที่ผ่านการใช้งานมานานกว่า 20 ปีแล้ว และสายสื่อสารก็มีหลายสายอยู่รวมกันทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว

จากการสอบถาม นายวีระชัย พ่วงพรพิทักษ์ วิศวกรการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดขอนแก่น บอกกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้ง ก็ลงพื้นที่ตรวจสอบหาสาเหตุร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง และตัดกระแสไฟฟ้าเพื่อเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นทันที

จากการตรวจสอบพบว่า สาเหตุที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้คือโคมไฟถนนซึ่งมีสภาพเก่าถูกใช้งานมานาน เกิดไฟฟ้าลัดวงจรขึ้นจนเกิดประกายไฟลุกไหม้ตามสายไฟของไฟถนน ก่อนจะลุกลามไหม้สายสื่อสารอย่างรวดเร็วและลามไหม้สายไฟฟ้าแรงต่ำ ก่อนจะพุ่งขึ้นลามไหม้สายไฟฟ้าแรงสูงทำให้ไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า ได้เร่งดำเนินการซ่อมแซมสายไฟฟ้าแรงต่ำและแรงสูงที่ได้รับความเสียหายให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติ โดยคาดว่าจะซ่อมแซมเสร็จสิ้นในช่วงเย็นวันนี้ และในส่วนของสายสื่อสารที่ได้รับความเสียหายนั้น ก็จะเป็นในส่วนของแต่ละบริษัทของผู้ให้บริการสายสื่อสารได้ทำการเคลียร์ความเสียหายและเดินสายสื่อสารให้บริการใหม่อีกครั้ง